สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

‘ข้าวหอมราชินี’ ลดคอเลสเตอรอล ชะลอแก่

สำนักข่าวเนชั่น 08 Jul 2553 23:57:01 6517 view
‘ข้าวหอมราชินี’ ลดคอเลสเตอรอล ชะลอแก่

เปลี่ยน ทัศนคติกันเถอะ!! อย่าคิดว่าแค่โปรตีนและวิตามิน จะเป็น "ฮีโร่" ทำ ให้ผอมเพรียวได้เท่านั้น อย่าลืมว่าร่างกายก็ต้องการพลังงานเช่นกันนะ หนุ่มสาวกลัวอ้วนทั้งหลาย "เลิกยี้แป้ง" แต่ควรเขี่ยข้าวขัดขาวทิ้ง แล้วมองวัตถุดิบตัวเลือกชั้นดีหน้าใหม่จากธรรมชาติกันดีกว่า

" ข้าวหอมราชินี" หรือข้าวกล้องปรุงกระยาทิพย์ "แรก ผลิ 6" เป็นสุด ยอดข้าวไทยคุณภาพผสานคุณค่าข้าวไทย 6 พันธุ์ชั้นเยี่ยมรวมกัน ได้แก่ ข้าวขาวดอกมะลิ ข้าวกล้องขาวดอกมะลิ ข้าวเหนียวกล้อง ข้าวกล้องหอมกุหลาบ ข้าวแดงสุรินทร์ และข้าวกล่ำดอยมูเซอ มีรสชาติกลมกล่อม หุงง่าย ไม่ต้องซาวน้ำ

เมื่อนำไปหุงรับประทาน มันจะทำหน้าที่เปลี่ยนแป้งเป็นกากใยอาหาร ให้วิตามินสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ ช่วยรักษาระดับฮอร์โมน ชะลอแก่ ลดการเกิดสิวและปวดประจำเดือน ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย ลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลดความเสี่ยงไขข้ออักเสบ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

ทั้งยังมีส่วนช่วยในการไหลเวียนเลือด กระตุ้นการขับน้ำดีเข้าสู่ลำไส้เพื่อสลายไขมัน เหมาะกับผู้ต้องการควบคุมน้ำหนัก ผู้รักสุขภาพ สตรีวัยทอง และเด็ก หากเบื่อข้าว ซึ่งเป็นเมนูหลักของอาหารไทย อยากเปลี่ยนมาสัมผัสรสเลี่ยนๆ แบบฝรั่งดูบ้าง ก็ลองเปลี่ยนจากสปาเกตตีข้าวสาลีธรรมดา เป็น "เส้นสปาเกตตีโฮลเกรน"

เจ้าโฮลเกรน หรือเหล่าธัญพืชเต็มเมล็ด อย่างข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย ที่ผ่านการขัดสีน้อยและยังคงส่วนประกอบสำคัญครบถ้วนทั้งเยื่อหุ้มเมล็ด ( Bran) เนื้อ เมล็ด ( Endosperm) และจมูกข้าว ( Germ) และยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเตรียนท์หรือสารต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆ

ตัวไฟเบอร์หรือใยอาหารใช้เป็นส่วนผสมในสปาเกตตีโฮลเกรนจะมีกลไก มหัศจรรย์ กินไปแล้วร่างกายจะไม่ย่อยแล้วดูดซึม แต่มันจะอมน้ำ มีน้ำหนัก เมื่อไหลผ่านลำไส้ มันจะลากเอาไขมัน ลากเอาสารก่อมะเร็ง ลากเอาน้ำตาลที่ติดไปไว้ที่ลำไส้ใหญ่แล้วก็ขับถ่ายออกไป

ประโยชน์ของโฮลเกรน จึงมีมากมาย ทั้งลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ความดันสูง โรคมะเร็งในทางเดินอาหาร โรคเบาหวานชนิดที่ 2 หรือช่วยป้องกันท้องผูก แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าถ้ากินโฮลเกรนเป็นประจำจะช่วยให้หุ่นเพรียวขึ้น เพราะใยอาหารและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในโฮลเกรนทำให้ร่างกายย่อยอาหารช้าลง จึงรู้สึกอิ่มนาน ไม่กินจุบกินจิบ และมีผลต่อการลดน้ำหนักในระยะยาว

งานวิจัยพบว่า หากกินอาหารโฮลเกรน 40 กรัมทุกวัน จะทำให้น้ำหนักลดลงถึงเดือนละ 0.49 กิโลกรัมโดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม มันจึงเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะเปลี่ยนสุขภาพดีแถมรูปร่างผอมเพรียวอีกต่างหาก

มาถึงทายาทตัวสุดท้ายของตระกูลคาร์โบไฮเดรต อย่าง "ขนมปังข้าวไร" หรือชื่ออังกฤษเท่ๆ ว่า "Pumpernickel Bread" ต้นกำเนิดของขนมปังชนิดนี้อยู่ที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งมีส่วนผสมของข้าวไรกับแป้งสาลี แล้วใช้กรรมวิธีอบด้วยความร้อนที่อุณหภูมิต่ำ 250 - 300 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 120 - 149 องศาเซลเซียส จนได้ผลลัพธ์สีน้ำตาลเข้มหรือสีดำเกือบทั้งก้อนขนมปังไซส์ยักษ์ และมีรสชาติจืด

ไม่เหมือนฝั่งอเมริกา ขนมปังข้าวไรมักมีขนาดเล็ก ถูกแบ่งเป็นชิ้นๆ และทำกันในครัวเรือน และมันยังสามารถเพิ่มช็อกโกแลต กาแฟ น้ำอ้อย หรือ ยี่หร่า ทำให้มีรสชาติแตกต่างจากขนมปังข้าวไรสไตล์เยอรมัน อีกทั้งยังหาซื้อง่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และร้านเบเกอรีทั่วไป

คุณสมบัติชั้นเลิศของ Pumpernickel Bread เต็มไปด้วยธัญพืช วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ สามารถทำให้กระบวนการย่อยแป้งให้เป็นกากใยได้มากกว่าขนมปังขาวทั่วไป และยังแปลงเป็นน้ำตาลได้น้อยกว่า หากรับประทานทดแทนขนมปังแป้งสาลีธรรมดาแล้ว จะมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของหัวใจ โรคมะเร็งและโรคเบาหวาน ตลอดจนมันยังให้แคลอรีต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ต้องการลดน้ำหนักแต่ยังถวิลหาความสุขจากเบเกอรี่

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com