สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

"หมี่กะทิ" รากวัฒนธรรมอาหารจานเดี่ยว​ สีสวยหวานทานอร่อย​

FoodieAdmin 01 May 2562 23:15:30 10733 view

หมี่กะทิ​ หรือ​ หมี่สยาม​ (มีเซียม)​ ที่หลายคนคงคุ้นตากับเส้นหมี่ผัดสีชมพูพาสเทลฟรุ้งฟริ้ง​ มีไข่เจียวเป็นเส้นๆ​ โรยหน้า​ รับประทานเคียงกับถั่วงอกและกุ้ยช่าย​ อะไรแบบนั้น

แต่เชื่อไหมครับว่า... เจ้าหมี่กะทิเนี่ย​ ถือเป็นรากของวัฒนธรรมอาหารจานเดี่ยวในยุคก่อนเลยนะครับ​ เมื่อก่อนตัวเส้นจะมีสีแดงเรื่อๆ​ จากมะเขือเทศเท่านั้น​ แต่ก็ถูกประยุกต์ต่อมาเรื่อยๆ​ จนกระทั่งในปัจจุบัน​ เริ่มนำซอสเย็นตาโฟมาใส่เพื่อให้ออกสีชมพูสวยงามแบบที่เห็น
.
ซึ่งตามความหมายเดิม "หมี่กะทิ" นั้นมาจากการผัดเส้นหมี่เข้ากับซอสรสเปรี้ยว เผ็ด และหวาน เคยเป็นอาหารที่นิยมกันมากในสิงคโปร์​ และมาเลเซีย ซึ่งเค้าจะเตรียมน้ำซอสรสจัดปรุงไว้​ เพียงแค่นำเส้นและวัตถุดิบอื่นๆ​ ลงไปผัดๆๆ​ ก็เป็นอันเสร็จพิธี​ จึงทำให้มันกลายเป็นรากของอาหารจานเดี่ยวที่รับประทานง่าย​ สะดวก​ และรวดเร็ว
.
เราจะเห็นเมนูนี้กันได้บ่อยๆ​ ไว้ใช้รับแขกตามงานต่างๆ​ โดยเฉพาะงานมงคล​ ตามต่างจังหวัด​ บางที่ถึงกับตั้งชื่อเรียกว่า​ "หมี่แขกเลยทีเดียว" ซึ่งตามแต่ละภาคก็จะมีสูตรเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป​
.
อย่างในภาคอีสาน​ ก็จะมีหน้าตาคล้ายๆ​ กับขนมจีนน้ำพริก​ ที่ใช้เส้นเล็กนำมาลวก​ และคลุกเคล้าเข้ากับกระเทียมเจียว​ มีน้ำราดแยก ส่วนภาคใต้​ ก็จะใช้พริกแกงพริกเผา​ นำมาผัดกับกะทิ​ ใช้เส้นเล็กลงผัด​ ใส่เฉพาะเต้าเจี้ยว​ ไม่ใส่น้ำปลา​ ด้านเนื้อสัตว์ก็เป็นพวกกุ้ง​ หัวกุ้ง​ หมู​สับ​ หรือกากหมู​แล้วแต่พื้นที่​ หรือเรียกกันในชื่อ​ "หมี่ฮุ้น"
.
ส่วนในภาคกลาง ก็ใช้วิธีผัดเส้นหมี่เข้ากับซอสที่ทำมาจากกะทิ ใส่หมู เต้าเจี้ยว น้ำมะขามเปียก อาจแต่งสีด้วยซอสแดงหรือซอสมะเขือเทศ​ ซึ่งเมนูนี้ถือเป็นเมนูโปรดอย่างมากของแม่เลยทีเดียวครับ​ เวลาเจอเมนูนี้ที่หน้าตาน่าทาน​ จึงมักทำให้ผมนึกถึงแม่เสมอๆ​
.
ส่วนใครอยากลองทำ​ วันนี้ผมก็มีสูตรประยุกต์ของทางภาคกลางมาฝากด้วยนะครับ​ สูตรนี้ Food​ieAdmin ที่ลิ้งค์นี้เลยครับ​ >> http://www.foodietaste.com/recipe_detail.asp…

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com