สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

แนวโน้มอาหารยอดนิยม 10 อันดับ ในปี 2010 ตอนที่2

FoodieTaste 06 May 2553 0:41:12 7175 view
แนวโน้มอาหารยอดนิยม 10 อันดับ ในปี 2010  ตอนที่2

มาติดตามแนวโน้มอาหารยอดนิยม 10 อันดับในปี 2010 กันต่อ


6. มุ่งสู่ความยั่งยืน (Mainstreaming Sustainability)
ปัจจุบัน กระแสความยั่งยืน (Sustainability) มาแรง ทั้งผู้บริโภค ผู้จัดจำหน่ายสินค้า และ ผู้ผลิตสินค้า หันมาให้ความสนใจในเรื่องความยั่งยืนหรือต่ออายุโลกให้ยาวนาน ผู้บริโภคต้องการสินค้าที่เป็นผลมาจากการปฏิบัติและดำเนินการในเรื่องความยั่งยืน

ทั้งสินค้าประเภทอาหารและของใช้ที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าอาหาร เช่น วัสดุ บรรจุภัณฑ์ ที่ใช้ในการบรรจุอาหารจะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly) หรือไม่มีการห่อหุ้มอาหารแต่อย่างไร (Nude Food ) บรรจุภัณฑ์อาหารจากไม้ไผ่ (Bamboo) และ สินค้าผลิตจากวัสดุย่อยสลายทางชีวภาพ (Biodegradable) จะเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในการใช้สูง

7. อาหารที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ (Food with Benefits)
ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อคุณประโยชน์ สารอาหาร โภชนาการ ที่ระบุบนฉลากของผลิตภัณฑ์อาหารมากขึ้น ดังนั้น ผู้ผลิตอาหารจะให้ข้อมูลจำเพาะเช่น คุณค่าของอาหารปริมาณแคลเซียมเสริม (Calcium Added), ปลอดโปรตีนสังเคราะห์และปลอดภูมิแพ้ (Gluten Free-Allergy Free) หรือมีสาร OMEGA 3 เป็นต้น ลงบนฉลากผลิตภัณฑ์มากขึ้น ซึ่งจะเป็นแนวโน้มอีกประการหนึ่งที่จะได้รับการปฏิบัติเพิ่มมากขึ้นใปในปี 2553 เพราะว่าผู้บริโภคจะใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นปัจจจัยช่วยในการตัดสินใจซื้อสินค้าได้รวดเร็วขึ้น

8. อาหารหลากหลายรสชาติและรูปแบบ (I want My Umami)
ผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ต้องการอาหารที่มีจำหน่ายโดยทั่วไป รูปแบบเดิมๆ ซึ่งเสมือน
เป็นการบังคับให้ต้องบริโภค แต่ต้องการแสวงหาอาหารจานใหม่ๆ แปลกแหวกแนวทั้งรสชาติและรูปแบบของอาหารตามความต้องการของตนเอง ดังนั้น รูปแบบอาหารจะเป็นการนำเครื่องปรุงอาหารข้ามกลุ่ม มาผสมผสานกันเป็นอาหารจานใหม่ ที่มีรสชาติแปลกออกไป เช่น มักกะโรนีชีสใส่Shrimp/ Lobster หรือ Sushi กับ French Fried/Onion Rings แม้แต่ สปาเก็ตตี้ในซอสผัดไทย เป็นต้น

ซึ่งจะเป็นการเปิดโลกกว้างของรูปแบบและรสชาติอาหาร นอกจากนั้นแล้ว จะมีการนำเนื้อสัตว์ชนิดใหม่ๆ เข้ามาเป็นส่วนประกอบอาหาร เช่น เนื้อกระต่าย เนื้อกวาง เนื้อนกกระจอกเทศ หรือเนื้อนกยูง เป็นต้น และจำหน่ายในร้านอาหารชั้นดี (Upscale) เป็นต้น

9. การค้าอาหารแบบแลกเปลี่ยน (Will Trade For Food)
ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน ผู้บริโภคขาดเงินสดหมุนเวียน แต่มีความ
ต้องการบริโภคและใช้สินค้าต่างๆ ผู้บริโภคมีเวลามากกว่ามีเงิน สินค้าบางชนิดที่จำหน่ายอาจจะไม่เป็นสิ่งจำเป็นของผู้ซื้อบางคน แต่อาจจะเป็นสิ่งจำเป็นของกลุ่มอื่น

จึงทำให้แนวการค้าในยุคดั้งเดิมแบบแลกเปลี่ยน (Barter Exchange) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ เช่น ธุรกิจนำเสนออาหารเพื่อแลกเปลี่ยนกับสินค้าของขวัญประเภทอื่นๆ หรือ ธุรกิจเสนอการให้บริการเพื่อแลกเปลี่ยนกับสินค้าอาหาร ปัจจุบัน สื่ออินเตอร์เน็ต เช่น Biz Exchange, Craig’s List, Bright Neighbor เป็นศูนย์กลางให้บริการฟรีแก่ผู้ต้องการแลกเปลี่ยนสินค้า/บริการซึ่งกันและกัน

10. อาหารแบบตามใจฉัน (I, Me, Mine)
ร้านอาหาร/ผู้ให้บริการมีแนวโน้มจะเสนอเสนอสินค้าอาหารให้ผู้รับประทานเป็น
รายบุคคล (Individual Portion) อาหารจะสะท้อนให้เห็นลักษณะเฉพาะตัว/บุคคลของผู้รับประทานในด้านขนาด/สัดส่วนของอาหาร (Portion) ซึ่งเพียงพอกับการรับประทานคนเดียว แทนขนาดใหญ่ปริมาณมาก สำหรับรับประทานหลายๆ คน

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ให้บริการยังเปิดโอกาสให้ผู้รับประทานอาหารสามารถเลือกเครื่องปรุงหรือส่วนประกอบของอาหารได้ตามความต้องการหรือจินตนาการของตน

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com