สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Rosemary สมุนไพรมากสรรพคุณ

Food Stylist 27 Apr 2553 11:51:28 15044 view
Rosemary สมุนไพรมากสรรพคุณ

มีคำบอกเล่าสืบทอดหลายชั่วอายุคน เกี่ยวกับพืชสมุนไพรที่เรียกว่า “โรสแมรี่” ที่ คนโบราณแถบยุโรปและอเมริกาคุ้นเคยเป็น อย่างดี นอกเหนือจากการนำมาแต่งรสชาติ อาหารเพื่อให้รสสัมผัสที่ดีแล้ว ยังเชื่อกันว่า โรสแมรี่มีสรรพคุณช่วยให้ความจำดีขึ้น

สมัยโบราณผู้รอบรู้ชาวกรีกมักจะสวมพวงโรสแมรี่ไว้บน ศีรษะเพื่อช่วยให้คงความรู้ และสัญลักษณ์นี้ได้เชื่อมโยงกับความ ทรงจำมาจนถึงปัจจุบัน ในวรรณกรรมต่างๆ ภาพวาดก็มีให้ พบเห็น ตรงนี้เองที่ทำให้ “โรสแมรี่” กลายเป็นสัญลักษณ์แห่ง “ความจำ” อีกหนึ่งความชัดเจนในเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับโรสแมรี่ พืชสมุนไพรชนิดนี้ ทานได้และมีสรรพคุณมากมายตั้งแต่ลำต้นจรดยอดใบ

โรสแมรี่มาใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นลำต้น น้ำมัน น้ำและใบอ่อน ทำเป็นยาเพื่อบำบัดอาการต่างๆ สำหรับต้นโรสแมรี่นั้นประกอบ ด้วยกรดแทนนิน พร้อมเรซิ่น ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหย ที่มีรสขม ส่วนประกอบต่างๆ ในโรสแมรี่ ไม่มีสี แต่มีกลิ่นของโรสแมรี่ ส่วนผสมที่เจือปนอยู่ในน้ำมันโรสแมรี่ คือ น้ำมัน turpentine และ petroleum โรสแมรี่เข้ากันได้กับน้ำบางส่วน และสามารถเข้ากันได้ดีกับเหล้ากลั่นชนิดต่างๆ เช่น เบียร์ ไวน์ เป็นต้น

วิธีการทำน้ำฮังการี น้ำมันสำหรับทาแก้ปวดเมื่อย

ให้นำเอายอดโรสแมรี่พร้อมดอกประมาณ 1 ปอนด์ครึ่ง มาใส่ในเหล้าไวน์ 1 แกลลอน ตั้งทิ้งไว้ 4 วันแล้วนำมากลั่น น้ำฮังการีได้รับการยอมรับว่าสามารถรักษาอาการโรคเก๊าต์ที่มือ และเท้าได้ โดยนำมาถูทาบริเวณฝ่ามือและเท้าบ่อยๆ

วิธีการทำน้ำโรสแมรี่ไวน์

ให้ตัดกิ่ง โรสแมรี่ที่ยังสดอยู่ รินไวน์ขาวใส่เข้าไป แช่ไว้ 2-3 วัน นำมา กรองเอาเศษไม้ออก
น้ำไวน์โรสแมรี่ที่ได้จะช่วยกระตุ้นสมอง และบำรุงประสาท ใช้รักษาอาการปวดหัว อันมีสาเหตุมาจาก ร่างกายอ่อนเพลียได้ รับประทานแต่เพียงน้อย จะช่วยกระตุ้น หลอดเลือด รักษาอาการหัวใจอ่อนเพลีย ใจสั่น บรรเทาอาการ ท้องมาน โดยกระตุ้นไตให้ทำงาน

วิธีการทำชาโรสแมรี่ (Rosemary Tea)

ยอด อ่อนใบ และดอกสามารถนำมาผสมรวมกันใช้ดื่มเพื่อบรรเทาความหนาวเย็น ใช้รักษาอาการปวดศีรษะ อาการจุกเสียด เป็นไข้ และโรค ประสาท ส่วนน้ำเชื่อมโรสแมรี่มีบันทึกว่าให้สรรพคุณเช่นเดียว กัน โดยนำเอายอดสดๆ มากวนกับน้ำตาลหนัก 3 เท่าของ โรสแมรี่ ใช้ดื่มกิน

เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสรรพคุณที่มากเกินตัวของพืชสมุนไพรใบเล็กๆ อย่างโรสแมรี่ที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ในทางศาสตร์การบำบัด และตัวยาใช้สำหรับรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ แต่สำหรับทางด้านการอาหารแล้วนั้น โรสแมรี่ก็จัดได้ว่าเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยมที่นิยมนำมาปรุงอาหาร ถ้าให้ดีควรเป็นประเภทเนื้อแกะ ปลา ไก่หอย บาร์บีคิว เป็นต้น ใช้ในรูปของการหมักเนื้อสเต๊กทำซอส และแต่งกลิ่นซุป บางครั้งยังใช้เป็นส่วนผสมในขนมอบ เพื่อเพิ่มรสชาติและอรรถรสของอาหารแต่ละชนิดได้เป็นอย่างดี

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com