สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ผักชีโรยหน้าช่วยระบายแก้ท้องอืดได้ดี

Thaihealth.or.th 24 Mar 2554 14:01:48 8587 view
ผักชีโรยหน้าช่วยระบายแก้ท้องอืดได้ดี

ผักชีมักจะถูกทำหน้าที่ในการเป็นผักแต่งจานอาหาร ให้ชวนทาน แต่กลับรู้หรือไม่ว่ามีสรรพคุณต่างๆอีกมากมาย

ผักชี ผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว  จึงมีการนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร เพื่อทำให้อาหารมีกลิ่นหอม และด้วยสีที่เขียวสด และรูปร่างของใบ ที่มีความโดดเด่น

ส่วนใหญ่เราจะใช้ส่วนต้น ผลและรากของผักชีในแพทย์แผนโบราณ เรามีการใช้ผักชีที่น่าสนใจไม่น้อย เช่น ทั้งต้นนำมาต้ม หรือคั้นเฉพาะน้ำดื่ม มีสรรพคุณเป็นยาช่วยระบาย แก้หัดหรือผื่น ขับเหงื่อ ขับลม ท้องอืดท้องเฟ้อ ,ผลแห้ง บดเป็นผง ต้มกับน้ำดื่ม ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร ทำให้เจริญอาหาร แก้หัด แก้บิด

  • ริดสีดวงทวาร ให้นำผลไปคั่ว แล้วบดทาผสมกับเหล้า ทาวันละ 3-5 ครั้ง
  • บิด ถ่ายเป็นเลือด ใช้ผล 1 ถ้วย ชาตำละเอียด ผสมน้ำตาลทราย ทาน
  • มีอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ใช้ผล 2 ช้อนชา ต้มผสมน้ำดื่ม,  เด็กเป็นผื่นแดง ไฟลามทุ่ง ( Erysipelas ) ให้ใช้ผักชี ตำพอก
  • ปากเจ็บ คอเจ็บ ปวดฟัน เอาเมล็ดมาต้มกับน้ำ ต้ม 5 ส่วน ให้เหลือ 1 ส่วน เอามาอมบ้วนปาก 

ข้อมูลทางเภสัชวิทยา พบว่า ผลที่แก่จะเป็นเครื่องเทศ ที่มีกลิ่นหอม เราจะใช้ผสมกับยาอื่น จะช่วยกระตุ้มต่อมในกระเพาะอาหาร และลำไส้เพื่อที่จะให้ขับสารออกมามากขึ้น หรือน้ำดีมากขึ้น ทั้งนี้ การทานผักชี ยังมีข้อห้าม คือ อย่าทานมากเกินไป เพราะจะทำให้มีกลิ่นตัวแรง มีอาการตาลายและลืมง่ายได้

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com