สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie ครัวคุณวาสน์

เครื่องแกงหรือพริกแกงเหลือง (แกงส้มใต้)

ครัวคุณวาสน์ 12 Jul 2554 23:03:12 132763 view

สูตรเครื่องแกงหรือพริกแกงเหลือง (แกงส้มใต้)

Ingredients

๑. พริกขี้หนูสวนสดๆ ๓๐๐ กรัม เด็ดขั้ว (ไม่เด็ดก็ได้ถ้าเครื่องบดดีๆบดแล้วก้านไมเป็นเสี้ยน แต่ถ้าไม่เด็ดความเผ็ดจะทอนลงนิดนึง)
๒. กระเทียมไทยแกะกลีบ ๑๕๐-๒๐๐ กรัม
๓. เกลือสมุทร (เกลือเม็ด) ๒ ช้อนโต๊ะ
๔. กะปิอย่างดี สองช้อนโต๊ะ
๕. ขมิ้นแกง ถ้าแก่ ๒ แง่งใหญ่ๆ (ยาวประมาณ ๓-๔ นิ้ว) ถ้าไม่แก่ ๕ – ๖ แง่งใหญ่

0 ชม. 18 นาที

0 ชม. 3 นาที

1 คน

ความอร่อย 3 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 2 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 2 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
    ก่อนจะแกงเหลืองให้อร่อย ที่สำคัญคือพริกแกงครับ อร่อยไม่อร่อยนอกจากวัตถุดิบกุ้งหอยปูปลาต้องสดแล้ว พริกแกงก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน ลองทำพริกแกงเหลืองไว้ใช้เองดูนะครับ นำสว่นผสมทั้งหมดคลุกเคล้าเข้าด้วยกันแล้วเอาไปบดอย่างละเอียด ความหอมของกลิ่นหอมระเหยของเครื่องเทศลดน้อยลงนิดนึง  ขาดเสน่ห์ก้นครกไปหน่อย แต่ความอร่อยยังคงอยู่ครับ แต่ถ้าใครยังรักจะตำอยู่ ตำพริกกระเทียมขมิ้นให้ละเอียดก่อนแล้วค่อยเติมกะปิลงไปตำร่วมในภายหลังนะครับ จำนวนเครื่องปรุงข้างต้นแกงชามเล็กขนาดรับประทาน ๓ - ๔ ท่านได้ประมาณ ๓ - ๔ ชาม หรือมากกว่าแล้วแต่ชอบเผ็ดมากหรือเผ็ดน้อย..ใช้ไม่หมดแช่ฟรีซนะครับ จะเก็บได้นานแล้วพริกแกงไม่ดำ แต่ถ้าเก็บไว้ไม่นานนักแช่งช่องปกติได้แต่ควรใส่ภาชนะที่เป็นสแดนเลสจะช่วยชะลอ  ทำให้พริกแกงมีสีดำช้าลงครับ

    พริกสำคัญนะครับ พ่อครัวครัวคุณวาสน์ปกติไปจ่ายตลาดจะซื้อพริกต้องชิมก่อนทุกครั้ง เพราะพริกแต่ละสถานที่ แต่ละสายพันธุ์ ความอ่อนความแก่ ให้ความเข้มข้นไม่เหมือนกัน  จึงต้องชิมก่อนว่าเผ็ดร้อนแค่ไหน.  


 

เคล็ดลับการทำ เครื่องแกงหรือพริกแกงเหลือง (แกงส้มใต้)
พริกขี้หนูสวนสด

 

Comment (1 )

dudee

27 Mar 2558 19:46:19

แกงเหลืองของร้านภูเก็ตทาวน์ก็อร่อยนะคะ เราชอบโทรสั่งมาทานกะที่บ้านค่ะ เค้ามีเดลิเวอรี่ส่งถึงบ้านเลยค่ะชื่อโกเทสตี้ โทรสั่งอย่างเดียวแล้วรออยู่ที่บ้านสะดวกมากค่ะ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Our Partners

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com