สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

การดื่มน้ำสมุนไพรตามช่วงเวลา ให้เหมาะสมกับธาตุของคุณ

EDU Zones 31 Mar 2553 20:32:41 8104 view
การดื่มน้ำสมุนไพรตามช่วงเวลา ให้เหมาะสมกับธาตุของคุณ

การจำแนกเครื่องดื่มสมุนไพรของไทยนั้นจะแบ่งตามที่มาและกรรมวิธีในการผลิต และสามารถปรับใช้นำสมุนไพรเข้ากับการรักษาแพทย์แผนไทยแบบง่ายๆ


1. น้ำดื่มธรรมดา
ซึ่งใช้ตามประเพณี หรือพิธี ได้แก่ น้ำอบด้วยเครื่องหอม หรือเป็นน้ำที่ถวายเจ้านายในวัง ได้แก่ กระดังงาลนไฟลอยด้วยดอกมะลิ หรือกลีบกุหลาบมอญใช้ถวายพระสงฆ์ในงานพิธีตาม ประเพณี เช่น งานทำบุญเลี้ยงพระ งานประเพณีสงกรานต์ เป็นต้น

2. น้ำผลไม้ และน้ำดื่มซึ่งเกิดจากการปรุงแต่ง
มีความนิยมนำเอาพืชสมุนไพรและผลไม้มาทำเป็นเครื่องดื่ม โดยอาศัยการปรุงแต่งรสชาติต่างๆ ด้วยการเติมน้ำตาลหรือเกลือ ให้เกิดความอร่อยและน่าดื่ม มากขึ้น เช่น น้ำมะตูม น้ำใบเตย น้ำตะไคร้ เป็นต้น ปัจจุบันนี้เครื่องดื่มสมุนไพรได้นำมาบรรจุในภาชนะหลายรูปแบบ ทั้งกล่อง กระป๋อง ขวด โดยมีการออกแบบให้ดูสวยงาม
เครื่องดื่มน้ำสมุนไพรตามธาตุเรือนเกิด

น้ำสมุนไพรของการแพทย์แผนไทย ได้ประยุกต์นำเอาธรรมชาติมาใช้รักษาร่างกายจากโรคภัยต่างๆ หรือการปรับสมดุลของร่างกายของธาตุทั้ง 4 คือ ดินน้ำลมไฟ การดื่มน้ำสมุนไพรตามหลักทฤษฎีการแพทย์แผนไทยสามารถกระทำได้โดยการดื่มตาม เวลาใน 1 วัน ที่ธาตุในร่างกายของคนเราเปลี่ยนแปลงไป (กาลสมุฏฐาน)โดยมีการแบ่งเวลาดังนี้

เวลา 06.00-10.00 น.
และ 18.00-22.00 น.
ร่างกายมักเจ็บป่วยด้วยธาตุน้ำ น้ำสมุนไพรที่ช่วยบำรุง และปรับสมดุลธาตุน้ำ ได้แก่ น้ำสมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว เช่น น้ำส้ม น้ำฝรั่ง น้ำมะนาว
เวลา 10.00-14.00 น.
และ 22.00-02.00 น.
ร่างกายมักจะเจ็บป่วยด้วยธาตุไฟ น้ำสมุนไพรที่ช่วยบำรุง และปรับสมดุลธาตุไฟ ได้แก่ น้ำสมุนไพรที่มีรสขม เช่น น้ำบัวบก น้ำลูกเดือย
เวลา 14.00-18.00 น.
และ 02.00-06.00 น.
ร่างกายมักเจ็บป่วยด้วยธาตุลม น้ำสมุนไพรที่ช่วยบำรุง และปรับสมดุลธาตุลม ได้แก่ น้ำสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน เช่น น้ำขิง น้ำตะไคร้
ไม่มีกำหนดช่วงเวลา สำหรับธาตุดินนั้นการเจ็บป่วยไม่ขึ้นอยู่กับกาลเวลา แต่จะเกิดผลของการผิดปกติของธาตุอื่น ดังนั้นการดื่นน้ำสมุนไพร เพื่อบำรุงธาตุดินสามารถ ทำในเวลาใดก็ได้ น้ำสมุนไพรที่ช่วยบำรุง และปรับสมดุลธาตุดิน เช่น น้ำมะพร้าว น้ำแห้ว

อ่านสูตรอาหารประเภทเครื่องดื่ม .. คลิกที่นี่


Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com