สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

มือใหม่หัดทำขนมอบ ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง

FoodieTaste 14 Feb 2553 0:56:00 23804 view
มือใหม่หัดทำขนมอบ ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง

หมดปัญหายืนเก้เก้ กังกัง ว่าทำขนมคราวนี้ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง จะซื้อนี่ซื้อโน่น ต้องเลือกันอย่างไรมาดูกันเลยคะ

สำหรับมือใหม่หัดทำขนมอบ ควรเลือกซื้ออุปกรณ์อะไรบ้าง

  1. อุปกรณ์ขนาดใหญ่
เครื่องผสม (Mixer) มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และหลากหลายขนาด สำหรับมือใหม่แนะนำขนดเล็กคือ 2.5-3 ควอร์ต หรือแบบมือถือ
วิธีการเลือกซื้อ : ควรเลือกแบบที่สามารถปรับความเร็วได้อย่างน้อย 3 ระดับ
เตาอบ หรือ ตู้อบ (Oven) มีทั้งแบบไฟฟ้า แบบน้ำมัน แบบก๊าซ มีหลายแบบทั้งเแบบชั้น หรือหมนุนรอบตัว หากคุณต้องการเพียงแค่อบคุ๊กกี้ หรือเค๊กแบบง่ายๆ ก็สามารถเลือกซื้อแบบขนาดกลางก็เพียงพอ
วิธีการเลือกซื้อ : สามารถปรับอุณหภูมิ และตั้งระยะเวลาได้
  1. อุปกรณ์ขนาดเล็ก
เครื่อชั่ง หรือ ตาชั่ง (Scale)

ใช้ชั่งส่วนผสมให้ได้ตามน้ำหนักที่ต้องการ ควรเลือกซื้อแบบดิจิตอล เนื่องจากให้ความแม่นยำมากกว่า แต่ถ้าไม่ต้องการซื้อคุณสามารถใช้ช้อนตวงหรือถ้วยตวงแทนได้
(วิธีการเปรียบเทียบอัตราส่วนต่างๆคลิกที่นี่)

ถ้วยตวงของแห้ง (Individual measuring cups) ใช้ตวงส่วนผสมของแห้งเช่น แป้ง น้ำตาล นมผง โกโก้ ส่วนใหญ่มี 4 ขนาด คือ 1, 1/2, 1/3, 1/4 ถ้วยตวง (ตารางเปรียบเทียบอัตราส่วน)
ถ้วยตวงของเหลว (Graduated measuring cups) ใช้ตวงส่วนผสมของเหลว เช่น น้ำ นมสด ไข่ขาว ลักษณะจะเป็นแก้ว หรือพลาสติกใส ที่มีปริมาตรอยู่ด้านข้างถ้วยตวง หากคุณซื้อเครื่องชั่งแล้ว ถ้วยตวงของเหลวอาจจะไม่จำเป็นสำหรับคุณคะ
ช้อนตวง (Measuring spoons) ใช้ตวงส่วนผสมที่มีปริมาณน้อยๆ ทั้งของแห้ง และของเหลวย เช่น เกลือก ผงฟู ยีสต์ กลิ่น ที่นิยมจะมี 4 ขนาด คือ 1 ช้อนโต๊ะ, 1, 1/2, 1/4 ช้อนชา หรือเลือกซื้อแบบ 6 ขนาด ที่มีเพิมคือ 1/2 ช้อนโต๊ะ, 1/8 ช้อนชา
ตะแกรงร่อนแป้ง (Flour Siffer) สำหรับให้อากาศเข้าไปเป็นส่วนหนึงของแป้ง เพือป้องกันการจับตัวเป็นก้อน วิธีการเลือกให้เลือกแบบไม่ถี่ หรือห่างจนเกินไป คุณอาจเลือกตระแกรงสำหรับทอดก็ได้คะ (แอบประหยัดด้วย)
ที่ตีไข่ (Hand whisk/ Wire wisk) ช่วยตีไข่ให้ขึ้นฟู หรือผสมส่วนผสมต่างๆ ให้เข้ากัน ควรเลือกแบบที่คุณถนัดมือ ซี่ของตระกร้อไม่ควรเล็กหรือใหญ่เกินไป เพราะซี่ที่ใหญ่ทำให้การตีขึ้นฟูยากกว่าแบบซี่เล็กๆ
สปาตูล่า (Spatula) ใช้ปาดส่วนผสมต่างๆ ให้เรียบ เช่นปาดครีม หรือแซะขนมออกจากพิมพ์ ควรเลือกแบบที่แผ่นเรียบตรง ไม่บิดงอ ขนาดพอดีมือเช่นกัน
มีด (Knife)

