สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

ปลาเก๋ามังกร (ปลาหมอทะเลขนาดใหญ่)
Dragon Grouper (Giant Grouper ) [-]
    ปลาเก๋ามังกร เป็นปลาเก๋าขนาดใหญ่ขนาดลำตัวยาวประมาณ 1.80 เมตร ราคาแพงมากประมาณ 1,000 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม หาทานได้ยาก

    "ปลาเก๋ามังกร" ที่คนไทยเชื้อสายจีนเชื่อกันว่ากินปลาตัวใหญ่แล้วจะแข็งแรง มีพลัง และมีโชคลาภ แต่งานนี้บอกก่อนเลยว่าต้องพกความโชคดีมาด้วย เพราะปลาตัวใหญ่ขนาดไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัมนี้หายากมาก และต้องจองล่วงหน้าเท่านั้นถึงจะมีโอกาสลิ้มรสเนื้อเด้งๆ หวานๆ

    ปลาเก๋ามังกรสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด เช่น

    ปลาเก๋ามังกรลวก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีอิ๊วสูตรฮ่องกงรสเข้มข้นและน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติจี๊ดจ๊าดตามแบบฉบับคนไทย แต่ถ้าจะให้ดีลวกแล้วคีบเข้าปากแบบไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้ม จะสัมผัสได้ถึงความหวานสดแบบธรรมชาติ

    ปลาเก๋านึ่งกระเทียมโทน โดยเชฟเลือกใช้ส่วนหัว หนัง และเนื้อ ปรุงอย่างพิถีพิถันให้อร่อยถูกปากและถูกใจคนกิน

    ปลาเก๋ามังกรหม้อไฟ 2 น้ำ คือน้ำซุปพระกระโดดกำแพงสูตรเด็ด และน้ำซุปบ๊วยรสเปรี้ยวนิดๆ

    ปลาเก๋ามังกรหรือปลาหมอทะเลขนาดใหญ่ จัดเป็นปลาทะเลที่เราบริโภคกันเป็นอาหาร และเป็นที่รู้จักกันดีชนิดหนึ่งคือปลาเก๋า หรือปลากะรัง ซึ่งมีอยู่มากมายหลายสิบชนิด ส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณปากน้ำ ริมชายฝั่งทะเลและเกาะแก่งต่างๆ ขนาดเฉลี่ยโดยทั่วไปไปมีขนาดใหญ่สุดอาจยาวถึง 3 เมตร ปลาเก๋าชนิดนั้นคือ “ปลาหมอทะเล”ปลาหมอทะเลเป็นปลากะรังขนาดใหญ่ ลักษณะโดยทั่วไปคล้ายคลึงกับปลาเก๋าชนิดอื่นที่อยู่ในวงศ์เดียวกัน มีหัวค่อนข้างโต ปากกว้าง ตาเล็ก ครีบหลังมีก้านครีบแข็งอยู่ตอนหน้าตามด้วยก้านครีบแข็งและต่อด้วยครีบอ่อนเช่นเดียวกัน ครีบหางค่อนข้างใหญ่เป็นรูปกลมมน ลำตัวสีเทาอมดำ เมื่อยังโตไม่เต็มที่มีลายสีเหลืองสลับทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณครีบต่างๆปลาหมอทะเลเป็นสัตว์กินเนื้อ ชอบกินปลาขนาดเล็กเป็นอาหารโดยการฮุบกลืนเข้าไปทั้งตัว แม้จะมีขนาดใหญ่แต่ไม่ดุร้ายอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน ในธรรมชาติมักอาศัยอยู่ตามซากโป๊ะ กองหินใต้น้ำ โดยว่ายน้ำไปมาอย่างเชื่องช้า หรือลอยตัวอยู่นิ่งๆ ชาวประมงที่ดำน้ำลงไปพบปลาหมอทะเล มันอาจแสดงอาการพองเหงือกและกางครีบออกคล้ายปลากัด จึงทำให้ดูน่าสะพรึงกลัว แต่ฟันในปากมีขนาดเล็กไม่เหมือนกับฟันปลาฉลามและไม่ดุร้าย จึงไม่เป็นอันตราย
    ตามสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำต่างๆ มักนำเอาปลาหมอทะเลมาเลี้ยงไว้ในตู้ปลาขนาดใหญ่เสอม ไม่ว่าจะในประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง สิงคโปร์ หรือในประเทศไทย เนื่องจากเป็นปลาที่เชื่อง เลี้ยงง่าย ปลาหมอทะเลจึงเป็นจุดเด่นของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำทุกแห่ง

    ที่มา : สุรินทร์ มัจฉาชีพ. 2540. เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสัตว์ทะเล. สำนักพิมพ์แพร่พิทยา, กรุงเทพฯ. 152 หน้า.

ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com