สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

10 อาหารอินเทรนด์ สำหรับสาวรักสุขภาพ

23 Sep 2553 13:51:47 5379 view
10 อาหารอินเทรนด์ สำหรับสาวรักสุขภาพ

เทรนด์ของโลกเราหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น อาหารจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญกับชีวิตและสุขภาพของเราทุกคน การเลือกทานอาหารที่ให้ประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกายมีความจำเป็นอย่างมาก

1. น้ำ สำคัญมากสำหรับสิ่งมีชีวิต ถ้าขาดน้ำระบบการทำงานของร่างกายจะไม่เป็นปกติ น้ำช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดี หัวใจทำงานปกติและมีประสิทธิภาพแข็งแรงขึ้น ทั้งยังช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายของคุณผู้หญิงด้วยนะคะ ที่สำคัญยังช่วยให้ผู้หญิงอย่าเรามีผิวชุ่มชื่น น้ำที่เหมาะแก่การดื่มคือน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ สำหรับคุณผู้หญิงที่อยากมีสุขภาพและดูดีตลอดเวลานั้น ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

2. ผัก เป็นอาหารที่มีคุณค่ามาก มีสารอาหารมากมาย อาทิ วิตามิน เกลือแร่ เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ในผักยังมีใยพืช (Fiber) ซึ่ง ช่วยกระตุ้นลำไส้ให้ทำงานดีขึ้น ทำให้ท้องไม่ผูก ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ด้วย อยากหุ่นดี ย่อยง่าย ถ่ายคล่องคุณผู้หญิงก็ควรหันมาทันผักกันเยอะๆ อย่างมื้อเย็นลองเปลี่ยนข้าว 1 จานเป็นสลัดแทนจะดีต่อสุขภาพและระบบขับถ่ายของคุณผู้หญิงไม่น้อย

3. นม มีทั้งนมวัว นมถั่วเหลือง หรือจะเป็นนมเปรี้ยว ก็ได้ นมทุกประเภทมีประโยชน์ทั้งสิ้น สำหรับผู้หญิงคนไหนที่รักษาหุ่น ก็ลองเลือกนมพร่องมันเนยติดตู้เย็นดูหรือจะ เป็นนมเปรี้ยวก็ดีไม่น้อยเพราะว่ามีจุลินทรีย์แลคโตาซิลัสช่วยกระตุ้นระบบ ขับถ่ายด้วย สำหรับคุณผู้หญิงคนไหนที่มีปัญหา ในเรื่องระบบย่อยอาหารควรระวังเรื่องของการ ดื่มนมวัว เพราะในนมวัวมีแคลเซียมและโปรตีนซึ่งมีความสมบูรณ์ของกรดอะมิโนดีกว่าโปรตีน จากถั่วเหลือง

 

4. ไข่ไกมีทั้งโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด ทั้งยังมีวิตามินกับเกลือแร่อีกหลายชนิด เช่น วิตามินเอ, บี, ดี และ อี ธาตุเหล็ก, สังกะสี, ซีลีเนียม และไอโอดีน ส่วนคุณผู้หญิงท่านไหนที่เคยเชื่อมาผิดๆ ว่าทานไข่แล้วจะเสี่ยงกับความอ้วนนั้น เข้าใจผิดอย่างจังเพราะโคเลสเตอรอลในไข่แดงมีประมาณ 230 มิลลิกรัมต่อฟอง ซึ่งนับว่าปลอดภัยกว่าการกินเนย แป้ง น้ำตาล และเนื้อสัตว์ติดมันมากทีเดียวเชียว

 

5. เนื้อปลา เป็นเนื้อสัตว์ที่คุณผู้หญิงทานได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วนเท่ากับการทานเนื้อ สัตว์อื่นๆ มีโปรตีนจากเนื้อปลามีไขมันต่ำ ย่อยง่าย และมีสาอาหาร คือ กรดโอเมก้า 3 ซึ่งมีกรด DHA และกรด EPA โดย DHA จะช่วยบำรุงเซลล์สมอง เซลล์ประสาท และเรตินาในดวงตา ส่วนกรด EPA ช่วยควบคุมระดับโคเลสเตอรอล และลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วย

 

