สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

7 สุดยอดอาหารเด็ด พิชิตหวัด

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น 10 Jun 2553 12:50:15 6809 view
7 สุดยอดอาหารเด็ด พิชิตหวัด

ช่วงนี้หน้าฝน บางวันร้อน บางวันตก เอาแน่เอานอนไม่ได้ อาจมีคนใกล้ตัวไอ จาม เป็นหวัดกันระนาว จะหลีกหนีให้ไกลหรือใส่ผ้าปิดจมูกกันตลอดเวลาคงไม่สะดวก จึงขอป้องกันตัวเองง่ายๆ ด้วยการเลือกกิน สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายกันดีกว่า

ซุปไก่น้ำแกงชั้นยอด
          อาหารง่ายๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นเพนนิซิลินธรรมชาติ และถือเป็นท็อปลิสต์ในบรรดาอาหารพิชิตหวัดทั้งหมด ในแง่ที่สามารถบำบัดอาการได้ดีที่สุด ซุปไก่ร้อนๆ ช่วยให้ทางเดินหายใจสะดวกขึ้น ให้พลังงาน และถ้าเพิ่มผักเข้าไปด้วยโดยเฉพาะหอมใหญ่ กระเทียม ก็จะยิ่งเพิ่มสรรพคุณในการบำบัดอาการมากยิ่งขึ้นค่ะ

อาหารเผ็ด รสจัด
            อาหารจัดจ้านแบบนี้ล่ะค่ะช่วยให้จมูกโล่งหายใจ สะดวกดีนัก เมนูแนะนำต้องนี่เลย ต้มยำ เพราะมีนานาสมุนไพรที่นอกจากแก้หวัดแล้ว ยังช่วยขับลมและย่อยอาหาร หรือจะเป็นเปปเปอร์มินต์ซุปหรือจริงๆ ก็ต้มจืดใบสาระแหน่นี่ล่ะค่ะ สูตรนี้ไม่ยาก เหมือนแกงจืดตำลึงทุกอย่างค่ะ แค่เปลี่ยนจากใบตำลึงเป็นสาระแหน่เท่านั้น เหมาะกับคนที่มีอาการคัดจมูก หายใจไม่สะดวกมากๆ ค่ะ

กระเทียมไร้เทียมทาน
            ช่วยขับเสมหะ และมีคุณสมบัติเป็นยาแก้อักเสบ และในกระเทียมมีสารตัวหนึ่งชื่อ alliin เชื่อกันว่าเป็นสารต้านอนุมูล อิสระ ช่วยทำลายอนุมูลอิสระที่จะมาทำร้ายเซลล์ ช่วงนี้คุณอาจเพิ่มปริมาณกระเทียมที่ใส่ในอาหารให้มากขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย และมีข้อควรระวังคือไม่ควรกินกระเทียมขณะที่ท้องว่าง เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะได้

น้ำ
        
   เป็นช่วงที่คุณต้องเติมน้ำให้กับร่างกายมากๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่าบริสุทธิ์ น้ำผลไม้สดๆ 100% น้ำอัดลม หรือจะเป็นน้ำจากผักผลไม้สดได้ทั้งนั้น แต่ที่ดีที่สุดก็ต้องน้ำเปล่าค่ะ สำหรับบางคนการได้ดื่มอะไรร้อนๆ จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ก็อาจเลือกเป็นชาสมุนไพร เช่น ชาคาร์โมมายล์ ชาเปปเปอร์มินต์ หรือจะจิบน้ำอุ่นๆ ลอยด้วยมะนาวฝานก็ช่วยได้ดีทีเดียวค่ะ

ผลไม้ตระกูลส้ม
 
          ช่วงเป็นหวัดร่างกายจะต้องการวิตามินซีมากเป็น พิเศษค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่สูบบุหรี่ซึ่งมีโอกาสเป็นหวัดง่ายกว่าคน ไม่สูบ ร่างกายก็จะต้องการวิตามินป้องกันมากเป็นพิเศษ ฉะนั้นพยายามกินส้มหรือผลไม้ตระกูลส้มให้มาก ไม่ว่าจะกินผลสดเป็นของหวานปิดท้ายมื้ออาหาร หรือจะเป็นน้ำส้มคั้นในมื้อเช้าก็แล้วแต่ความชอบความสะดวก แต่ผลไม้ยิ่งสดเท่าไหร่ยิ่งเป็นวิตามินซีคุณภาพกับร่างกายมากเท่านั้น

นานาวิตามินซี
          
ม่ใช่แค่ผลไม้ตระกูลส้มเท่านั้นที่มีวิตามินซี สูง ผลไม้ชนิดอื่นก็สามารถร่วมด้วยช่วยกันเป็นกองกำลังช่วยร่างกายต่อสู้กับ อาการจากหวัดได้ เช่น สับปะรด สตรอว์เบอรี่ ฝรั่ง หรือแม้แต่มันฝรั่ง พริกไทยสดก็มีวิตามินซีสูงเช่นกันค่ะ

ขิงแก่แต่สด
            ขิงสดๆ ช่วยรักษาอาการไอและไข้ได้ แต่คุณอาจเลือกกินเป็นน้ำเต้าฮวยร้อนๆ น้ำขิงชงสำเร็งรูป หรือจะลองทำชาขิงดื่ม ง่ายๆ แค่รินน้ำร้อน 1 ถ้วยลงบนขิงสดทุบ 2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ 5-10 นาที

 

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com