สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

เผ็ดนี้...ต้องมีที่มา

FoodieTaste 31 Aug 2553 15:28:31 4747 view
เผ็ดนี้...ต้องมีที่มา

เรื่องของการกินเผ็ดมากหรือเผ้ดน้อย ขึ้นอยู่กับความชอบและความสามารถของแต่ละคน แม้พริกจะมีประโยชน์มากแต่ก็ควรทานให้เหมาะสม

พริก เป็นพืชตระกูล Solanaceae เช่นเดียวกับมะเขือเทศ มันฝรั่ง (มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Capsicum frutescens L.) ในประเทศไทย นิยมปลูกอยู่ 2 ชนิดคือ

  • พริกเผ็ดน้อยหรือไม่เผ็ดเลย ได้แก่ พริกชี้ฟ้า พริกหวาน และพริกหยวก เป็นต้น (ในกลุ่ม C. annuum)
  • พริกเผ็ด ได้แก่ พริกขี้หนูสวน พริกขี้หนูใหญ่ (ในกลุ่ม C. furtescens)

แล้วทำไมพริกถึงมีรสเผ็ด ?

เพราะในพริกมีสารเคมีชื่อ แคปไซซิน (Capsaicin) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้พริกมีรสเผ็ด ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในเยื่อที่เป็นแกนกลางสีขาว หรือที่เรียกว่า "รก" ส่วนของเนื้อพริก เปลือกผล และเมล็ดพริกจะมีสารแคปไวซินอยู่น้อยมาก

ประโยชน์จากพริก

เสน่ห์ของพริกไม่ได้อยู่ที่ความเผ็ดเท่านั้น แต่ยังรวมประโยชน์เอาไว้อีกมากมาย เช่น

  • พริกมีวิตามินซีสูง และเป็นแหล่งของกรด ascorbic acid ซึ่งช่วยขยายเส้นโลหิตในลำไส้และกระเพาะอาหารเพื่อให้การดูดซึมอาหารดียิ่งขึ้น ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายของเสียและนำธาตุอาหารไปยังเนื้อเยื่อของร่างกาย นอกจากนี้พริกยังมีสารเบต้าแคโรทีน และมีวิตามินเอสูงอีกด้วย
  • ช่วยให้เจริญอาหาร โดยจะกระตุ้นให้น้ำลายในปากไหลออกมามาก เอนไซม์ในน้ำลายจะช่วยย่อยแป้งในปาก ทำให้รู้สึกว่ารสชาติอาหารดีขึ้น
  • รักษาอาการป่วย โดยผู้เชี่ยวชาญโรคปอด ได้จ่ายพริกเป็นยาให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหลอดลมอักเสบ พบว่าช่วยกระตุ้นให้เกิดการขับเสมหะ ทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น
  • ช่วยทำให้เลือดไม่จับตัวเป็นก้อน ช่วยลดอาการอุดตันของเส้นเลือด โดยมีการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับพริกนั้นจะมีการทำงานของร่างกายเพื่อสลายลิ่มเลือดได้เร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับพริก
  • ลดอาการเจ็บปวด เช่น ลดอาการปวดฟัน และการอักเสบของผิวหนัง เป็นต้น นอกจากนี้พบว่าสารแคปไซซิน จะออกฤทธิ์ต่อเซลล์ประสาท ส่งผลให้สมองส่วนกลางรับรู้การเจ็บปวดช้าลง
  • เสริมสร้างสุขภาพและอารมณ์ที่ดี เนื่องจากสารแคปไซซินในพริกมีส่วนช่วยในการส่งสัญญาณให้ต่อมใต้สมองสร้างสารเอนโดฟิน

พริกเผ็ดที่สุดในโลกคือ...

บุต โจโลเกีย  เป็นพริกพื้นเมืองของรัฐอัสสัม อินเดีย ตามภาษาอินเดียแปลว่า "พริกผี" ชาวอินเดียมีความเชื่อว่าเป็นพริกมงคลเพราะรสชาติที่จัดจ้านของพริกชนิดนี้จะช่วยขับเหงื่อ ซึ่งเสมือนกับเป็นการขับวิญญาณร้ายออกจากร่างกายของเรา

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com