สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie FoodieAdmin

กระบองทอด

FoodieAdmin 03 Jan 2563 17:06:11 5228 view

สูตรกระบองทอด

Ingredients

เข้าหนมพื้นบ้าน... อาหารหวาน "กระบอง" ทอด... สูตรต้นตำรับฉบับจาวเหนือ

วันนี้ผมขอเล่าถึงขนมพื้นบ้านสูตรล้านนา ของชาวเหนือกันบ้างนะครับ ซึ่งสำหรับชาวล้านนาแล้ว ขนม ที่ว่า... เขาเรียกกันว่า "เข้าหนม" ครับ ที่โดยส่วนใหญ่มักจะถูกปรุงด้วยแป้งและกะทิ น้ำตาล หรือน้ำอ้อย มักจะทำกันเมื่อมีเทศกาลสำคัญๆ หรือโอกาสพิเศษๆ เท่านั้น หรืออาจจะเป็นการทำ เพื่อนำไปทำบุญในสำคัญทางพุทธศาสนา วันสงกรานต์ หรืองานบุญต่างๆ ก็ได้ ซึ่งขนม หรือเข้าหนมที่ผมอยากพูดถึงในวันนี้ก็คือ... เข้าหนมกระบอง นั่นเองครับ

ซึ่ง กระบอง นั้นก็ถือเป็นอาหารว่าง หรือของรับประทานเล่น ที่มักใช้ฟักทอง หัวปลี มะละกอ หรือน้ำเต้าอ่อนมาทำ โดยใครที่ใคร่จะนำปลาตัวเล็กๆ หรือกุ้งฝอย มาทอดรวมไป ตอนที่คลุกกับน้ำแป้งข้าวเจ้า กะทิ น้ำตาล เกลือ และมะพร้าวขูด ก็สามารถทำได้ครับ เรียกได้ว่าเพิ่มสารอาหารอย่างพวกโปรตีน และแคลเซียมให้เด็กๆ ได้รับประโยชน์มากขึ้นด้วย ซึ่งถ้าเป็นชาวไทใหญ่ เขาจะเรียกเจ้าเข้าหนมชนิดนี้ว่า ข่างปอง ครับ ซึ่งวิธีการทำก็คล้ายๆ กัน แต่จะเป็นการผสมผสานผักหลายชนิดเข้าด้วยกัน แล้วนำไปคลุกเคล้ากับกะปิ พริกป่น ตะไคร้ เกลือ และแป้ง ก่อนที่จะนำไปทอดกรอบนั่นเองครับ

ว่าแล้วก็เอาสูตรมาให้เพื่อนๆ ได้ลองทำกันด้วยเลยดีกว่าครับ ซึ่งวัตถุดิบในการทำเข้าหนมกระบองก็คือ...

1. ฟักทอง หรือผักชนิดต่างๆ ตามชอบรวมกัน หั่นชิ้นพอคำสัก 3-4 อย่าง อย่างละขีดก็ได้ครับ
2. แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วย
3. ใครชอบให้มีรสชาติเผ็ดๆ หอมๆ นิดๆ ก็สามารถใส่น้ำพริกแกงเผ็ดลงไปได้ 1 ชต.
3. มะพร้าว 1 ถ้วย
4. น้ำตาลทราย 1 ชต.
5. . กะทิ 1 ถ้วย
6. เกลือ 1 ชช.
7. น้ำมันสำหรับทอด

ส่วนน้ำจิ้มก็เตรียมส่วนผสมตามนี้ครับ

1. น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง
2. น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
3. เกลือ 1 ชช.
4. พริกชี้ฟ้าแดง 1 เม็ด
5. ถั่วลิสงป่น 2 ชต.

0 ชม. 5 นาที

0 ชม. 10 นาที

1 คน

ความอร่อย 1 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 1 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 1 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
    วิธีการทำก็ง่ายมากเลยครับ เริ่มจาก.. เทน้ำมันสำหรับทอด ตั้งกระทะให้น้ำมันร้อน นำผักต่างๆ ชุบลงในแป้งที่ผสมเสร็จเรียบร้อยแล้วลงทอดจนได้สีเหลืองสวย ส่วนน้ำจิ้มก็ทำคล้ายกับอาจาดเลยครับ ก็คือเทน้ำส้ม น้ำตาล และเกลือลงในหม้อเล็ก เปิดไฟอ่อนเคี่ยวจนเดือดสักครู่ เพื่อให้กลิ่นของน้ำส้มสายชูระเหยออกไปจนหมด จากนั้นทิ้งให้เย็น แล้วซอยพริกชิ้ฟ้า ตามด้วยถั่วลิสงป่นหยาบใส่ลงไป เพียงเท่านี้เราก็ได้ขนม หรือเข้าหนมกระบองไว้รับประทานเล่นแบบได้ประโยชน์กันแล้วครับ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com