สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

แนวโน้มอาหารยอดนิยม 10 อันดับ ในปี 2010 ตอนที่1

FoodieTaste 05 May 2553 23:57:27 7018 view
แนวโน้มอาหารยอดนิยม 10 อันดับ ในปี 2010  ตอนที่1

ปัจจุบัน เหตุผลในด้าน สุขภาพพลานามัย รายได้ครอบครัว ความยั่งยืน ภาวะโรคร้อน สิ่งแวดล้อม และ ความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการบริโภคสินค้าอาหารในตลาดสหรัฐฯ ผู้เชี่ยวชาญวงการอาหารมืออาชีพ ของสหรัฐฯ คือ บริษัทให้คำปรึกษา Culture Waves และ International Food Futurists ได้เสนอแนะแนวโน้มและทิศทางของอาหารที่จะได้รับความนิยม 10 อันดับประจำปี 2553 ดังนี้


1. อาหารที่กลับสู่ธรรมชาติ ความเป็นจริง (Keeping It Real)

หันกลับไปใช้วัตถุดิบขั้นพื้นฐาน (Basic Ingredients) ที่เป็นธรรมชาติ เน้นความเรียบง่าย (Simple),สะอาด (Clean),บริสุทธิ์ (Pure) และมีความยั่งยืน (sustainable) เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้านมากขึ้น ดังนั้นจึงคำนึงถึงเรื่องการเลือกซื้อวัตถุดิบมาใช้หรือเก็บไว้ใช้ ผู้บริโภคจะเปลี่ยนพฤติกรรมจากการซื้ออาหารสะดวกซื้อ(Convenience Food) ไปสู่การจัดเตรียมวัตถุดิบเพื่อปรุงอาหารรับประทานเอง ประโยชน์ที่ผู้บริโภคได้รับคือ การเรียนรู้วิธีการปรุงอาหาร

2. ทดลองของใหม่ (Experimentation Nation)

ปัจจุบันร้านอาหารมีรูปแบบ (Concepts & Style) ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและมีหลายแบบให้ผู้บริโภคเลือก เช่น Gastropubs ที่เน้นอาหารคุณภาพ บรรยากาศ สบายๆเป็นกันเอง หรือร้านอาหารสไตล์ฟิวชั่น (Fusion) ที่ผสมผสานอาหารจากหลาย ๆ ชาติหรือร้านอาหารสไตล์ Communal Tables ที่มีโต๊ะขนาดใหญ่ที่สามารถนั่งรวมๆ กันได้หลายๆ คน หรือแบบโต๊ะแชร์โต๊ะนั่งร่วมกัน (Shareables) สำหรับรูปแบบใหม่ของการให้บริการอาหารในปี 2553 จะมีการเสนอรูปแบบที่ให้ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมในการปรุงอาหาร หรือให้ผู้บริโภคสามารถปรุงอาหารได้ด้วยตนเอง ที่ร้านอาหาร (DIY-Do it Yourself) และได้ความสดใหม่ของวัตถุดิบ

3. เพิ่มความหลากหลาย ( More in Store)

ร้านค้าของชำ (Grocery) จะมีจำนวนมากขึ้น และจะเสนอสินค้าอาหารที่ใช้แบรนด์ของตนเอง (Private Label) และ ลดการจำหน่ายสินค้า Brand Name ของโรงงานผลิต
อาหาร นอกจากนั้นแล้ว ร้านชำจะปรับปรุงและยกระดับร้านสินค้า โดยจัดชั้นวางสินค้าให้เห็นง่ายรวมทั้งให้บริการจัดส่งอาหาร (Catering) แก่ผู้สูงอายุ การจัดบริเวณซื้อและรับ อาหารเย็นกลับบ้าน(Carryout-Togo) ที่มีความสดและมีคุณภาพ จัดบริเวณให้มีความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการที่ต้องนั่งรถเข็น การติดต่อทางอินเตอร์เน็ต เช่น Twitter จะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข้อมูล เลือกหาร้านค้าที่ขายสินค้าราคาพิเศษ ฯลฯ

4. อเมริกัน กลุ่มชาติพันธุ์ใหม่ (American, the New Ethnic)

เนื่องจากประเทศอเมริกาเป็นประเทศที่มีพลเมืองผู้อพยพหลายเชื้อชาติอาศัยรวมตัวอยู่ด้วยกัน (Melting Pot) เสมือนหนึ่งเป็นอาหารในจานเดียวกัน จึงทำให้รสชาติของอาหาร
มีความผสมผสานหลากหลาย กลายเป็นกระแสรสชาติใหม่ระดับโลก (Global Flavor Curve) มีทั้งรสชาติแบบแอฟริกัน ญี่ปุ่น เม็กซิกัน เอเชีย อิตาเลี่ยน หลายเมืองในสหรัฐฯ ที่ผู้บริโภคนิยมรับประทานอาหารไทย และร้านอาหารไทยบางร้านก็มี เฟรนช์ไฟร์ (French Fries) ในเมนู ดังนั้นร้านอาหาร หรือ ร้านค้าของชำที่ให้บริการอาหารในรูปแบบผสมผสานชาติพันธุ์ใหม่ เข้าไปจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค อีกทั้งผู้บริโภคสามารถนำสูตรอาหารของประเทศต่างๆ มาปรับใช้ผสมผสานจนเป็นรสชาติใหม่

5. แหล่งที่มาของอาหาร (Food Vetting)

ความปลอดภัยสินค้าอาหาร(Food Safety) อินทรีย์ (Organic) สิ่งแวดล้อม(Environment) และ การค้าแบบเป็นธรรม (Fair Trade) เข้ามามีบทบาทและเป็นปัจจัยสำคัญต่อการจัดสินค้าซื้อสินค้าอาหาร ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจ และต้องการทราบว่าสินค้าอาหารมีแหล่งที่มาอย่างไรและมีความปลอดภัยขนาดไหนก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น ปลาที่ปลอดสารเมอรคิวรี่หรือไม่สินค้าได้รับการรับรองด้าน Organic หรือ Fair Trade หรือไม่ หรือเป็นสินค้า Eco-Friendly ไม่มีสารอันตรายหรือปราศจากยาฆ่าแมลง

Comment (1)

เด็กเทพ

29 Nov 2553 13:43:12

]

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com