สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

เทคนิคการเตรียมน้ำสมุนไพร

โครงการเคมี กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 01 Apr 2553 18:08:44 26010 view
เทคนิคการเตรียมน้ำสมุนไพร

การเตรียมน้ำสมุนไพรดื่มเอง เราจะได้น้ำสมุนไพรที่สะอาด ปราศจากสารพิษ รสชาติถูกปาก ได้ทั้งกลิ่น รสตามธรรมชาติของสมุนไพรนั้นๆ และราคาย่อมเยา

การเตรียมน้ำสมุนไพรเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแท้จริงควรคำนึงถึง สิ่งต่างๆ ดังนี้

  1. การเลือกสมุนไพร ที่จะนำมาทำน้ำสมุนไพร ถ้าเป็นสมุนไพรสด ต้องเลือกที่สด เก็บมาจากต้นใหม่ๆ ตามฤดูกาล สีสันเป็นธรรมชาติตามชนิดของสมุนไพร ไม่มีรอยช้ำเน่า สมุนไพรที่สดใหม่ช่วยให้ได้คุณค่าทางโภชนาการสูง สีสันน่ารับประทาน ถ้าเป็นสมุนไพรแห้ง ควรเลือกสมุนไพรที่ใหม่สะอาด ดูลักษณะ สี กลิ่น และไม่มีเชื่อรา
  2. ความสะอาดของสมุนไพร ควรล้างให้ถูกวิธี ถ้าเป็นสมุนไพรแห้งจะต้องล้างอย่างน้อย 1-2 ครั้ง ถ้าเป็นสมุนไพรสด ควรล้างอย่างน้อย 2-3 ครั้ง เพื่อป้องกันสารเคมีและสิ่งปนเปื้อนที่ติดมา
  3. ภาชนะที่ใช้ จะต้องสะอาด เลือกให้เหมาะกับชนิดของสมุนไพร ภาชนะที่ต้มควรจะเป็นหม้อเคลือบ ไม่ควรใช้หม้ออลูมิเนียม เพราะอาจทำให้กรดที่อยู่ในสมุนไพรกัดภาชนะ ถ้าเป็นหม้อหรือกระทะทองเหลือง จะทำให้รสชาติของน้ำสมุนไพรเปลี่ยนไป นอกจากนี้การที่เราดื่มน้ำสมุนไพรที่มีโลหะหนักผสมอยู่ อาจจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ สำหรับภาชนะที่บรรจุควรจะเป็นขวดแก้ว จะสะดวกในการนึ่งเพื่อฆ่าเชื้อโรค และน้ำสมุนไพรจะไม่ทำปฏิกิริยากับขวดแก้ว ภาชนะที่เป็นแก้วยังดูใสสะอาดน่าดื่มยิ่งขึ้น การนึ่งฆ่าเชื้อหลังจากล้างภาชนะที่บรรจุแล้ว ควรลวกหรือต้มด้วยน้ำเดือด แล้วผึ่งให้แห้งและเมื่อบรรจุแล้วควรนึ่งเพื่อฆ่าเชื้ออีกไม่น้อยกว่า 20-30 นาที ปล่อยให้เย็นแล้วจึงนำเข้าตู้เย็น ถ้าทำตามขั้นนี้จะสามารถเก็บได้นานถึง 2-3 สัปดาห์

วิธีดื่มและข้อควรคำนึงเกี่ยวกับน้ำสมุนไพร


ปัจจุบันมีผู้คิดค้นหาวิธีการรักษาโรคต่างๆ โดยใช้น้ำสมุนไพร ที่ทำจากผัก ผลไม่ ธัญพืชต่างๆ น้ำสมุนไพรบางชนิดดื่มลำบาก ในช่วงแรกของการดื่มอาจจะทำให้รู้สึกอึดอัด เนื่องจากรสชาติไม่ค่อยตรงกับรสนิยมของผู้ดื่ม แต่จะเป็นเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น วิธีการดื่มที่ดี ควรดื่มแบบจิบช้าๆ และควรดื่มทันทีที่ปรุงเสร็จ เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารและทางยา มากกว่าปล่อยทิ้งไว้นานแล้วดื่ม เนื่องจากจะทำให้คุณค่าลดลง
นอกจากนี้ยังสามารถทำดื่มได้ทั้งร้อนและเย็นตามความชอบของแต่ละบุคคล การดื่มน้ำสมุนไพรชนิดเดียวกันติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการสะสมของ สารบางชนิดที่มีฤทธิ์ต่อร่างกายได้ การดื่มน้ำสมุนไพรร้อนๆ ที่มีอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส ขึ้นไปทำให้เยื่อบุผิวหลอดอาหารเสียสภาพภูมิคุ้มกัน เฉพาะที่และอาจทำให้มีการดูดซึมสารก่อมะเร็ง และจุลินทรีย์ได้ง่าย

Comment (1)

AlexisBakery

13 Sep 2553 11:44:59

กินกาแฟมาก จนร่างกายเริ่มอยากหาของมีประโยชน์แบบพวกสมุนไพรเหมือนกันนะ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com