สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

ยีสต์สด
Compressed yeast [คอม-เพส-ดาย-ยีส]
    เป็นยีสต์ที่ผลิตขึ้นโดยการเลี้ยงอัดรวมกัน โดยมีอาหารของยีสต์ที่เปียกชื้นเป็นก้อนแข็ง ห่อด้วยกระดาษตะกั่วหรือพลาสติกที่กันน้ำได้ ยีสต์จะมีความชื้นอยู่ประมาณ 70% มีสีครีมอ่อนถึงน้ำตาลอ่อนค่อนข้างขาว มีความชื้นสูงประมาณ 70%

    การทำงานของยีสต์จะช้าลงเมื่ออุณหภูมิต่ำ ดังนั้นยีสต์สดจึงควรเก็บในตู้เย็นถ้าจะเก็บไว้นานเกิน 1 วัน และอาจจะเก็บไว้ได้นานเป็นสัปดาห์โดยไม่เสื่อมคุณภาพที่อุณหภูมิ 50 องศาฟาเรนไฮท์ เก็บไว้ในนานเป็นเดือนที่อุณหภูมิ 30 องศาฟาเรนไฮท์ หลังจากนั้นจะเริ่มเสื่อมคุณภาพลงที่ละน้อยๆ การแช่แข็งยีสต์สดจะทำให้ยีสต์มีคุณภาพอยู่ได้นานขึ้น แต่การแช่แข็งที่อุณหภูมิสูงยีสต์สดก็จะทำลายได้ภายใน 24 ชั่วโมง แต่การแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำกว่า -3 องศาเซลเซียส จะทำลายคุณภาพของยีสต์ทำให้ยีสต์ตายในที่สุด ยีสต์สดที่อ่อนตัวแล้วไม่ควรนำมาใช้

    ก่อนใช้ทำให้ยีสต์สดแตกแล้วละลายในน้ำก่อนที่จะเติมลงไปในแป้ง น้ำที่ใช้ละลายยีสต์ควรมีอุณหภูมิ 80 องศาฟาเรนไฮท์หรือประมาณ 30 องศาเซลเซียส เสร็จแล้วตั้งทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีก่อนที่จะนำไปใช้ น้ำที่ใช้ละลายยีสต์ไม่ควรมีส่วนผสมของเกลือ เพราะจะทำให้ยีสต์ตายได้

    สำหรับเมืองไทย แม้ปัจจุบันจะมีโรงงานที่ผลิตยีสต์สดออกมาได้ แต่ก็ยังไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากความไม่สะดวกในการใช้งานและการเก็บรักษา แต่ยีสต์สดมีราคาถูกและให้กลิ่นของยีสต์ที่ดีแก่ผลิตภัณฑ์ในขั้นสุดท้าย

    ข้อดีของยีสต์ ชนิดนี้คือ เป็นยีสต์ที่ใหม่ และมีความแข็งแรงดี เมื่อนำไปใช้ทำขนมปังจะทำให้ได้ขนมปังที่มีกลิ่นดี มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติ

    การเก็บรักษาจะต้องแช่เย็นให้อยู่ระหว่าง 2-10 องศาเซลเซียส มีอายุการเก็บสั้น ปริมาณการใช้ 2.5-5% ของน้ำหนักแป้ง
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com