สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

  • ไข่หอยเม่น ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Oursin
  • ไข่หอยเม่น ภาษษสเปนเรียกว่า precio
  • ไข่หอยเม่นตัวผู้ ได้มาจากอัณฑะ
  • ไข่หอยเม่น จากตัวเมีย ได้มาจากรังไข่
ไข่หอยเม่น
Uni [อู-นิ]
    ลักษณะและรสชาติของไข่หอยเม่น จะมีตั้งแต่สีเหลืองทองไปจนถึงสีส้ม มีรสหวานเบาๆ นุ่มลิ้น แทบละลายในปากเวลารับประทาน
    วิธีดูไข่หอยเม่นว่าสดและมีคุณภาพดีหรือไม่ ต้องสังเกตุที่สี ต้องเป็นสีเหลืองทอง สดใส ไม่คล้ำ เนื้อยังเกาะกันแน่น เกาะเป็นเส้น ไม่เละ หรือมีน้ำออกมา (พูดง่ายๆลักษณะคล้ายลิ้นของแมว คือมีร่องตรงกลาง มีเม็ดสากๆ เล็กๆ อัดกันจนแน่น) ส่วนอูนิที่คุณภาพไม่ดี สีจะไม่ค่อยสดใส รสชาติบางครั้งจะออกไปทางขม

    หอยเม่นที่จับมาจากทะเลจะให้รสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกันไป ชาวญี่ปุ่นยกย่องให้อูนิ เปรียบเหมือน กลิ่นของมหาสมุทร ส่วนประเทศที่ค้าหอยเม่นกัน มีอยู่ราว 20 กว่าประเทศ ประเทศที่จัดว่าส่งออกมากที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รองลงมาได้แก่ เกาหลี และประเทศที่ติดทะเล ไม่ว่าจะเป็น นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น จีน แคนาดา ชิลี เม็กซิโก รัสเซีย เป็นต้น ที่อูนิเป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่นเกิดจากความตื่นตัวของตลาดและความต้องการหาสินค้าที่ช่วยกระตุ้นเร้าอารมณ์เพศ ในช่วงปี ค.ศ. 1970 เชื่อกันว่าทานอูนิแล้วช่วยให้ปึ๋งปั๋ง เพราะแท้ที่จริงอูนิที่ทานประกอบไปด้วยส่วนของตัวไข่ และรวมไปถึงอวัยวะสร้างสืบพันธุ์ (gonad) ของหอยเม่น คงเหมือนกับความเชื่อในการรับประทานอาหารประเภท aphrodisiac (อาหารที่ช่วยปลุกเซ็กซ์) อย่างเช่น หอยนางรมดิบ พริกขี้หนู กระเทียม ช็อกโกแล็ต

    ส่วนประเทศที่คลั่งไคล้ไข่หอยเม่นหรืออูนิ มากที่สุดในโลก คงหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของหอยเม่นที่จับได้จะถูกมาส่งมาที่นี่

    ไข่หอยเม่น หรืออูนิ ได้มาจากส่วนอัณฑะของหอยเม่นตัวผู้ จะมีสีเหลืองอ่อน รสชาติเข้มข้นกว่า และราคาแพง ส่วนที่เป็นรังไข่ของหอยเม่นตัวเมีย จะมีสีเข้มกว่า แต่เนื้อจะเหลวและแตกง่ายกว่า ส่วนมากในการทำซูชิจึงมักนิยมใช้ไข่หอยเม่นจากตัวผู้ บางร้านอาจผสมทั้งสองแบบ

    ส่วนอูนิที่นิยมรับประทานกัน มักมาจากหอยเม่นสีแดง (red sea urchin) จัดได้ว่าเป็นหอยเม่นพันธุ์ที่ดีที่สุด เมื่อเทียบกับหอยเม่นพันธุ์สีดำ ,สีน้ำตาล ,สีม่วงหม่น ,สีแดงหม่น ,สีเขียวหม่น ที่มักจะถูกจับไปรับประทานน้อยกว่า

    ในสหรัฐอเมริกา บริเวณชายหาดซานตาบาร์บารา หรือแถบชายฝั่งเวสต์โคสต์ เป็นแหล่งที่มีหอยเม่นประเภทนี้ชุกชุมมากที่สุด ลึงลงไปที่ระดับ 30-90 ฟิต จะมีเหล่านักประดาน้ำจับหอยเม่น ที่ทำตัวกลมกลืนไปกับก้อนหิน จับมาคัดแยกและรีบส่งไปยังผู้บริโภคภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อคงความสดเอาไว้

    ส่วนวิธีการเลื่อยหอยเม่นเพื่อเอาไข่หอยเม่น ต้องทำโดบผู้ที่ชำนาญเพื่อให้ได้ไข่หอยเม่นที่มีรูปร่างที่ดี ไม่แตก ส่วนที่แตกๆก็จะเอาไปรวมขายอีกราคา

    ในแวดวงของการปรุงอาหารในหลายๆประเทศ อูนิมากถูกนำมาใช้เป็นตัว "เพิ่มรสชาติ" (flavour enchancer) ให้แก่อาหาร เมนูอาหารฝรั่งเศสบางจานใช้อูนิเพื่อแต่งรสหอมๆ ให้แก่อาหารแทนการใช้มันกุ้ง โดยอาจจะคนให้เข้ากับครีมซอสที่เตรียมไว้ แล้วราดลงบนปลาทอด หรืออาหารทะเล แค่นี้ก็อร่อย หรือจะใส่อูนิดิบๆ ลงไปผสมกับซุป เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติของซุปถ้วยนั้น
    ตัวอย่างการกินอูนิแบบคลาสิกของชาวฝรั่งเศสจะรับประทานคล้ายๆ ฟัวกราส์นั่นคือ วางอูนิให้แผ่ออก แล้วราดด้วยน้ำสต๊อกที่เคี่ยวกับไวน์หวาน ส่วนอาหารอิตาเลียนก็มีการใช้อูนิเหมือนกันในรีซ็อตโต้

    เป็นที่นิยมมากทั้งในอาหารญี่ปุ่น และอาหารฝรั่ง เคยเดินเจอในฝรั่งเศส จะเอาไข่หอยเม่นมาตีเป็นซอสกับพวกคล้ายมายองเนส ไว้ทานกับอาหารทะเล

    ภาษาสเปนจะเรียกไข่หอยเม่นว่า precio
    ภาษาฝรั่งเศสจะเรียกไข่หอยเม่นว่า oursin
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com