สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

อาหารแก้อาการเมาค้าง หลังปาร์ตี้อย่างหนักควรทานอะไรดี

นิตยสาร Health Today 07 Aug 2553 9:23:23 12011 view
อาหารแก้อาการเมาค้าง หลังปาร์ตี้อย่างหนักควรทานอะไรดี

ศุกร์เย็นทีไร ต้องไปปาร์นี้ตลอด ถึงแม้การดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายจะเป็นปฏิปักษ์กับการรักษาสุขภาพให้ดี แต่ความเป็นจริงการเข้าสังคมก็มีการดื่มบ้าง แต่ถ้าดื่มหนักเกินไป จะเป็นปัญหาตอนเช้าแน่นอน

เราก็เข้าใจว่าในความเป็นจริง เรื่องการดื่มนี้ก็ยังอยู่ใกล้ชิดกับเราอย่างแนบแน่น แบบที่ทำให้ยังต้องพร่ำเตือนกันเรื่อยๆ ให้ดื่มน้อยๆ ดื่มเท่าที่จำเป็น หรือดื่มแล้วอย่าขับรถ ฯลฯ เพราะเมื่อขึ้นชื่อว่าดื่มเหล้าแล้วก็ต้องเมาเป็นเรื่องปกติ การควบคุมสติต่างๆ ก็จะถดถอย การตัดสินใจช้าลง ทำให้ง่วงนอน แถมหลายๆ คนยังเมาค้างข้ามวันข้ามคืนต่อไปอีก อาการของการเมาค้างก็อย่างเช่น ปวดหัว เหนื่อย อ่อนเพลีย กระหายน้ำ ปวดกระเพาะอาหาร คลื่นไส้ ฯลฯ เป็นช่วงเวลาที่ทรมานไม่น้อย

เคย มีคนทำวิจัยพบว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดบริสุทธิ์กว่า อย่างเช่น ว้อดก้า ยิน มาการิต้า นั้นจะทำให้เกิดอาการเมาค้างน้อยกว่าการดื่มพวกวิสกี้ บรั่นดี หรือไวน์แดง แต่หากใครที่ดื่มไม่บันยะบันยังปริมาณมากๆ แล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะเหล้าชนิดไหนก็ตามก็มีสิทธิ์ทำให้เมาและเมาค้างได้เหมือนกันหมด

เรามี วิธีดูแลตัวเองเมื่อเกิดอาการเมาค้าง มาฝาก เพื่อช่วยให้ใครที่กำลังเมาหายจากช่วงทรมานนั้นเร็วขึ้น

วิธีแก้เมาค้างสำหรับนักดื่ม

  • ดื่มน้ำผลไม้ หรือกินผลไม้สดๆ
  • ดื่มน้ำเปล่ามากๆ
  • ให้ กินขนมปังปิ้ง ขนมปังกรอบ แคร็กเกอร์ หรืออาหารพวกที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งจะไปต้านอาการของระดับน้ำตาลใน เลือดต่ำหลังดื่มเหล้า และช่วยลดอาการคลื่นไส้ลงได้
  • กิน วิตามินบีเสริมอาหาร โดยเฉพาะวิตามินบี6 ซึ่งจะมีส่วนช่วยรักษาระบบการเผาผลาญอาหารของเซลล์ปกติในร่างกาย ที่ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ไปขัดขวางอยู่
  • เลี่ยงการปลุกตัวเอง ตื่นด้วยการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน อย่างเช่น กาแฟ เพราะคาเฟอีนจะยิ่งส่งผลต่อการขับน้ำออกจากร่างกาย ยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้น
  • หยุดดื่มแอลกอฮอล์ไปสักพัก อย่าถอนด้วยการดื่มซ้ำ เพราะเท่ากับว่าจะยิ่งไปเพิ่มพิษของแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเลือด



ภาพจาก Getty Image

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com