สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

  • rib eyes
ริบอาย
Rib eye [ริบ-อาย]
    ริบอาย หรือเรียนอีกชื่อว่า เนื้อส่วนสันแหลม  ส่วนนี้จะอยู่ระหว่างกลางลำตัวส่วนบน ซึ่งเนื้อริบอายนี้จะเป็นส่วนที่ติดอยู่กับกระดูกซี่โครงทั้งแถบเลย นั้นทำให้เนื้อวัวส่วนริบอาย (Ribeye) ได้รับความหวาน ความเข้มข้นของกระดูกซี่โครง เป็นเนื้อส่วนต้นซีโครงที่ตัดเอากระดูกและเอ็นรอบนอกออกเหลือแต่เนื้อส่วนกลางที่ให้รสชาติดีที่สุด เป็นส่วนที่นุ่มและมีรสเข้ม เหมาะนำมาย่าง หรือ ทอดด้วยน้ำมันน้อย



    การสั่งตัดเนื้อส่วนริบอายมีหลายแบบ เช่น 





    1. Caveman Ribeye (เคฟแมน ริบอาย)   ริบอายสไตล์มนุษย์ถ้ำ เป็นการตัดเนื้อสเต็กริบอาย โดยตัดเนื้อให้มีกระดูกด้ามจับยื่นออกมาจากเนื้อริบอาย โดยความหนาของเนื้อเคฟแมนริบอาย จะขึ้นอยู่ความหนาของกระดูกซี่โครง ลักษณะคล้ายการตัดแบบโทมาฮอว์ค แต่ด้ามจับจะสั้นกว่า ทำให้เวลานำไปย่าง เอาเข้าเตาอบ หรือเซียบนกระทะหรือนำไปย่างจะทำได้ง่ายกว่า 



    อย่างไรก็ตามการมีกระดูกพวกนี้คาไว้อยู่จะช่วยให้เนื้อริบอายของเราได้รับความหวานจากกระดูกเสริมเข้าไปเวลาย่าง และยังช่วยรักษาความฉุ่มฉ่ำ และยังช่วยให้เนื้อสุกเท่ากันทั้งชิ้น โดยกระดูกจะนำพาความร้อนเข้าไปในเนื้อในทุกส่วนอย่างเท่าๆกัน ทำให้เนื้อชมพูๆ ฉ่ำๆได้ง่ายมากๆเลย สุดท้ายกระดูกด้ามจับพวกนี้ช่วยให้สเต็กของเราดูยิ่งใหญ่ อลังกาลมากๆ







    2. การตัดแบบไพร์มริบ (Prime Rib) เป็นการตัดเพื่อให้ยังมีกระดูกเพื่อให้ได้ความหวานจากกระดูก รักษาความฉ่ำของเนื้อ และยังช่วยให้เนื้อสุกได้ง่าย เหมือนกันกับ เคฟแมน ริบอาย (Caveman Ribeye) แต่เพื่อให้ง่ายต่อการนำไปทานมากขึ้นจึงตัดกระดูกด้ามจับที่เกินมาออกทั้งหมดเลย เวลานำเนื้อส่วนนี้ลงกระทะ เข้าเครื่องอบก็จะทำได้ง่ายกว่า แต่ยังรักษาจุดเด่นหลักๆของสเต็กริบอายแบบติดกระดูกไว้ได้หมดทุกประการ ชอบสเต็กแบบนี้ให้สั่งว่าสเต็กไพร์มริบ (Prime Rib)







    3. Boneless Rib Steak เป็นการตัดริบอายทั้งชิ้นออกจากกระดูกทั้งหมด โดยยังเหลือไขมันส่วนหางของเนื้อสเต็กริบอายไว้ ทำให้ชิ้นสเต็กดูใหญ่กว้าง สายชอบกินมันต้องชอบสิ่งนี้ ยิ่งเวลาเนื้อสเต็กโดนไฟ ไขมันจะละลาย และเริ่มเกรียม เมื่อนั้นกลิ่นจะหอมมมม มากกกกก ชิ้นตรงมันเนี่ยละที่จะละลายในปากเลย หากชอบแบบนี้ให้สั่งตัดแบบ Boneless Rib Steak 















    4. การตัดแบบ สเต็กริบอายพื้นฐาน หากไปสั่งร้านบุชเชอร์ (Butcher) ต้องเรียกว่า (Ribeye Steak) การตัดแบบนี้จะเป็นการตัดส่วนที่เกินมาออกให้หมด โดยให้เหลือเพียงส่วนที่ดีที่สุดของเนื้อริบอายไว้เพียงเท่านั้น โดยในท้องตลาดหากเราสั่งสเต็กเนื้อริบอาย จะได้ออกมาในการตัดแบบนี้แทบทั้งหมด







    5. สั่งตัดแบบ Standing Rib Roast ในการสั่งตัดแบบนี้เราจะได้ริบอายมาทั้งก้อนเลย และจะเป็นริบอายที่ติดกระดูกและสามารถวางริบอายโดยเอากระดูกตั้งเนื้อริบอายได้เลยได้ชื่อว่า Standing Rib Roast แปลตรงตามตัวเลยนั้นเอง ในการสั่งตัดเนื้อแบบนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมนำไปรมควัน (Smoked) ทั้งก้อนเลย เวลาทานจะค่อยๆตัดเนื้อออกมาทีละชิ้นใส่จาน เนื้อด้านในจะเป็นสีชมพูสวยงาม พร้อมรสชาติ และกลิ่นรมควันอ่อนๆ









    สูตรอาหาร ที่ใช้ริบอาย เช่น ริบอายเสต็ค, ริบอายเสต็คราดซอสพริกไทยดำ, ริบอายเสต็คราดซอสเห็ด, คาปัชโช่ , ริบอายอบสไตล์อิตาเลียน



    image : godfreys
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com