สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

อาหารสำหรับหญิงให้นมบุตร

หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ 08 Jul 2553 23:44:27 16626 view
อาหารสำหรับหญิงให้นมบุตร

การให้นมบุตรเป็นความรู้สึกที่ให้รางวัลชีวิตสำหรับคุณแม่ ไม่แพ้เมื่อตอนตั้งครรภ์ เพราะน้ำนมบริสุทธิ์ที่ลูกได้รับนั้นอุดมไปด้วยสารอาหาร ภูมิคุ้มกันโรค และฮอร์โมนที่เด็กควรได้รับที่สำคัญลูกน้อยของคุณจะได้รับไออุ่นแห่งความรัก จากสัมผัสของแม่

ดังนั้น หลังคลอดแล้วช่วงนี้คุณแม่จึงต้องดูแลร่างกายตนเองให้ดี เพราะสารอาหารต่างๆ ในนมแม่นั้นได้มาจากอาหารที่แม่รับประทานเข้าไป ดังนั้นผู้หญิงที่อยู่ในช่วงให้นมบุตรจึงควรใส่ใจเลือกรับประทานอาหารที่มี สารอาหารครบถ้วน ดังนี้

คุณแม่ที่ให้นมบุตร ควรจะรับประทานอาหารเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 เพื่อชดเชยกับปริมาณที่ออกไปกับน้ำนม คุณแม่ที่มีสุขภาพดี จะมีน้ำนมหลั่งออกมาวันละ 3 ถ้วย (600 - 800 มิลลิลิตร) ซึ่งต่อมน้ำนมนั้นสร้างน้ำนมโดยการดึงเอาสารอาหารจากเลือดของแม่

ทั้งนี้น้ำนมแม่ประกอบด้วยโปรตีน ไขมัน ต่ำตาล แร่ธาตุ และวิตามิน ผู้ให้นมบุตรจึงต้องได้รับการชดเชย ด้วยการรับประทานอาหารเหล่านี้ให้เพียงพอ โปรตีนที่ออกมาในน้ำนมแม่ เทียบได้กับไข่ 2 ฟองเลยทีเดียว

ในแต่ละมื้อคุณแม่ ควรทานข้าว แป้ง หรือขนมที่ทำจากแป้ง เพื่อให้ได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ควรทานอาหารทะเลโดยเฉพาะปลาทะเล ทำให้ได้รับกรดไขมันปลา ซึ่งจะช่วยบำรุงสมองและสายตาลูก ให้มีการพัฒนารวดเร็วกว่าเด็กทั่วไป ส่วนเนื้อหมู เนื้อวัว ไก่ และถั่ว จะทำให้ร่างกายได้รับโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ต่างๆ หลายชนิดครบถ้วน

เพื่อเป็นการชดเชยน้ำนมที่สูญเสียไปจากการให้นมลูก แม่ควรดื่มนมวัวอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว หรือประมาณ 500 มิลลิลิตร หรือประมาณ 2 กล่อง หากกลัวว่าน้ำหนักจะเพิ่มเกินไปก็ควรดื่มนมชนิดพร่องมันเนยแทน

นอกจากนี้ คุณแม่ควรรับประทานผักหลายๆ ชนิดเพราะผักอุดมไปด้วยเกลือแร่และวิตามิน แถมยังมีกากใยอาหาร รวมทั้งช่วยระบบถ่ายของคุณแม่ให้เป็นปกติด้วย ส่วนของหวานถ้ากลัวลดน้ำหนักไม่ลงก็แนะนำให้ทานผลไม้สดทุกวัน โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม สับปะรด จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซีและใยอาหารเพิ่มขึ้น

ที่สำคัญควรดื่มให้เพียงพอเพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำที่ใช้ในการสร้าง น้ำนม อีกทั้งอาหารที่รับประทานควรเป็นอาหารสด ไม่ควรหมัก ดอง หรือตากแห้ง เพราะคุณค่าของอาหารจะลดลงไปมาก โดยเฉพาะวิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี

คุณแม่ทั้งหลายควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารตากแห้งเพราะจะทำให้ร่างกาย ของแม่ขาดวิตามินบี 1 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเหน็บชา รวมทั้งมีผล ให้น้ำนมแม่ขาดวิตามินบี 1 เช่นกัน เมื่อลูกดื่มนมแม่เข้าไป อาจมีผลให้ลูกขาดวิตามินบี 1 และอาจรุนแรงยิ่งขึ้น หากเกิดอาหารกล้ามเนื้อหัวใจทำงานล้มเหลว เกิดอาการหัวใจวายและอาจเสียชีวิตหากได้รับการรักษาที่ไม่ท้วงที

ส่วนเหล้าหรือแอลกอฮอล์อย่าปล่อยให้เข้าปากเลยทีเดียว รวมทั้งพวกยาดองและยาขับเลือดหรือน้ำคาวปลาทั้งหลาย เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์แล้ว อาจเกิดอันตรายแก่ทารกด้วย

เพราะยาดองเหล่านี้ อาจมี่สารบางชนิดที่ส่งผ่านไปยังลูก ซึ่งทำให้เกิดอาการเลือดออกง่าย เพราะแพทย์ได้สังเกตว่า เด็กที่มีจ้ำเลือดตามตัว หรือตัวซีด ถ้าเป็นมากจะเกิดอาการชัก เพราะมีเลือดคั่งในสมอง เด็กเหล่านี้มักมีประวัติว่า แม่ทานยาดองเหล้าเกือบทุกราย แม่ที่รักและเป็นห่วงลูกน้อยจึงควรละเว้นเสีย

น้ำนมของแม่เพียงหนึ่งหยดมีความสำคัญต่อการเติบของลูกในทุกนาที ชีวิต ดังนั้น ถ้าจะทานจะดื่มอะไรควรไตร่ตรองให้ดีหรือปรึกาแพทย์และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อชีวิตน้อยๆ ที่กำลังค่อยๆ เติบโตจากค่าน้ำนมของคุณ

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com