มีหลากหลายรูปแบบมาก สำหรับทำขนมอบแนะนำ

  1. มีดสับ : มีน้ำหนักมาก เพื่อใช้สับช็อกโกแล็ต
  2. มีดปอก : ใบมีดสั้นขนาด 2.5 - 3 นิ้ว ความกว้างมีหลายขนาด และหลายรูปร่าง
พายยาง (Rubber Scraper) อุปกรณ์สำคัญในการกวาด ปาด ส่วนผสมออกจากอ่างผสม ควรเลือกแบบไม่แข็งจนเกินไป เพราะจะไม่สามารถโค้งตามคก้นของอ่างผสมได้
ถาดและพิมพ์

มีหลายหลายวัสดุให้เลือกใช้ มือใหม่ แนะนำแบบสแตนเลส ซึ่งจะเลือกแบบถอดก้นได้หรือไม่นั้นแล้วแต่ความชอบส่วนตัวคะ แต่แบบถอดก้นได้ จะช่วยให้คุณสนุกกับ การทำชีสเค๊กมากกว่าคะ

  1. พิมพ์กลม : ขนาด 1-2 ปอนด์
  2. ถาดเหลี่ยม :ขนาด 6x6 นิ้วขึ้นไป
ตระแกรงพักขนม (Cooling racks) ใช้พักขนมที่ออกจากเตาให้คลายความร้อน ทำจากสแตนเลส แนะนำ มีหลายขนาดให้เลือก

อุปกรณ์อื่นๆ ที่คุณสามารถหาได้ง่ายๆ ในบ้าน

ที่กดคุ๊กกี้ (Cookies Cutter) มีลักษณะเป็นห่วง ทำจากพลาสติก อลูมิเนียม หรือสแตนเลส
กระบอกกดคุกกี้ (Cookie / Biscuit press) มีลักษระเป็นกระบอก มีหัวกด และแผ่นลาย ใช้สำหรับส่วนผสมคุ๊กกี้ที่มีลักษระข้นเหลว และไม่มีส่วนผสมธัญญพืชเช่น ลูกเกด ข้าวโอ๊ต เพราะธัญญพืชเหล่านี้จะทำให้ติดที่พิมพ์กด
ไม้คลึงแป้ง (Rolling Pin) สำหรับคลึงแป้ง หรือคุกกี้ ให้เป็นแผ่นบาง ไม่ควรเลือกที่หนักเกินไป เพราะจะทำให้แผ่นแป้งคุณแบนเกินไป ซึ่งมือใหม่สามารถใช้ขวดแก้วที่มีลักษณะเรียบแทนได้
แปรงทาไข่ แปรงทาน้ำเชื่อม (Pastry brush) ใช้ทาของเหลวต่างๆ เช่น ไข่ นมข้นจืด น้ำเชื่อมในการแต่งหน้าขนม ควรเลือกแบบขนสีขาว เพื่อให้คุณทำความสะอาดได้ง่าย

 

Comment (3)

ชลธิชา

20 Nov 2555 11:04:48

หาวิธีทำอาหาร

แจ้งลบ

จอมมารคากิ

29 Apr 2553 11:43:24

ขอบคุณมากๆครับ ผมรู้แล้วว่าต้องซื้ออะไรเพิ่ม

แจ้งลบ

20 Feb 2556 15:39:23

]

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com