สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

  • ไก่เบรส (Poulet de Bresse) ไก่พันธุ์ฝรั่งเศสเนื้อนุ่มอร่อย
ไก่เบรส
Poulet de Bresse [-]
    ไก่เบรส จัดว่าเป็นไก่ประจำชาติของฝรั่งเศสเลยทีเดียว ใครที่รู้จักทีมฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสในชื่อทีมตราไก่ มันคือไก่เบรสนี่แหละครับ สาเหตุเพราะว่าไก่เบรสเป็นไก่สีขาวล้วน มีหงอนสีแดงสดและที่สำคัญมีขาสีน้ำเงิน ซึ่งทั้งหมดเป็นสีของธงชาติฝรั่งเศส (เหมือนสีธงชาติไทย)

    ไก่เบรสมีการเลี้ยงกันในพื้นที่ทางตะวันออกของฝรั่งเศส (เบรส หรือ Bresse เป็นชื่อจังหวัดหนึ่งในอดีต ปัจจุบันฝรั่งเศสยกเลิกการแบ่งการปกครองแบบจังหวัดแล้ว) โดยถือว่าเป็นไก่ชนิดเดียวที่มีการออกมาตรฐานเพื่อกำหนดแหล่งที่มา (Appellation d’origine contrôlée หรือ AOC ซึ่งปกติจะให้กับพวกไวน์ หรือผลไม้) ตามมาตรฐานแล้ว การเลี้ยงไก่เบรสจะต้องเลี้ยงในพื้นที่โล่ง มีขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 10 ตารางเมตร ต่อไก่ 1 ตัว

    นอกจากสีสันที่เป็นลักษณะพิเศษของไก่เบรสตามที่ได้บอกไปแล้วนั้น ไก่เบรสยังมีลักษณะพิเศษอีกอย่างคือ เนื้อจะนุ่มและหอมกว่าไก่ปกตินั่นเอง สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น ก็เนื่องมาจากกระบวนการเลี้ยงที่แตกต่างจากกการเลี้ยงไก่ทั่วๆไป นั่นคือ ก่อนที่จะนำไก่เบรสมาชำแหละเพื่อประกอบอาหารนั้น ประมาณ 1 เดือน ผู้เลี้ยงจะให้ไก่ได้กินอาหารเฉพาะที่ประกอบด้วยธัญพืชต่างๆ จำพวก ข้าวโพด ข้าวฟ่าง เป็นต้น ผสมกับผลิตภัณฑ์จากนมเช่น นมผง หรือหางนมผง ซึ่งแหละที่เป็นเหตุผลที่ทำให้ไก่เบรสมีเนื้อที่นุ่มและหอม แล้วไก่เบรสมาอยู่ในเมืองไทยได้อย่างไร

    ต้นกำเนิดของไก่เบรสในเมืองไทย

    เชฟนอร์เบิร์ท คอสเนอร์ เชฟหนุ่มใหญ่ชาวอิตาเลียน ที่เรารู้จักกันดีในฐานะ Executive Chef ของโรงแรมหรูอย่างโอเรียนเต็ล และยังเป็นที่ปรึกษาโครงการหลวงด้วย เล่าให้ฟังในรายการว่า ตอนมาเป็นที่ปรึกษาโครงการหลวง ตอนนั้นมีแต่การปลูกผักผลไม่ เชฟเห็นว่าพื้นที่น่าจะเลี้ยงไก่เบรสได้ จึงได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ที่สมาคมเลี้ยงไก่เบรสที่รู้จักกัน แต่ทางฝรั่งเศสปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า เป็นไก่สงวนไม่สามารถนำออกนอกประเทศได้ เชฟนอร์เบิร์ท จึงได้เล่าถึงโครงการหลวงของในหลวงแล้วส่งวิดีโอไปให้ ทางฝรั่งเศสเห็นแล้วประทับใจมาจึงได้ส่งไข่ที่ผ่านการปฏิสนธิแล้วมาให้ 300 ฟอง ทางโครงการหลวงก็เอาไปฟักที่แม่โจ้ ปรากฎว่าฟักเท่าไหร่ก็ไม่ได้ลูกเจี๊ยบ เมื่อทางฝรั่งเศสทราบข่าว คราวนี้เลยส่งลูกเจี๊ยบมาให้ทั้งหมด 400 ตัว แม้ว่าลูกเจี๊ยบเหล่านี้จะต้องเดินทางไกลจากเบรสเข้าปารีส มากรุงเทพ แล้วถึงจะมาเชียงใหม่ แต่ด้วยพระบารมี ปรากฎว่าลูกเจี๊ยบตายไปเพียง 4-5 ตัวเท่านั้น หลังจากนั้นมา เราก็เลยมีการเลี้ยงไก่เบรสในโครงการหลวง ปัจจุบันนี้เราสามารถเพาะเลี้ยงได้เองแล้ว แต่ไก่ที่ได้ยังมีขนาดหน้าอกเล็กว่าของทางฝรั่งเศส

    หากใครอยากลองทานเมนูไก่เบรสในเมืองไทย คงต้องไปที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ซึ่งจะมีบางเทศกาล รวมทั้ง ร้านอาหาร Blue Elephant แต่ถ้าที่เชียงใหม่ มีอยู่หลายร้านด้วยกัน เช่นร้าน Chez Daniel Le Normand แถวๆ เชียงใหม่แลนด์

    เรื่องโดย : pimoooo

    Image : easyvoyage
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com