สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ดอกเกลือ คืออะไร ความเค็มระดับพรีเมี่ยม

FoodieAdmin 06 May 2562 21:28:34 9867 view
ดอกเกลือ คืออะไร ความเค็มระดับพรีเมี่ยม

#FoodieStory หากใครไปขับรถผ่านไปแถวสมุทรสาคร หรือย่านอื่นๆ ทำนาเกลือกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันแล้ว คงจะชินตากันภาพแผงขายเกลือคุณภาพดีที่เรียงรายอยู่ตามสองข้างทาง ดูเหมาะจะแวะซื้อกลับบ้านไปปรุงอาหารกันตามอัธยาศัย
.
แต่หากใครสังเกตุดีๆ บางแผงจะมีป้ายติดไว้ว่า “มีดอกเกลือขาย” ด้วย … ว่าแต่ เจ้าดอกเกลือที่ว่านี่มันคืออะไรล่ะ
.
หากคุณกำลังคิดไปว่า ดอกเกลือเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งล่ะ ขอให้เลี้ยวกลับมาอยู่กับเราก่อน เพราะจริงๆ แล้ว ดอกเกลือที่ว่านี้จริงๆ แล้ว คือ เกลือที่มีคุณภาพสูงกว่าเกลือทั่วไปนั่นเอง หรือจะเรียกให้เข้าใจว่าง่ายๆ ว่า เกลือตัวท๊อปก็ได้นะ

เจ้าดอกเกลือ (Fleur De Sel หรือ Salt Flower) คือการตกผลึกชั้นบนสุดของเกลือ จะมีลักษณะเป็นเกล็ดสีขาวสวยลอยอยู่บนผิวน้ำ ขณะที่เกลือธรรมดาทั่วไปจะจมลงด้านล่างทันที แต่กระนั้นการเก็บดอกเกลือก็ใช่ว่านึกอยากทำก็ทำได้ หากผู้ผลิตอยากได้ดอกเกลือมาขาย ก็ต้องตื่นแต่เช้ามาช้อนขึ้นไป ก่อนที่ดอกเกลือพวกนี้จะจมลงไปรวมกับเกลือด้านล่าง
.
และแน่นอนว่า การช้อนดอกเกลือขึ้นมาจากแต่ละบ่อแต่ละครั้งก็ได้ปริมาณไม่มากนักเมื่อเทียบกับเกลือธรรมดา นี่จึงเป็นสาเหตุให้ดอกเกลือมีราคาที่สูงกว่าด้วยนั่นเอง
.
สรรพคุณของดอกเกลือที่สมกับความพรีเมียมของมันก็คือ เนื้อละเอียด สะอาด ไม่เค็มจัด แต่จะเป็นรสเค็มอมหวาน มีความกลมกล่อม เพราะมีโซเดียมน้อยกว่าเกลือทั่วไป เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดโซเดียมหรือต้องปรุงอาหารให้เด็กอ่อน นอกจากนี้ดอกเกลือยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ช่วยให้เยื่อหุ้มเซลล์แข็งแรงอีกด้วย
.
ไม่ใช่แค่คุณสมบัติในการปรุงอาหารเท่านั้น ดอกเกลือยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวอีกด้วย เกลือสปาที่หลายคนใช้ขัดผิวกันก็มีส่วนผสมจากดอกเกลือนี่แหละ ปัจจุบันก็มีสบู่หรือครีมบำรุงผิวที่ผสมดอกเกลือออกวางจำหน่ายกันมากพอสมควรแล้วเช่นกัน
.
หากใครอยากลองชิมดอกเกลือ จะลองหาในซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ใกล้บ้านก็ได้ หากเป็นดอกเกลือที่นำเข้าอาจจะราคาสูงสักหน่อย หรือถ้าขยันจะไปซื้อแถวนาเกลือในบ้านเราก็ได้คุณภาพไม่แพ้กัน เหยาะใส่อาหารสักหน่อย หรือโรยบนสเต็กก่อนย่างก็ชูรสได้อย่างดี รับรองว่าหลายคนน่าจะติดใจเลยทีเดียว
#FoodieTaste
#FoodieTasteThailand

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com