สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ขนาด (โต๊ะ) นั้นสำคัญไฉน

หมูอ้วน 08 Jul 2553 9:46:41 8319 view
ขนาด (โต๊ะ) นั้นสำคัญไฉน

หากใครเคยไปงานเลี้ยงหรือไปกินข้าวบ้านเพื่อน เคยไหมคะที่โต๊ะตัวเล็กเกิน ต้องนั่งติดกับคนอื่นจนข้อศอกชนกัน หรือบางทีก็นั่งห่างกันจนเอื้อมตักกับข้าวไม่ถึง วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 ถ้าใครอยากจะจัดปาร์ตี้เชิญเพื่อนๆ มา แน่นอนว่าอาหารเป็นสิ่งสำคัญค่ะ แต่อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันแต่ใครหลายคนอาจจะลืมนึกถึงคือ “โต๊ะ” ค่ะ หมูน้อยเคยไปงานเลี้ยงที่ต้องนั่งเบียดกัน แถมกับข้าวก็เยอะซะจนวางบนโต๊ะแทบไม่พอ แอบหงุดหงิดเพราะรู้ตัวว่าเป็นคนกินเยอะ จะตัก จะหยิบอะไรก็ไม่สะดวก (โมโหหิวนั่นเอง) ครั้งนี้เลยมีเกร็ดเล็กๆ ในการใช้โต๊ะ หรือ ถ้าใครกำลังอยากซื้อโต๊ะใหม่ไม่ว่าจะใช้ในร้านอาหารหรือซื้อไว้ใช้เองที่บ้านก็มีหลักในการเลือกได้ค่ะ

โต๊ะมาตรฐานที่ใช้สำหรับกินข้าวหรือในงานเลี้ยงมีหลายรูปทรง แต่รูปทรงหลักๆ เลยก็มีแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า และวงกลมค่ะ แต่ถ้าใครชอบรูปทรงอื่นๆ ก็ใช้ได้ไม่ผิดกฎเกณฑ์แต่อย่างใด

เริ่มที่โต๊ะแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสก่อนเลยนะคะ เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่จำกัดหน่อย ขนาดของโต๊ะก็ควรจะเหมาะกับขนาดห้อง เอาแบบมาตรฐานที่ขนาดเล็กสุดก่อน คือ 28*28 นิ้ว โต๊ะแบบนี้จะเหมาะสำหรับนั่ง 2-4 คน ถ้าจะกะหนุงกะหนิงกับแฟนก็โต๊ะนี้เลยค่ะ กับข้าว ไม่ควรเกิน 2-3 อย่างนะคะ (ในกรณีที่ใช้จานเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 8-10 นิ้ว) ถ้าจะเสิร์ฟของหวานเก็บของคาวออกก่อนเลยจะดีที่สุดค่ะ

ถ้ามีพื้นที่ห้องมากขึ้นก็อาจจะใช้เป็นโต๊ะแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งเป็นโต๊ะที่นิยมใช้กันมากที่สุดค่ะ ขนาดเล็กหน่อยก็จะประมาณ 28*46 นิ้ว ที่จะนั่งได้ 4-6 คน กับข้าว ก็วางไปเลย 5-7 จานจะได้อย่างสบายๆ ไม่อึดอัด แต่ถ้ามีพื้นที่มากขนาดโต๊ะก็อาจจะขยายขึ้นเป็น 36*60 หรือ 36*78 นิ้วซึ่งนั่งได้ 6- 8 หรือ 10 คน ส่วนเรื่องกับข้าวนี่ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ วางตามสบายได้หลายอย่างเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขนาดความกว้างของโต๊ะไม่ควรจะเกิน 36 นิ้วนะคะ เพราะ ถ้าวางกับข้าวอยู่อีกฝั่งของโต๊ะจะมีการเอื้อมไม่ถึงกันได้ ตักกับข้าวไม่ทั่วถึงก็อาจจะทำให้แขกหรือลูกค้าเริ่มโมโหหิวเหมือนหมูน้อยได้ (ซึ่งพอหิวแล้วจะกลายร่างเป็นหมูบ้าไปค่ะ)

ส่วนโต๊ะแบบวงกลม อันนี้จะเจอบ่อยในร้านอาหารจีนนะคะ และถ้าใครอยากซื้อโต๊ะแบบนี้ไว้ในบ้านต้องมั่นใจว่ามีที่กว้างพอ เพราะเป็นโต๊ะที่จัดเข้ากับห้องได้ยาก ถ้าขนาดเล็กๆ แบบนั่ง 4 คนสบายๆ ก็เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 36 – 48 นิ้วค่ะ ถ้าจะนั่ง 8 คนก็เป็นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 46 – 58 นิ้วก็ใช้ได้เลยค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะแบบไหนแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ไม่ควรลืมเลยก็คือ ความเหมาะสมค่ะ ต้องดูจากปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นขนาดห้อง ประโยชน์ใช้สอย และที่สำคัญ “ทุน” ค่ะ ขาดข้อสุดท้ายไปไม่ว่าใครก็คงจะอดได้โต๊ะในฝันแน่นอนเลยค่ะ

image : diningtable.com

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com