สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ต้นกำเนิดของชิลี่

Martha Stewart 04 Nov 2553 14:53:05 7807 view

ถึงแม้ว่าต้นกำเนิดของชิลี่จะมีมาไม่แน่ชัด แต่ส่วนประกอบหลัก 2 อย่างของอาหารจานนี้ได้แก่ เนื้อวัว และพริกเผ็ดๆ ก็เป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารที่ใช้กันมานานบนที่ราบของอเมริกาตะวันตกเฉียงใต้ สูตรชิลี่แบบดั้งเดิมจะใช้เนื้อวัว พริก มะเขือเทศ หัวหอม กระเทียม

ต้นกำเนิดของชิลี่จะมีที่มาไม่แน่ชัด มีการบันทึกทางประวัติศาสตร์กล่าวถึงการที่คาวบอยเท็กซัสทำชิลี่ด้วยกองไฟที่ก่อในแคมป์ ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1800 และถึงทุกวันนี้รัฐโลนสตาร์ก็ยังเป็นเสมือนแหล่งต้นกำเนิดของวัฒนธรรมการกินชิลี่ ชิลี่เป็นอาหารที่ทำง่าย เตรียมไว้ล่วงหน้าได้ และสามารถนำมาอุ่นโดยไม่เสียรสชาติ ใช้เลี้ยงคนจำนวนมากได้อย่างเอร็ดอร่อยโดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก

ชิลี่แบบดั้งเดิม สไตล์เท็กซัส

เป็นธรรมดาอยู่แล้วที่จะมีการทำอาหารแสนอร่อยเช่นนี้ต่อๆกันไป และปรับปรุงสูตรไปจากแบบดั้งเดิม เราจึงได้พบชิลี่แบบต่างๆ กันไปในแต่ละภูมิภาค ชาวแคริฟอร์เนียนิยมแบบง่ายๆ เน้นถั่วเป็นหลัก ณะที่ชาวซินซินเนติใส่เครื่องเทศอย่างอบเชย และออลสไปซ์ลงไปด้วย แล้วเสิร์ฟโดยราดมาบนเส้นสปาเก็ตตี้ ส่วนสูตรแบบดั้งเดิมของเราซึ่งใช้เนื้อวัว พริก มะเขือเทศ หัวหอม และกระเทียมนั้นเป็นแบบเท็กซ์ขเม็กซ์ขนานแท้ พริกแห้ง 2 ชนิด คือ แอนโช (Ancho) ผิวย่น ทว่ารสเข้มข้น และกัวฮิลโย (Guajillo) สีแดงสด ทำให้อาหารจานนี้มีรสเผ็ดปานกลางแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยการนำพริกทั้ง 2 ชนิดมาคั่วในกระทะ จากนั้นแช่น้ำร้อน แล้วจึงนำไปปั่น จะได้น้ำพริกข้นๆ สีน้ำตาลเข้มกลิ่นหอมฉุน ซึ่งเป็นรสชาติหลักของชิลี่

พริกแห้งต่างๆ

พริกฮาลาเปนโย (Jalapeno) สีเขียวช่วยเติมรสเผ็ดแบบสดชื่น ส่วนยี่หร่าป่นและออรีกาโนแห้ง เป็นเครื่องเทศซึ่งน่าจะเหมาะสมสำหรับเป็นตัวแทนจิตวิญญาณของคาวบอยผู้ให้กำเนิดอาหารจานนี้ และการเติมน้ำส้มสายชูตบท้ายก็เพื่อเพิ่มรสชาติ และทำให้รสกลมกล่อมยิ่งขึ้น

ส่วนประกอบของชิลี่

ชิลี่

ส่วนประกอบหลักๆของชิลี่

  • มะเขือเทศปอกเปลือก มะเขือเทศทั้งลูกในกระป๋อง พร้อมด้วยน้ำ คือส่วนที่จะเป็นเนื้อข้นๆ ของสตูว์
  • เนื้อหั่นก้อน เนื้อวัวหั่นก้อนให้รสชาติเนื้อแท้ๆ เส้นมันที่แทรกอยู่จำทำให้เนื้ออร่อยนุ่มลิ้น
  • ออรีกาโนแห้ง กลิ่นหอมฉุนออกเปรี้ยวทำให้เครื่องเทศชนิดนี้เป็นส่วนประกอบที่ต้องมีในการทำชิลี่
  • ฮาลาเปนโย พริกเขียวชนิดนี้ให้รสชาติของพริกสดเช่นเดียวกับรสเผ็ด
  • ยี่หร่าป่น ด้วยกลิ่นหอมฉุนแบบธรรมชาติทำให้ยี่หร่าเป็นเครื่องเทศหลักอีกอย่างของชิลี่
  • หัวหอมและกระเทียม ให้รสหวานและกลมกล่อมลึกซึ้ง
  • พริกกัวฮิลโยแห้ง พริกแดงเม็ดยาวให้รสเผ้ดเจือหวาน คือตัวที่ทำให่ชิลี่มีสีออกแดง การคั่วพริกแห้งก่อนนำมาปรุงจะทำให้มีกลิ่นหอมและรสชาติดียิ่งขึ้น

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com