สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

  • safron หญ้าฝรั่นเครื่องเทศที่แพงที่สุด
  • safron
หญ้าฝรั่น
saffron [แซฟ-ฟรอน]
    ซัฟฟร่อน ,แซฟฟรอน หรือในเมืองไทยเรียกว่าหญ้าฝรั่น เครื่องเทศที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ปลูกมากในสเปน ฝรั่งเศส อิตาลี และประเทศแถบอาหรับ คุณภาพดีเลิศต้องเป็นของประเทศอิหร่าน เป็นเครื่องเทศสีแดง ที่ผลิตจากเกสรดอกซัฟฟร่อน(saffron crocu)s เป็นเครื่องเทศที่ได้จากการนำเกสรตัวเมียสีเหลืองทอง ของดอกไม้ ดอกแซฟฟรอน โครคัส (saffron crocus) ที่อยู่ในตระกูลเดียวกับไอริส ดอกชนิดนี้มีสีม่วง เก็บด้วยมือ เป็นเครื่องเทศที่มีราคาแพงราวกิโลละ 70,000 บาท ใช้ปรุงรส,สี และกลิ่น ให้อาหารเมดิเตอร์เรเนียน
    โดยนำส่วนเกสรมาตากให้แห้ง โดยกว่าจะได้ซัฟฟร่อนจำนวน 0.45 กิโลกรัม นั้นจึงเป็นต้องใช้ดอกไม้จำนวน 50,000 ถึง 75,000 ดอก หรือต้องใช้พื้นที่ปลูกเท่ากับสนามฟุตบอล ทำให้ต้องใช้ทรัพยากร และแรงงานเป็นจำนวนมาก จนทำให้ราคามันสูงลิบลิ่ว ด้วยราคา 38,500 - 385,000 บาท/กิโลกรัม (ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเครื่องเทศ)

    หญ้าฝรั่นนั้นเป็นพืชที่มีการใช้ตั้งแต่สมัยกรีกและโรมันโบราณ นิยมใช้ทั้งเพื่อย้อมผ้า ถ้านำมาใช้เป็นอาหารหญ้าฝรั่นจะเป็นเครื่องเทศที่ให้กลิ่นหอมและกลิ่นติด นาน(กลิ่นเหมือนหญ้าแห้งที่ให้สัตว์กิน) ชาวสเปน แอฟริกาเหนือ และตะวันออกกลาง ในปัจจุบันยังนิยมใช้แต่งสีและรสชาติให้กับอาหาร ในการทำอาหารแต่ละครั้งไม่จะไม่ใช้จำนวนมากเพราะมันฉุน (และแพง) นิยมใส่ในขั้นตอนสุดท้ายของการปรุง ด้วยความที่มันมีราคาสูง จึงนิยมใช้ในอาหารในโอกาสพิเศษ ๆ เพื่อการเฉลิมฉลอง ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน (เช่น พวกคัสตาร์ด เค้ก และ พุดดิ้ง) แต่ที่พบบ่อย ๆ ก็จะเป็นส่วนประกอบในการหุงข้าวพิเศษ ๆ ให้มีสีสรร


    สูตรอาหารที่ใช้หญ้าฝรั่น เช่น ข้าวผัดสเปน, เปลญ่า, ริซอตโต้ทะเลใส่แซฟฟรอน


    image : wisegeek
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com