สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

หลากหลายที่มาของ ทีรามิสุ ขนมหวานสไตล์อิตาเลียน

FoodieTaste 04 Sep 2553 13:22:11 38880 view

ของหวานไสตล์อิตาเลียนที่ทุกคนต่างเคยลิ้มลอง แล้วติดอกติดใจ ทิรามิสุมีหลากหลายที่มา กำเนิดในเมือง Siana แคว้นทัสคานี แถบตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี

"Tiramisu" เป็นภาษาอิตาเลียน ที่มีความหมายว่า "Pick me up" มีความหมายทำนองว่า "Make me feel brand new" เพราะทิรามิสุเป็นเค้กที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน จาก ไข่ไก่และน้ำตาล  อีกทั้งยังมีคาเฟอีนในปริมาณที่สูง จึงทำให้ผู้ที่ได้ลองลิ้มชิมรสรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอย่างบอกไม่ถูกไปเลย  หรืออาจจะแปลในอีกความหมายนึงได้ คือ "เลือกฉันซิ" เอาเป็นว่าตักทานทีไร เผลอแป๊บเดียวหมด

Tiramisu italian dessert ทิรามิสุ ของหวานสไตล์อิตาเลี่ยน

ทิรามิสุเรียกอีกอย่างว่า "Tuscan Trifle" มีต้นกำเนิดที่เมือง Siena ใน Tuscany ซึ่งอยู่แถบตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี

ที่มาของทิรามิสุที่ใกล้เคียงมากที่สุดคือ  เกิดขึ้นในสมัยเรอเนซองส์ ที่เมืองเซียน่า  แคว้น ทัสคานี ซึ่งอยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลี  โดยได้มีผู้ปรุง "ซุปปาเดลดุคา" (แปลว่า ซุปท่านดยุค) ขึ้นถวาย Grand Duke Cosimo de'Medici III (มหาดยุคโคซิโมเดเมซี) และท่านดยุคได้นำกลับมาที่เมืองฟลอเรนซ์

zuppa Inglese ทีรามิสุ

ในศตวรรษที่ 19 ซุปปาเดลดุคา เป็นที่นิยมมากในหมู่ปัญญาชนและศิลปินชาวอังกฤษ ซึ่งพักอาศัยที่ฟลอเรนซ์ในขณะนั้น กลุ่มคนดังกล่าวเรียก ซุปปาเดลดุคา อีกอย่างว่าzuppa Inglese "ซุปปาอินกลีส" เมื่อพวกเขากลับอังกฤษก็ได้นำซุปปาอินกลีส กลับไปด้วย ต่อมาก็เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไปในอังกฤษ

ความนิยมชมชอบ ซุปปาอินกลีส ได้แผ่ไปถึง เทรวิโซ่ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวนิสในจังหวัดแถบตะวันตกเฉียงเหนือของเวเน โต เทรวิโซ่ ขึ้นชื่อในเรื่อง คลอง ภาพเขียนสีน้ำ และ ทิรามิสุ

มีเรื่องเล่าว่า บรรดาสตรีในราชสำนักของเวนิส ชื่นชอบทิรามิสุมาก ด้วยเหตุว่า Tiramisu แปลตามตัวได้ว่า pick me up ( คุ้นเคย สนิทสนม - ใช้ในกรณี make love) ซึ่งพวกเธอใช้เป็นรหัสลับเมื่อแอบพบกับชายชู้ บางทีนี่อาจไม่ใช่เรื่องจริง แต่ก็ทำให้ประวัติ ทิรามิสุ มีสีสันขึ้น

ในอเมริกานั้น ทิรามิสุ เริ่มแพร่หลายใน เมืองซานฟรานซิสโก และปัจจุบันนี้ ทิรามิสุ ได้กลายเป็นเป็นส่วนหนึ่งในเมนู ของร้านอาหารหลายร้านทั่วประเทศ

วัตถุดิบหลักของทิรามิสุ นั่นคือ  Mascarpone เป็นชีสชนืดหนึ่ง รสชาติออกมันๆ อมเปรี้ยวนิดๆที่ปลายลิ้น กลิ่นหอมครีมนม มีไขมันเนยสูงถึง 65-75% เลยทีเดียว หากเป็นครีมชีสทั่วไปจะมีไขมันอยู่แค่ 25-40 %

ทิรามิสุ (tiramisu) ขนมหวานสัญชาติอิตาเลียน กำลังเป็นที่นิยมในบ้านเรา ด้วยเนื้อขนมนุ่มเบาและ รสเฉพาะตัวของชีสมาสคาโปเน่(Mascapone)กับวิปปิ้งครีมตัดกับรสเข้มของขนมปังsavoiardi เลดี้ฟิงเกอร์(Lady finger)ที่ชุ่มด้วยกาแฟดำ  อร่อยอย่างลงตัวพอดิบพอดี


Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com