สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

การบริโภคเนื้อสัตว์แบบถูกวิธี

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 16 Feb 2556 16:53:08 11972 view
การบริโภคเนื้อสัตว์แบบถูกวิธี

ใครไม่เคยกินหมุกระทะ หมูย่าง เนื้อย่างกันบ้างคะ แล้วเคยรู้หรือไม่ว่าการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์อย่างไรให้ถูกวิธี

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเนื้อสัตว์

  • เนื้อสัตว์เป็นแหล่งอาหารที่ให้โปรตีนสูงเป็นโปรตีนที่มีคุณค่าทางโภชนะสูงและถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกายได้เกือบหมดเนื้อสัตว์มีโปรตีนอยู่สูงถึง20% และมีกรดอะมิโน lysineและtaurineในปริมาณสูงเมื่อเทียบกับปริมาณโปรตีนที่ได้จากอาหารอื่น
  • เนื้อสัตว์ประกอบด้วยวิตามินหลายอย่างได้แก่ B1, B6, B12, A, D, E, KและC โดยเฉพาะวิตามิน C มีอยู่มากในผลิตภัณฑ์เนื้อเช่นไส้กรอก แฮม เป็นต้น นอกจากนี้ในผลิตภัณฑ์เนื้อกลุ่มหมักเปรี้ยวเช่น แหนม ซาลามี่ ยังมีแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเช่น แลคโตบาซิลัส
  • เนื้อสัตว์ประกอบด้วยแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกายและมักจะพบอยู่น้อยมากในแหล่งอาหารอื่นๆแต่จะมีมากในเนื้อสัตว์คือ ธาตุเหล็ก สังกะสี ซีลิเนียม
  • เนื้อสัตว์จะมีสารพิษตกค้างอยู่น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารประเภทอื่นๆที่มีโอกาสของการตกค้างของสารพิษสูงกว่าเช่น ผัก ผลไม้ และอาหารทะเล

รับประทานและปรุงอาหารจากเนื้อสัตว์แบบชาญฉลาด

  • หากต้องการความนุ่มควรเป็นเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการบ่มเนื้อ(ageing) เป็นระยะเวลาหนึ่งก่อน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีภายในเนื้อได้แก่ การให้เอนไซม์ในเนื้อมีโอกาสมาย่อยโปรตีนบางส่วน ทำให้เนื้อสัตว์พ้นสภาวะการหดตัวอย่างถาวรของเส้นใยกล้ามเนื้อ โดยในสุกรควรบ่มเนื้อประมาณ2วัน ในโคประมาณ7-14วัน เพื่อให้ได้เนื้อที่นุ่มน่ารับประทานมากขึ้น
  • เนื้อสัตว์ ควรมีไขมันเนื้อสัตว์ติดปนอยู่กับชิ้นเนื้อบ้าง เพราะจะทำให้เนื้อนั้นไม่กระด้างเมื่อถูกความร้อนขณะปรุงอาหารโดยไขมันจะช่วยป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อเกิดการสูญเสียน้ำไปได้โดยง่าย นอกจากนี้เนื้อสัตว์ที่มีไขมันติดมาบ้างจะมีกลิ่นและรสชาติที่ดีกว่าเนื้อสัตว์ที่ไม่ ติดไขมันเลย
  • เนื้อสัตว์ที่เลาะเอาไขมันและพังผืดออกแล้ว จะมีไขมันเป็นองค์ประกอบในปริมาณต่ำคือมีไขมันเป็นองค์ประกอบเพียง1–2%เท่านั้น ดังนั้นเนื้อสัตว์ที่แต่งเอาไขมันออกบ้างแล้วจึงเป็นอาหารที่มีองค์ประกอบทางโภชนาการสูงและให้พลังงานต่ำ
  • การย่างเนื้อไม่ควรมีไขมันหรือคราบเก่าของไขมัน จากสัตว์ที่หยดลงบนภาชนะที่ย่างครั้งก่อนๆติดทิ้งไว้หรือปล่อยให้ไขมันสัตว์หยดลงบนถ่านไฟ เนื่องจากควันไฟที่เกิดจากการที่ไขมันสัตว์ถูกเผาไหม้อาจจะมีสารก่อมะเร็ง ดังนั้นถ้าใช้เตาถ่านในการย่างเนื้อก็ควรเคาะถ่านให้หยดไขมันที่ไหม้ไฟหลุดออกไปหรือการป้องกันที่คือ ย่างไฟฟ้าแบบที่ให้ความร้อนจากด้านบน
  • ไม่ควรใช้ความร้อนสูงผ่านเนื้อสัตว์โดยตรง เช่น วิธีการทอดโดยน้ำมันร้อนจัดเพราะอาจมีโอกาสเกิดสารไนโตรซามีนซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งได้
  • การละลายเนื้อแช่เยือกแข็ง(frozen meat) ที่ถูกวิธีจะรักษาคุณภาพคงเดิมไว้ได้ตามปกติการเก็บรักษาเนื้อสัตว์โดยวิธีการแช่แข็ง(-18 ถึง-30 องศาเซลเซียส) จะช่วยให้สามารถเก็บรักษาเนื้อไว้ได้นานโดยไม่เสื่อมคุณภาพแ
  • เนื้อสัตว์แช่แข็งมาทำการละลาย(thawing) หากทำอย่างถูกวิธีจะไม่ทำให้คุณค่าทางโภชนะของเนื้อสัตว์นั้นลดลงไปแต่ถ้านำไปละลาย โดยไม่ถูกวิธีเมื่อนำเนื้อสัตว์นั้นไปประกอบอาหารจะทำให้คุณค่าทางโภชนาการ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และโปรตีนลดลงได้
  • เนื้อที่ผ่านกระบวนการแช่แข็งอย่างรวดเร็ว(quick frozen) สามารถนำมาทำให้ละลายอย่างรวดเร็วได้โดยการนำเนื้อที่ได้ดังกล่าวใส่ในถุงพลาสติกที่ปิดสนิทแล้วแช่ในน้ำอุ่น
  • เนื้อที่ผ่านการแช่แข็งแบบธรรมดา ควรนำมาทำให้ละลายอย่างช้าๆโดยการนำไปใส่ภาชนะแล้ววางไว้ในตู้เย็นซึ่งจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน หากต้องการให้ละลายเร็วก็ควรนำมาวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง แต่ทั้งนี้ต้องระวังการปนเปื้อนจุลินทรีย์ด้วยซึ่งจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ถ้าอุณหภูมิในเนื้อนั้นเพิ่มขึ้น
  • เนื้อแช่แข็งที่ผ่านการละลายแล้ว ไม่ควรนำกลับไปแช่แข็งอีก เนื่องจากคุณค่าทางโภชนะได้ลดลงและเนื้อได้มีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในระหว่างการละลายน้ำแข็ง

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com