สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

คลายเครียดด้วย "ขี้เหล็ก"

18 Jun 2553 11:27:58 5286 view
คลายเครียดด้วย

หลายคนคงจะ เคยกินแกงขี้เหล็ก เมนูเด็ดที่ปรุงด้วยพริกแกงและกะทิ มีรสชาติกลมกล่อมหวานมัน ซ่อนขมเล็กน้อย แต่ใครจะรู้ว่ารสขมๆของขี้เหล็กนี่แหล่ะที่เรียกได้ว่ามีคุณประโยชน์มากมาย

เพราะรสขมๆ ของขี้เหล็กนั้นช่วยทำให้เจริญอาหาร ส่วนใบอ่อนและดอกตูมของต้นขี้เหล็ก จะมีสารที่ชื่อว่า แอนไฮโดรบาราคอล (anhydrobarakol) ซึ่งมีสรรพคุณ ช่วยในการคลายความเครียด และมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ อีกด้วย

ส่วน สารอัลคาลอยด์ในใบขี้เหล็ก มีฤทธิ์กล่อมประสาททำให้นอนหลับสบายขึ้น นอกจากนั้นดอกขี้เหล็กยังมีซึ่งมีคุณค่าทางอาหารอย่าง เต็มเปี่ยม อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็น ต่อร่างกายมากมาย ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี ช่วยบำรุงสายตา เหงือก ฟัน กระดูก และผิวพรรณ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค ทำให้แผลหายเร็วขึ้น

เบต้าแคโรทีนที่มีอยู่ในขี้เหล็ก ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ส่วนใบขี้เหล็กก็มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส ในปริมาณสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูก ฟันให้แข็งแรง ช่วยบำรุงสมอง บำรุงประสาท และมีธาตุเหล็กที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี1 บี และไนอาซีน รวมทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรท ไขมันและเส้นใยอาหาร ที่ช่วยในการขับถ่ายอีกด้วย

รู้อย่างนี้แล้วลองหันมาหา แกงขี้เหล็กรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ ทั้งอร่อยแถมยังสร้างภูมิคุ้มกันในตัวเราอีกด้วย

ภาพจาก คุณ petunia lover (ฺBlogGang)

Comment (1)

รินรี่

28 Aug 2553 8:20:51

แซบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆอีหลี

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com