สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ทองคำสีดำ อาหารล้ำค่าจากธรรมชาติ

Chef Ble 03 Mar 2553 1:54:31 5692 view
ทองคำสีดำ อาหารล้ำค่าจากธรรมชาติ

ทองคำสีดำ อาหารล้ำค่าจากธรรมชาติที่ว่านี้คือ “เห็ดทรัฟเฟิล” นั่นเอง !!! หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมนักชิมทั้งหลายทั่วโลกถึงขนานนาม เห็ดทรัฟเฟิลว่าเป็นทองคำสีดำ ??

บรรดาเชฟทั่วโลกต่างรู้กันว่า เห็ดทรัฟเฟิลเป็นอาหารที่เลิศรส และแพงที่สุดในโลก เนื่องจากมันไม่สามารถปลูกหรือเพาะขึ้นได้เอง ต้องอาศัยธรรมชาติเป็นผู้สร้างเท่านั้น อุณหภูมิและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทรัฟเฟิลนั้นขึ้นเองอยู่ใต้ดินตามธรรมชาติในป่าโอ๊คและต้นบีท ซึ่งมีการเกื้อหนุนกันระหว่างเห็ดและต้นไม้ มีการแลกเปลี่ยนสารอาหารบางอย่างระหว่างกันจนทำให้เกิดกลิ่นที่สุดแสนจะวิเศษ ซึ่งหากใครได้เคยลิ้มลองมาแล้วคงยากที่จะปฏิเสธได้ว่ามันเยี่ยมยอดขนาดไหน

ที่สำคัญวิธีการหาหรือบางคนนั้นเรียกว่าการล่า นั้นยังแปลกประหลาดแบบเข้าขั้นเลยทีเดียว ซึ่งแต่เดิม สมัยเมื่อราวๆ 4 พันกว่าปีก่อนมีการขุดพบครั้งแรกในฝรั่งเศส ว่ากันว่า ทรัฟเฟิลเป็นอาหารโปรดของหมู ยิ่งเป็นหมูตัวเมียด้วยแล้ว มันมีความสามารถในการขุดหามากขึ้นไปอีก เพราะกลิ่นของทรัฟเฟิลนั้น นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีกลิ่นเร้าคล้ายๆกับน้ำลายของหมูตัวผู้ จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมหมูตัวเมียถึงเก่งในเรื่องการขุดหาเจ้าทรัฟเฟิล เรียกได้ว่า เป็นเรื่องหมูๆของหมูจริงๆ     

ต่อมามนุษย์ได้ฝึกสุนัขแทนเจ้าพวกหมู เพราะจะได้ไม่ต้องคอยระแวงและระวังเวลาหมูเจอเห็ดมันจะกินเข้าไป โดยมีการฝึกโดยการฝังลูกบอลไว้ใต้ดิน ต่อมาก็เปลี่ยนเป็น บลูชีสกองกองโซล่าแทน จากนั้นจึงฝึกให้หาทรัฟเฟิลเพื่อแลกกับของโปรดเมื่อเจ้าตูบเหล่านั้นขุดเจอ พอจบหลักสูตรเป็นที่ชำนาญกันแล้วก็จึงส่งไปขุดล่าหาเห็ด สุนัขเหล่านี้จะได้ชื่อว่าเป็น “สุนัขทรัฟเฟิล” ก่อนไปต้องอดอาหาร 1 วันเต็มๆ ช่างน่าสงสารจริง อาจเป็นเพราะต้องทำให้จมูกของเจ้าตูบมีความไวกว่าปกติในการดมกลิ่น

ในประเทศอิตาลีมีการทำสัมปทาน รัฐบาลต้องออกกฎหมายควบคุม ทรัฟเฟิลที่นิยมนำมาปรุงอาหารชั้นเลิศได้แก่ พันธุ์สีดำ (Tuber melanosporum) พบเฉพาะในเขตอัมเบรียของประเทศอิตาลี กับเขตเปริโกด์ของประเทศฝรั่งเศส ในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมเท่านั้น

ส่วนทรัฟเฟิลขาวซึ่งจะให้กลิ่นที่หอมกว่าหายากกว่าก็จะมีราคาแพงขึ้นไปอีก เมื่อปี 2542 เคยมีการขุดพบทรัฟเฟิลขาวที่มีน้ำหนักมากที่สุดในโลกราวๆ เกือบ 1.5 กิโลกรัม ที่ประเทศโครเอเชียโดยมีราคาประมูลคิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 11,200,000 บาท เลยทีเดียว ดังนี้จึงได้สมยานามว่า “ทองคำสีดำ”
ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์มากมายที่ทำจากทรัฟเฟิล เช่น น้ำมันมะกอกกลิ่นทรัฟเฟิล ทรัฟเฟิลสไลด์บางๆในน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ซอสทรัฟเฟิลสำเร็จรูป ถึงตอนนี้หากคุณต้องการที่จะลิ้มลองรสชาติและกลิ่นอันแสนจะวิเศษของมัน แค่นำเส้นพาสต้าที่ต้มสุกได้ที่พอดี ฝานทรัฟเฟิลบางๆ สักสองสามชิ้น วางบนเส้นพาสต้าร้อนๆ อาจเหยาะน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์อีกสักหน่อย ความร้อนของพาสต้าก็จะทำให้กลิ่นหอมอันแสนจะวิเศษและมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติบรรจงสร้างมาให้ เท่านี้ก็เพียงพอที่จะทำให้ลิ้นของคุณไม่สามารถลืมมันได้ลงเลยทีเดียว

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com