สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Speaking of Bread

ทนายอ้วน 05 Jul 2553 13:02:43 8582 view
Speaking of Bread

ขนมปังได้แพร่ไปทั่วโลก แล้วแต่ละประเทศเค้ามีขนมปังแบบไหนกันบ้าง

ขนมปังเป็นอาหารที่ไม่ใช่ขนม ในสมัยอยุธยาตอนที่ชาวยุโรปมาอยู่กันมาก ได้มีการนำแป้งสาลีเข้ามาทำขนมปังกินกันไม่หุงข้าวกินกันแบบบ้านเรา (เพราะข้าวสาลีหุงได้ แต่กินไม่ได้ เพราะมันจะเละ) คำว่าขนมปัง ไทยรับมาตรงๆจากภาษาฝรั่งเศสคือ " Pan " อ่านว่า " แปง " คนไทยเห็นว่า ไม่น่าจะเป็นอาหารหลักได้ จึงเรียกว่าขนม เรียกติดปากมาตลอดว่า ขนมปัง

ชาวฝรั่งเศสนิยมทำขนมปังเป็นเส้นยาวๆ เรียกว่า French Bread ยาวประมาณ 50 ซม. ผิวนอกแข็งมาก รสชาติจืดๆ ไม่ใส่น้ำตาล ชาวฝรั่งเศสมีรสนิยมในการทำขนมปังมาก ดูแล้วน่าบริโภคไปหมด คนเวียดนามได้สูตรการทำ ขนมปังจากฝรั่งเศส ทำขนมปังเนื้อแน่น ไม่อ่อนพริ้วแบบขนมปังไทย

ชาวอังกฤษชอบทำขนมปังเป็นก้อนกลม ขนาดประมาณ 12 ซม. มีแบบนุ่มและแบบแข็ง แบบนุ่มเรียกว่า Breakfast Roll รับประทานเป็นอาหารเช้า ส่วนแบบแข็งเรียกว่า Dinner Roll อาหารมื้อเย็น เวลาเสริฟ จะเสริฟขนมปังด้านซ้าย และยังชอบทำขนมปัง Scone สำหรับกินกับน้ำชาตอนบ่าย

ทางด้านชาวแดนิชชอบของหวานๆ ขนมปังหวานเรียกว่า Danish Bread ส่วนชาวเยอรมันทำขนมปังหลายแนวมาก มีทั้งเป็นแท่ง เป็นก้อนเล็ก ใหญ่ และมีแบบขดเป็นวง 2 วง เรียกว่า Pretzel ว่ากันว่าสมัยก่อนการกินขาดแคลน ทำเป็นก้อนตันๆไม่พอแบ่ง จึงทำเป็นเส้นเล็กๆขดเป็นวง แต่มีอุบาย หลอกเด็กว่าการทำเป็นวง 2 วง ทำให้สามารถเห็นดวงจันทร์ได้ 2 ดวง

ชาวญี่ปุ่นเรียกขนมปัง ว่า " ปัง " ตรงตัว และทำขนมปังทุกแบบที่มีในโลก หากเข้าร้านขนมปัง ญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันมีอยู่มากมายในประเทศไทย จะพบขนมปังเป็นร้อยชนิด ดูลานตา ไม่รู้จะลองอะไรก่อนดี

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com