6. โยเกิร์ต ในโยเกริ์ตมีวิตามินมากมาย ได้แก่ วิตามิน เอ, บี1, บี 2, บี3,บี6, บี12, ดี, อี มีกรดที่ช่วยในการดูดซึมโปรตีน แคลเซียมและเหล็กเข้าสู่ร่างกาย ช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร และระบบการขับถ่าย ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด ช่วยบำรุงผิวพรรณ ขอแนะนำคุณผู้หญิงให้ทานโยเกิร์ตธรรมชาติแบบไม่มีน้ำตาลจะดีที่สุด นอกจากทานแล้วยังนำมาพอกหน้าบำรุงความชุ่มชื่นแก่ผิวหน้าของคุณผู้หญิงก็ได้ ด้วย

 

7. ผลไม้รสเปรี้ยว ต้องย้ำไว้ก่อนว่าควรเป็นผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม, มะม่วง, ฝรั่ง, กีวี่และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เพราะผลไม้ประเภทนี้จะมีวิตามินซีสูง ปลอดภัยจากความอ้วนกว่าผลไม้รสหวานที่มีน้ำตาลมาก ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของภูมิต้านทานโรค ช่วยลดระดับไขมันที่จะไปพอกพูนเส้นเลือดในร่างกายแล้วทำให้หลอดเลือดอุดตัน ทั้งยังช่วยควบคุมโคเลสเตอรอล และป้องกันการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี ที่สำคัญวิตามินซี ยังช่วยทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นเหตุของการเสื่อมของร่างกายของคุณผู้หญิงได้อีกด้วย

8. แอปเปิ้ล แอปเปิ้ลมีสารอาหารที่มีประโยชน์หลายชนิด อาทิ สารเบตาแคโรทีน วิตามินซี นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยมาก ซึ่งจะทำหน้าที่ทำความสะอาดลำไส้ ช่วยให้ตับและระบบย่อยทำงานได้ดียิ่งขึ้น และถ้าอยากได้คุณค่าเต็มเปี่ยมแนะนำให้ทานแอปเปิ้ลทั้งเปลือก เพราะเปลือกของแอปเปิ้ลแดง 1 ผลนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระเทียบเท่ากับวิตามินซี 820 มิลลิกรัมทีเดียว คุณผู้หญิงคนไหนอยากผอมแต่ติดนิสัยทานจุกจิกยามบ่ายๆ หรือท้องว่าง ให้ลองหาแอปเปิ้ลติดไว้ทานดูเวลาหิว

9. ถั่ว โปรตีนจากพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูงไม่แพ้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ ดังนั้นในช่วงเทศกาลกินเจถ้าไม่อยากให้ร่างกายขาดโปรตีน ถั่วจะเป็นตัวช่วยหนึ่งของคุณผู้หญิงทั้งหลายได้ ในถั่วอุดมไปด้วยวิตามินที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของผิวหนัง ผม การควบคุมความดันโลหิต ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการแข็งตัวของเลือด นอกจากนี้ไขมันไม่อิ่มตัวในถั่วจะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล คุณผู้หญิงคนไหน ที่อยากมีอาหารสุขภาพราคาประหยัดติดตู่เย็นต้องไม่ พลาดหาถั่วมาเก็บไว้ดู

10. ธัญพืช หากคุณผู้หญิงไม่มีเวลาในการเข้าครัวสำหรับเตรียมมื้อเช้ามาก การมีธัญพืชจำพวกข้าวโพด , ลูกเดือย ,งา ,ข่าวฟ่าง,เมล็ดทานตะวัน, จมูก ข้าว และรำข้าว ชนิดที่อบกรอบพร้อมทาน ติดตู้เย็นไว้จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้มากทีเดียว ในธัญพืชจะมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ที่ต้องใช้เวลาในการย่อย ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่ขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว จึงไม่ทำเกิดเป็นโรคเบาหวานตามมาในภายหลัง จะต่างจากแป้งขัดขาว ซึ่งน้ำตาลจะถูกย่อยเร็วแถมในธัญพืชยังเปี่ยมด้วย วิตามิน เกลือแร่ และไฟเบอร์มากมาย ทานง่ายแถมอิ่มสบายท้อง ในเวลาที่เร่งรีบเหมาะกับผู้หญิงในยุคนี้ทีเดียว

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com