สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

บุตโจโลเกีย (bhut jolokia) พริกปีศาจที่เผ็ดที่สุดในโลก

poowiang 31 Aug 2553 15:39:59 25825 view
บุตโจโลเกีย (bhut jolokia) พริกปีศาจที่เผ็ดที่สุดในโลก

พริกบุตโจโลเกีย (bhut jolokia) เรียกกันในชื่อท้องถิ่นหลากหลายชื่อ ที่รู้จักกันทั่วไปคือ นากาโจโลเกีย (naga jolokia) บ้างก็เรียก บิห์โจโลเกีย (Bih Jolokio) ที่หมายถึง พริกปีศาจ (ghost chili) มีถิ่นกำเนิดในรัฐอัสสัม ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก

พริกบุตโจโลเกีย (bhut jolokia) เรียกกันในชื่อท้องถิ่นหลากหลายชื่อ ที่รู้จักกันทั่วไปคือ นากาโจโลเกีย (naga jolokia) บ้างก็เรียก บิห์โจโลเกีย (Bih Jolokio) ที่หมายถึง พริกปีศาจ (ghost chili) มีถิ่นกำเนิดในรัฐอัสสัม ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก เพราะจำนวนเพียงน้อยนิดของพริกชนิดนี้ก็ปรุงแต่งรสชาติที่เผ็ดร้อนเข้มข้นจนน้ำหูน้ำตาไหลพลั๊กๆ กันทีเดียว

พริกบุตโจโลเกีย ถือได้ว่าเป็นพืชพันธุ์ที่มีค่าของรัฐอัสสัม ที่ไม่เป็นที่รู้จักของชาวตะวันตกมาก่อน เมื่อเจ็ดปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์ชื่อ อาร์.เค.อาร์. ซิงห์ (R.K.R Singh) ผู้ทำงานในห้องปฏิบัติการวิจัยความมั่นคงของรัฐบาลอินเดียใน เทซปุระ (Tezpur) รัฐอัสสัม ตัดสินใจศึกษาพริกที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยมนี้โดยการส่งตัวอย่างไปวิเคราะห์ ผลการวิเคราะห์ที่น่าทึ่งนี้ได้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์และกระตุ้นความสนใจของ The Chile Pepper Institute (CPI) แห่งมหาวิทยาลัยรัฐนิวเม็กซิโก

หลังจากนั้นไม่นาน ในปี ค.ศ. 2001 สถาบันแห่งนี้ได้นำเมล็ดของพริกบุตโจโลเกียที่รวบรวมมาจากคณะที่ไปเยือนอินเดีย ดร.พอล บอสแลนด์ (Paul Bosland) แห่งสถาบัน CPI ได้เพาะเมล็ดพริกนี้ขึ้นในภูมิอากาศอันแห้งแล้งทางตอนใต้ของนิวเม็กซิโก และยืนยันถึงความเผ็ดร้อนอย่างไม่อยากจะเชื่อ ที่ทำให้พริกแห่งนี้ได้รับรางวัลบันทึกสถิติ (Record Award) ที่เป็นที่สุดของความเผ็ดร้อนในโลก

ผลการวิเคราะห์ได้เปิดเผยว่า พริกชนิดนี้มีระดับความเผ็ดอย่างสุดขีด วัดโดยหน่วยความเผ็ดร้อนสโกวีล (Scoville Heat Unit – SHU) ถึงระดับ 1,001,304 SHU เผ็ดเป็นสองเท่าของพริกเรดซาวีนา (Red Savina) ที่เคยทำสถิติไว้ก่อน และในปี ค.ศ. 2007 ก็ได้รับการรับรองโดย Guinness World Records ให้เป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก โดยเผ็ดมากกว่าซอสตาบาสโก (Tabasco) ถึง 400 เท่า

พริกบุตโจโลเกียนี้มีขนาดความยาวประมาณ 25-30 มิลลิเมตร รูปร่างค่อนข้างป้อม ส่วนปลายเรียว ผิวดูยับย่น เมื่อแก่จัดมีสีส้มหรือสีแดง ชื่อเสียงของพริกชนิดนี้อาจฟังดูน่ากลัวสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับคนท้องถิ่นชาวชาวอัสสัมคุ้นเคยกับพริกชนิดนี้มานาน คนที่นี่เขานำพริกพริกบุตโจโลเกียมาทำซอสพริกบ้าง พริกดองบ้าง และทานกันสด ๆ เป็นผักแก้มกับอาหารอื่นๆ ใครที่ชื่นชอบความเผ็ดร้อนแบบท้าทายอย่างนี้ก็ต้องลองหามาลิ้มรสพิสูจน์ดูกันซะแล้ว เผื่อชีวิตจะเข้าถึงรสชาติแบบขีดสุดกันบ้าง

Comment (4)

16 Jun 2558 16:29:33

ลองแล้วครับ เผ็ดสะดุ้งเลย เผ็ดแสบเผ็ดร้อน ทรมาณมากกว่าอร่อย

แจ้งลบ

kapucjang

10 Sep 2553 12:52:01

พริกขี้หนูสวนของเราสู้ได้ไหมเนี่ย

แจ้งลบ

maprang_41@hotmail.com

12 Sep 2553 20:20:58

สู้ไม่ได้หรอกค่ะ ทั้งราคาแพง ทั้งความเผ็ดสูง กินนิดเดียวก้อร้องแล้วค่ะ กินทั้งเม็ดคงวิ่งเลย นะค่ะ

แจ้งลบ

sputnik

22 Oct 2553 12:09:20

สู้ได้ป่าวไม่รู้ แต่ผิดกว่าพริกขี้หนูแค่ 10 เท่าเอ๊งงงง

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com