สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

วิธีกำจัดคราบบนเครื่องครัวด้วยเบกกิ้งโซดา

FoodieTaste 20 May 2555 15:24:23 37183 view

เบกกิ้งโซดาที่ทุกคนควรมีติดครัวเอาไว้เพราะมันมีประโยชน์สารพัดอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องของการทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆบนภาขนะเครื่องครัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นหม้อเคลือบ,หม้อหรือกระทะที่ก้นเป็นทองแดง,เครื่องครัวที่เคลือบสารกันติดกระทะ non stick,กระทะที่มีคราบอาหารที่ไหม้ติดแน่น ลองใช้เบกกิ้งโซดาดู จะทำให้ปัญหาต่างๆของเครื่องครัวหมดไป

  • คราบอาหารบนหม้อเคลือบ

ทำความสะอาดคราบอาหารบนหม้อเคลือบ ด้วยการต้มน้ำแล้วใส่เบกกิ้งโซดาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที และล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้ง หรืออาจใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำให้เป็นส่วนข้นๆ แล้วใช้ขัดทำความสะอาดคราบสกปรกบนหม้อเคลือบ

  • หม้อหรือกระทะที่มีก้นเป็นทองแดง

สามารถทำความสะอาดหม้อหรือกระทะที่มีก้นเป็นทองแดงได้ง่ายๆ ด้วยการโรยเบกกิ้งโซดาลงไปที่ก้นหม้อหรือกะทะ เทน้ำส้มสายชูลงไปแล้วใช้มะนาวผ่าครึ่งแทนแปรงขัด แล้วล้างน้ำให้สะอาดอีกที หม้อหรือกะทะของคุณจะสะอาดเอี่ยมเหมือนเดิม

  • กระทะแบบเคลือบสารที่ทำให้อาหารไม่ติดกะทะ บางครั้งก็อาจมีคราบอาหารติดอยู่ได้ และการใช้ใยขัดก็อาจทำให้มันเกิดรอยได้

สามารถทำความสะอาดกระทะแบบเคลือบสารที่ทำให้อาหารไม่ติดกะทะ Non-Stick ด้วยการต้มน้ำ 1/2 ถ้วยกับเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะ แล้วล้างให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า จะช่วยกำจัดทั้งคราบอาหารและกลิ่นอาหารที่ติดค้างบนเครื่องครัวหายไปจนหมด

  • กระทะที่มีคราบอาหารไหม้แห้งกรังติดกระทะ

สามารถทำความสะอาดกระทะที่มีคราบอาหารไหม้แห้งกรัง โรยด้วยเบกกิ้งโซดาแล้วผสมน้ำร้อน 1 ถ้วยกับน้ำส้มสายชู 1/3 ถ้วย เทลงบนเบกกิ้งโซดาจะเกิดเป็นฟองฟูที่ทำให้คราบไหม้ๆอ่อนตัวและสามารถขัดออก ได้ง่ายขึ้น

มาลองใช้น้ำส้มสายชู ทำความสะอาดเครื่องครัวกัน ต้มน้ำส้มสายชูกับเครื่องครัวที่มีรอยไหม้ติดแน่น ยกเครื่องครัวที่ต้มน้ำส้มสายชูออกจากเตา แล้วใส่เบกกิ้งโซดาลงไป
หลังจากแช่ไว้สักพักให้เททิ้ง แล้วใช้ที่ขัด ถูตามปรกติ คราบไหม้ที่ฝังแน่นก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย ตรงรอยไหม้ที่ยังออกไม่หมด ให้ใส่ผงเบกกิ้งโซดาผสมน้ำเล็กน้อย แล้วถู ล้างน้ำให้เรียบร้อย รอยไหม้ที่ติดแน่นกับเครื่องครัวก็จะหลุดออกหมด และได้เครื่องครัวที่แวววาวเหมือนใหม่

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อทำความสะอาดเครื่องครัวที่มีคราบรอยไหม้ติดแน่นให้ดูเหมือนใหม่

น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง
เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง หรือปรับตามความเหมาะสมของขนาดเครื่อง
ที่ขัดกระทะ

วิธีทำความสะอาด

  • เติมน้ำลงในกระทะที่มีรอยไหม้ติดแน่น
  • เติมน้ำส้มสายชูใส่ลงไป
  • นำกระทะตั้งเตา ต้มส่วนผสมให้เดือด จะสังเกตุได้ว่ารอยไหม้จะเริ่มหลุดออกเล็กน้อย
  • เอากระทะออกจากเตา แล้วใส่เบกกิ้งโซดาลงไป
  • เทน้ำทิ้ง แล้วขัดกระทะสแตนเลสด้วยที่ขัดตามปรกติ คราบรอยไหม้จะหลุดออกอย่างง่ายดาย แต่ถ้ายังมีติดอยู่ให้ใช้เบกกิ้งโซดาเล็กน้อยผสมน้ำ ป้ายบริเวณที่ต้องการขัดแล้วถู หลังจากทำความสะอาดรอยไหม้ก็จะหลุดออกและหมดไป ทำให้เครื่องครัวแลดูใหม่และแวววาว

ที่มา www.apartmenttherapy.com

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com