สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

คุณประโยชน์ของเครื่องเทศ

หนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ 11 Nov 2553 21:28:44 9570 view

ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์มีการใช้เครื่องเทศเพื่อผลด้านสุขภาพมาโดยตลอด ซึ่งในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาก็ได้พบว่าเครื่องเทศ มีสาร antioxidants มากกว่าที่มีในทั้งผักและผลไม้ ยิ่งกว่านั้นการทดลองล่าสุด ยังแสดงให้เห็นว่าการโรยเครื่องเทศบนเนื้อก่อนที่จะนำไปย่างนั้น จะช่วยลดสภาพการเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย

แต่เครื่องเทศยังมีประโยชน์อื่นอยู่อีก โดยเฉพาะกับผู้ชายซึ่งมีวิถีชีวิตที่เสี่ยงต่อโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความอ้วน ความดัน โรคตับ และโรคหัวใจ รวมถึงปัญหา สมรรถภาพทางเพศ ซึ่งต่อไปนี้คือประโยชน์ของเครื่องเทศต่อปัญหาเหล่านี้

คุณประโยชน์ของเครื่องเทศ

           ผงยี่หร่า มีประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ชายที่ต้องการฟิตร่างกาย โดยจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กอยู่จำนวนมาก ซึ่งช่วยเพิ่ม hemoglobin ในเลือดที่จะทำให้มีความทนทานในการออกกำลังกายมากขึ้น รวมถึงช่วยเสริมความจำอีกด้วย นี่ก็จะทำให้คุณไม่มีปัญหาเรื่องลืมวันเกิดแฟนอีกต่อไป

           Capsaicin เป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เนื่องจาก Capsaicin ก็คือสารที่ทำให้พริกเผ็ดนั่นเอง ประโยชน์จากสารนี้ก็คือเป็นสารเพิ่มกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย ซึ่งช่วยร่างกายในการเผาผลาญไขมัน นอกจากนี้ยังทำให้คุณแข็งแรงราวกับม้าหนุ่มด้วยการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ กระตุ้นปลายประสาทและการหลั่ง endorphins

           พริกไทยดำ มีสารที่ช่วยลดการเกิดก๊าซในระบบทางเดินอาหารซึ่งเป็นสาเหตุของอาการท้องอืดที่จะทำให้คุณต้องเรอออกมา นอกจากนี้ผิวของเม็ดพริกไทยยังช่วยให้เซลล์ไขมันแตกตัวได้ง่ายอีกด้วยขิง

           จากการศึกษาเมื่อปี 2003 พบว่าสาร gingerol ในขิงสามารถชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งในมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ลดอาการโรคลำไส้แปรปรวนที่จะทำให้คุณปวดท้องเวลาเครียดหรือตื่นเต้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการดูดซึม LDL cholesterol ซึ่งเป็น cholesterol ชนิดไม่ดีอีกด้วย

           ขมิ้น เป็นเรื่องปกติที่ผู้ชายหลายคนชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งขมิ้นจะช่วยเสริมความสามารถในการทำลายสารพิษของตับ และยังช่วยลด cholesterol ซึ่งจะส่งผลให้ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย

 

          อบเชย สาร cinnamaldehyde ในอบเชยมีผลในการป้องกันลิ่มเลือดและลดการอักเสบ และประโยชน์ของอบเชยไม่ได้มาจากการกินเท่านั้น เพราะกลิ่นของมันยังช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมและเส้นใยอาหารซึ่งมีประโยชน์ต่อกระดูกและการขับถ่าย

           วานิลลา น้ำมันหอมระเหยในวานิลลา ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน testosterone และ estrogen ซึ่งช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และวานิลลายังมีสาร vanillin ซึ่งเป็น antioxidants และ anticarcinogenic ที่ช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง ซึ่งมีประโยชน์มากโดยเฉพาะกับผู้สูบบุหรี่ นอกจากนี้ยังมี vanilloid ที่มีความสามารถแบบเดียวกับ capsaicin ในการช่วยลดความเครียดอีกด้วย

Comment (1)

อริสา

29 Dec 2555 12:45:24

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com