สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

เมเปิ้ล ไซรัป
Maple Syrup [เม-เปิ้ล-ไซ-รัป]
    Maple Syrup มาจากน้ำเลี้ยงของต้นเมเปิ้ล โดยกรรมวิธีการทำนั้นต้องไปดูต้นตำรับ Maple Syrup ที่ประเทศแคนาดา
    ซึ่งอุดมไปด้วยต้นเมเปิ้ล เขาจะใช้วิธีการเก็บน้ำเลี้ยงจากต้นเมเปิ้ลที่เรียกว่า Tapping ซึ่งเป็นการสอดท่อที่ทำจากยาง หรือแท่งไม้กลวงๆ เข้าไปกลางต้นเมเปิ้ลที่มีอายุมากกว่า 40 ปีเพื่อให้น้ำเลี้ยงไหลออกมาจากลำต้น ลงมาอยู่ในถังไม้ หรือถังแสตนเลส
    เมื่อได้น้ำเลี้ยงแล้วก็นำไปเคี่ยว เพื่อแยกน้ำส่วนเกินออก เหลือไว้เพียงของเหลวที่เหลืองข้น เหลว แต่ไม่เหนียวหนืดนะคะ

    การผลิต Maple syrup 1 แกลลอน ต้องใช้น้ำเลี้ยง 40 แกลลอนเลยทีเดียว ซึ่งประเทศแคนาดา จัดว่าเป็นประเทศผลิต Maple Syrup รายใหญ่ที่สุดในโลก ที่เป็นตลาดขาย เมเปิ้ลไซรัปแท้ถึง 80%ที่มีขายอยู่ทั่วโลก

    แต่ด้วยราคาmaple syrupที่แพงมาก จึงทำให้มีจำนวนไม่น้อยในปัจจุบันที่เจ้าน้ำเชื่อมสีเข้มนี้ถูกทำขึ้นมาจากการเคี่ยวน้ำตาลที่แต่งกลิ่งสังเคราะห์ maple จนได้กลิ่นและรสชาติที่คล้าย maple Syrup มากจนแยกแทบไม่ออกว่าอันไหนของแท้ อันไหนของปลอมกันแน่

    การแบ่งประเภทของน้ำเชื่อมเมเปิลจะแตกต่างกันตามคุณภาพของน้ำเลี้ยงที่ได้ กล่าวคือ หากเป็นน้ำเลี้ยงในช่วงแรกของฤดูหรือน้ำเลี้ยงต้นฤดู เมื่อนำมาผลิตเป็นน้ำเชื่อมจะได้น้ำเชื่อมที่มีสีเหลืองอ่อน ซึ่งมีคุณภาพดีที่สุด นิยมนำไปใช้ผลิต maple cream หรือ maple candy ในขณะที่น้ำเลี้ยงที่ได้ในช่วงท้ายฤดูสีจะเข้มกว่าและมีคุณภาพรองลงมา เหมาะสำหรับการนำไปปรุงเป็นอาหารหรือทำขนมอบ เช่น บิสกิต โดนัต ไอศกรีม เป็นต้น

    จุดเด่นที่ไม่เหมือนใครของเมเปิลไซรัปคือ ความหวานจากธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ผลิตได้เพียงแค่บางประเทศในโลก เมเปิลไซรัปอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะแคลเซียมที่มีปริมาณสูงกว่าน้ำผึ้งถึง 15 เท่า อีกทั้งยังมีสาร antioxidant สูงกว่า 50 ชนิด นอกจากนี้ยังเป็นสารให้ความหวานที่มีค่าความเป็นกรดสูงซึ่งเป็นผลดีต่อระบบย่อยอาหารภายในร่างกายของมนุษย์
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com