สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

หัวหอมใหญ่
Yellow onion [เยล-โล่-ออน-เนียน]
    หอมหัวใหญ่ที่เรารู้จักกันดี ลักษณะผลกลม ขนาดใหญ่ เปลือกผิวสีน้ำตาลอ่อน เนื้อหัวหอมใหญ๋มีสีเหลืองอ่อนอมเขียว มีรสชาติไม่เผ็ดมาก รสหวาน
    หอมหัว ใหญ่ นิยมนำมาประกอบอาหารหลายชนิด เช่น อบ,ย่าง,ทอด,ผัด,ทานสด,ยำ,ใช้เป็นไส้,สลัด, ซุปหรือสตูต่างๆ ซึ่งถ้ารับประทานกันแบบสดๆ จะมีรสชาติกรอบ เผ็ดร้อน แต่ถ้านำไปปรุงอาหาร หรือถูกความร้อนก็จะมีรสชาติหวาน เนื่องจากสารที่ชื่อ "อัลลิลโปรบิลซัลไฟต์" ระเหยไป ระหว่างที่ถูกความร้อนและได้สารที่มีรสหวานมาแทน

    จัดเป็นพืชสมุนไพรในวงศ์ Allium มีสารสำคัญคือ ฟลา โวนอยด์ ไกลโคไซด์ (Flavonoid glycosides) ซึ่งมีคุณสมบัติขัดขวางไขมัน ไม่ให้เกาะตามผนังเส้นเลือด ซึ่งถ้าเกาะมากๆ จะเกิดภาวะเส้นโลหิตอุดตันทำให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดได้
    นอกจากนี้ หอมหัวใหญ่ยังช่วย "ลดไขมันในเลือด" ได้อีกเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เป็นโรคอ้วน

    ว่ากันว่า...ถ้ารับประทานหอมหัวใหญ่วันละครึ่งหัวทุกวัน ติดต่อกันอย่างน้อย 2 เดือน จะช่วยลดอาการโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

    วิธีการเลือกซื้อหัวหอมใหญ่
    เลือกผลที่แห้ง ไม่มีส่วนที่นิ่ม มีรอยช้ำเสียหาย โดยให้เก็บไว้ที่เย็น แห้ง แต่อย่าเก็บในช่องแช่เย็นเพราะจะทำให้ผลหัวหอมใหญ่นิ่ม

    การนำหัวหอมใหญ่ไปใช้
    ส่วนใหญ๋จะปอกเปลือก แล้วค่อยนำไปหั่นในรูปแบบต่างๆ แต่ปัญหาส่วนใหญ่จะแสบตาเวลาหั่นหัวหอมใหญ่ แนะนำนำไปล้างผ่านน้ำหรือแช่เย็นสักชั่วโมง ก่อนนำมาหั่น จะช่วยไม่ให้แสบตาเวลาหั่น ในบางเมนูอาหารก็นิยนำหัวหอมใหญ่ไปอบทั้งเปลือก

    หัวหอมใหญ่สีเหลือง ในอเมริกา พันธุ์ที่นิยมทานกัน คือ Vidalia ด้วยรสชาติที่อ่อน ตั้งตามชื่อเมือง Vidalia รัฐจอร์เจีย เริ่มปลูกครั้งแรกในอเมริกา ราวช่วงปี 1940


    ::: สูตรอาหารที่ใช้หัวหอมใหญ่ เช่น Classic Liver Pate(ตับบดทาขนมปัง), ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์, ซาลาเปาไส้หมูสับ, ยำไข่ดาวกรอบ, พุดดิ้งกะหล่ำปลี, สลัดไก่ฟลอริด้า, ซุปฟักทอง (Pumkin Soup), ข้าวอบสับปะรด :::
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com