สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie KaewKarn

LongGan tArt

KaewKarn 18 Aug 2553 23:37:07 6107 view

สูตรLongGan  tArt

Ingredients

แป้งทาร์ต
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ร่อน 2 1/4 ถ้วย
-เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
-เนยสดชนิดจืดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1/4 ถ้วย+1 ช้อนโต๊ะ
-ไข่ไก่ 1 ฟอง
-น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ
-นมข้นจืด 2 ถ้วย

ไส้ลำไย
-นมข้นจืด 1/2 ถ้วย
-ลำไยแกะเปลือก และเอาเมล็ดออก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 3 ถ้วย
-น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วย
-เนยสดชนิดเค็ม 2 1/2 ถ้วย
-แป้งข้าวโพด 1/4 ถ้วย

0 ชม. 15 นาที

1 ชม. 30 นาที

12 คน

ความอร่อย 2 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 2 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 4 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

            ฤดูกาลนี้ เป็นช่วงที่ลำไยออกผลค่ะ  ทานกันจนปากเป็นร้อนในกันเลยทีเดียว ปีนี้ราคาลำไยค่อนข้างที่จะดี แบ่งตามเกรด หรือขนาดของลูก ลูกใหญ่สุด คือ เกรด A ราคาส่งประมาณ กิโลกรัมละ 30 บาท ขนาดเล็กลงมาอีกหน่อย เป็นเกรด B ราคากิโลกรัมละ 27 บาท  เกษตรกรผู้ปลูกลำไยเลยยิ้มเฉ่งกันหน่อยค่ะ  ส่วนใหญ่ก็จะขายสด หรือเข้าโรงงานเพื่อเเปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง  เเต่เมนูวันนี้ จะขอดัดเเปลง ลำไยสีชมพู ที่มีอยู่ในสวนที่บ้าน  มาทำเป็นขนมฝรั่งหน่อยดีกว่า ไม่รู้ว่ามันจะเข้ากันกับทาร์ตได้มั้ย ?  แต่ก็ต้องลองดูค่ะ  ลำไยที่เลืกมาทำเป็นลำไยสีชมพู ถ้ามันสุกสมบูรณ์เเล้วจะมีสีของเนื้อเป็นสีออกชมพู เนื้อกรอบ หวาน เนื้อเยอะ กรอบอร่อยดีค่ะ เกริ่นนานกันเลยทีเดียว  อยากจะโปรโมท ผลไม้ประจำภูมิภาคหน่อยนะค่ะ  เรามาเริ่มทำ แป้งทาร์ตกันก่อนนะค่ะ

    - ทำแป้งทาร์ต โดยผสมแป้งที่ร่อนไว้กับเกลือ ในอ่างผสมให้เข้ากันทั่ว  แล้วเติมเนย ผสมเนยให้เข้ากับแป้ง จนเป็นเม็ดร่วนๆ  จากนั้นทำหลุมตรงกลางแป้ง แล้วใส่นมข้นจืด ไข่ และน้ำตาล เคล้าให้เข้ากันจนทั่ว แล้วนวดต่อจนแป้งเนียน  รวบแป้งให้เป็นก้อนเบามือหน่อยนะค่ะ  แล้วใช้เรปห่อไว้  พักแป้งโดยนำไปแช่ในตู้เย็น 20 นาทีค่ะ

    - ในช่วงระหว่างรอแป้ง เเช่เย็นนั้น  เราก็ทำไส้ลำไย รอไปพลางๆก่อนดีกว่า นะค่ะ  โดยต้มนมข้นจืด ในกะทะเทฟล่อน ใช้ไฟกลาง แล้วรอจนเดือด ค่ะ เติมลำไย น้ำตาล เเละเนย คนด้วนตะกร้อจนน้ำตาลละลาย  จากนั้นละลายแป้งข้าวโพดกับนมข้นหวานบางส่วนที่เตรียมไว้ ใส่ลงไป คนจนกระทั่งสุกและข้น ปิดไฟ ตักใส่ถ้วย พักไว้จนเย็นค่ะ  

    - พอครบ 20 นาที ที่เเช่เเป้งในตู้เย็นเเล้ว นำแป้งทาร์ต ออกมาจากตู้เย็นค่ะ และพักให้แป้งคลายตัว  วางแป้งลงบนพื้นที่โรยแป้งนวลจนทั่ว แล้วคลึงรีดแป้งด้วยไม้คลึงรีดแป้งค่ะ  โดยคลึงแป้งเป็นวงกลมจากตรงกลาง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง  10 ซม. เพราะพิมพ์ทาร์ตขนาดประมาณเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 ซม.  แผ่นกลมหนา 0.5 ซม.  แล้วม้วนแป้งทาร์ตรอบไม้คลึง  เเละค่อยๆคลี่วางแผ่นแป้งทาร์ตในพิมพ์ที่ทาเนยขาวที่เตรียมไว้  ใช้มือกดแป้งทาร์ตเบาๆให้เรียบติดพิมพ์  และใช้คลึง คลึงแป้งตรงรอบๆของพิมพ์ ให้แป้งส่วนเกินขาดออกไปให้หมด ตกเเต่งขอบทาร์ตให้เรียบร้อย  ใช้ซ่อมจิ้ม ก้นแป้งทาร์ตให้ทั่ว เพื่อป้องกันไม่ให้แป้งทาร์ตพองตัวเมื่ออบสุก  นำเข้าตู้อบที่อุ่นไว้ที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส  อบนาน ประมาณ 15 นาที ยกออกจากเตาวางพักบนตะแกรงให้เย็น

    - ตักไส้ลำไยที่เตรียมไว้ ใส่ลงในเปลือกแป้งทาร์ต นำเข้าอบอีกครั้งในเตาที่อุ่นไว้ นาน 35 นาที หรือจนกว่าไส้จะอยู่ตัว  ยกออกเตาอบ และพักบนตะแกรง ให้พออุ่นหรือเกือบเย็น  จัดใส่จานเสิร์ฟ พร้อมรับประทานค่ะ

 

เคล็ดลับการทำ LongGan  tArt
ปริมาณน้ำตาลที่ใช้ เเล้วเเต่ความหวานของลำไยนะค่ะ ถ้าละไยหวานมาก แนะเนให้ลดปริมาณน้ำตาลค่ะ ดังนั้น จะต้องชิมลำไยที่นำมาใช้เป็นวัตุดิบก่อนปรุงนะค่ะ อ่อ!!! แล้วอย่าชิมเพลินจนหมด ไม่เหลือลำไยไว้ทำไส้ทาร์ตนะค่ะ -*-

 

Comment (1 )

dicery

18 Aug 2553 23:57:05

ชอบที่ความคิดจัง ออกแนวพัฒนาผลิตภัณฑ์ดีค่ะ __ ไงจะลองทำนะก๊ะ __

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Our Partners

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com