สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie FoodieAdmin

มะม่วงกวน

FoodieAdmin 01 May 2562 20:44:20 19463 view

สูตรมะม่วงกวน

Ingredients

1. มะม่วงสุก 1 กิโลกรัม (ถ้าเป็นสามฤดูจะยิ่งอร่อยเลยครับ เพราะบางลูกจะหวานอมเปรี้ยว บางลูกก็อาจจะหวานเจี๊ยบ ได้รสชาติที่อร่อยกำลังดีจนแทบไม่ต้องเติมน้ำตาล หรือมะนาวเลยทีเดียว แต่ถ้าไม่มีก็เอาพันธุ์ไหนก็ได้ครับ)
2. น้ำตาลทราย 80 กรัม (ตรงนี้ถ้าใครอยากได้รสชาติหวานแบบธรรมชาติก็ไม่ต้องเติมเช่นกันครับ)
3. เกลือเล็กน้อยเพื่อตัดรสชาติ (อันนี้สำคัญครับ ต้องใส่เพราะช่วยให้รสชาติของมะม่วงกวนออกมาอร่อยละมุนลงตัวมากเลย)
4. น้ำมะนาว (เล็กน้อย เพื่อเพิ่มรสชาติให้ได้ 3 รสหากมะม่วงหวานมากๆ ซึ่งถือว่าเป็นการตัดรสที่สำคัญเหมือนกันครับ สำหรับมะม่วงกวน)
5. แผ่นพลาสติกสำหรับรองมะม่วงกวนตาก 2 แผ่น
6. ถาดรอง

0 ชม. 20 นาที

0 ชม. 60 นาที

1 คน

ความอร่อย 5 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 5 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 5 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
    หน้าร้อนแบบนี้ ผลไม้ตามฤดูกาลของไทยเรา ก็ต้องนี่เลยครับ “มะม่วง” จะอกร่อง แก้ว สามฤดู น้ำดอกไม้ แรด ตกตึก ฟ้าลั่น เขียวเสวย ฯลฯ ก็อร่อยตามแบบฉบับของตัวเองกันหมด สอยมาได้ซักพักก็สุก เปลี่ยนจากเปรี้ยวเป็นหวานฉ่ำ รสชาติอร่อยชื่นใจ ก็ยังสามารถเอาไปแปรรูปทำอะไรต่อมิอะไรต่อได้อีก แถมยังราคาถูกน่าคบหาซะด้วย
    .
    ยิ่งถ้าบ้านไหนปลูกเอง พอถึงฤดูกาลปุ๊บ เรียกว่าเก็บทานกันแทบไม่หวาดไม่ไหวเลยทีเดียว วันนี้ผมเลยเอาสูตร “มะม่วงกวน” ของย่า ที่เหมาะจะทำในวันแดดจัดแบบนี้ มาฝากกันครับ รับรองว่าตากไม่เท่าไหร่ก็เอามารับประทานได้แล้ว แถมยัง อร่อย สะอาด ปราศจากสารปนเปื้อน แบบไม่ต้องกังวลอีกด้วย วิธีการก็ไม่มีขั้นตอนเยอะแยะอะไร มือใหม่ก็สามารถทำได้ครับ

    วิธีทำ
    - นำมะม่วงมาปอกเปลือก อันนี้ปอกลึกนิดนึงนะครับ จะได้ไม่ติดใยจากเปลือกมาก จากนั้นหั่นครับ เอาเฉพาะเนื้อมาใช้
    - พอได้มะม่วงเป็นชิ้นๆ แล้วก็นำมาสับหยาบๆ ครับ หรือใครไม่อยากสับให้เลอะเทอะก็นำเข้าเครื่องปั่นได้ เสร็จแล้วเทใส่กระทะ หรือหม้อ
    - เติมน้ำตาลทราย เกลือ และมะนาว แล้วคนให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามชอบก่อน แต่ไม่ต้องให้รสจัดมาก เพราะเมื่อกวนจนงวดแล้ว รสชาติจะยิ่งเข้มข้นมากขึ้น
    - จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟครับ ค่อยๆ กวนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมะม่วงกวนเริ่มเหนียวขึ้น ระหว่างนั้นก็ทยอยเติมน้ำลงไปทีละน้อยครับ และคนอย่าให้ขาดมือ มะม่วงของเราจะได้ไม่ไหม้ติดก้นหม้อ กวนจนกระทั่งลดเหลือเกือบครึ่ง ปิดไฟแล้วพักไว้จนกว่าส่วนผสมจะเริ่มเย็นตัวลง
    - รอจนมะม่วงแค่พออุ่นๆ ก็ตักมะม่วงกวนที่ได้ละเลงลงบนถาดที่รองพลาสติกไว้ ทำจนหมด แล้วนำพลาสติกอีกแผ่นมาประกบกัน เพื่อที่เวลานำไปตากจะได้ไม่มีฝุ่นหรือแมลงใดๆ มารบกวนมะม่วงกวนของเราได้ครับ
    - เมื่อนำออกตากจนแห้งแล้วฝั่งหนึ่ง ก็นำอีกฝั่งมาตากแดดซ้ำในวันถัดไป พอแห้งดีทั้ง 2 ข้างก็ลอกออกจากแผ่นพลาสติกแล้วใส่ภาชนะที่มีฝาปิดสนิท ก็เก็บไว้ทานได้นานหลายเดือนเลยหละครับ ถ้าไม่หมดไปซะก่อนนะ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com