สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ประเภทเครื่องครัวอลูมิเนียม

Anolon Cookware 08 Sep 2553 11:28:12 18977 view
ประเภทเครื่องครัวอลูมิเนียม

วัสดุของผลิตภัณฑ์เครื่องครัวแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ อลูมิเนียม และสแตนเลส สตีล ซึ่งวัสดุแต่ละอย่างมีข้อดีขอเสียแตกต่างกันไป แล้วถ้าเป็นพวกเครื่องครัวอลูมิเนียม แบ่งได้ออกเป็นกี่ประเภท, ดูแลรักษาเครื่องครัวอลูมิเนียมนอนสติ้กอย่างไร

ในกลุ่มอลูมิเนียม ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการเคลือบผิวลื่น เพื่อไม่ให้อาหารติดภาชนะ คุณสมบัติของอลูมิเนียมคือ การกระจายความร้อนได้ดีและกักเก็บความร้อนได้ดี  และด้วยคุณสมบติการกระจายความร้อนได้ทั่วถึงจึงไม่ทำให้อาหารติดเป็นจุดๆ (Hot Spot) วัสดุมีน้ำหนักเบา

ส่วนภาชนะสแตนเลส สตีล มีความเงางาม ดูหรูหราและยังมีความแข็งแรงทนทานกว่าอลูมิเนียมถึง 2-3 เท่า

ประเภทของเครื่องครัวอลูมิเนียม

1.อลูมิเนียมทั่วไป มีทั้งเคลือบนอนสติ๊ก (NonStick) และไม่เคลือบนอนสติ๊ก
2.อลูมิเนียมเคลือบแข็งด้วยประจุไฟฟ้าเคมี (Hard Anodized Aluminium) ซึ่งประเภทนี้จะมีความแข็งแรงทาทานกว่าสแตนเลสสตีลถึง 2 เท่า แต่ราคาค่อนข้างจะสูง

ข้อดีที่ได้รับจากการใช้เครื่องครัวอลูมิเนียมนอนสติ๊ก

1. ลดปริมาณน้ำมันในการประกอบอาหาร อาหารจะคงคุณค่าทางโภชนาการ ลดไขมันและตลอเรสเตอรอลในเส้นเลือด เพราะอาหารไม่ติดภาชนะ ทำให้คุณมีสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้น
2. ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง เนื่องจากจะช่วยกักเก็บและกระจายความร้อนได้รวดเร็วและสม่ำเสมอ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องใช้ไฟแรง ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง
3. ง่ายต่อการทำความสะอาด เนื่องจากอาหารไม่ติดภาชนะ

การดูแลรักษาเครื่องครัวอลูมิเนียมนอนสติ๊ก

การใช้ความร้อนในการหุงต้ม และ อุปกรณ์ เช่นตะหลิว เป็นปัจจัยหลักในการดูแลรักษาเครื่องครัวให้มีอายุที่ยาวนานมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติของอลูมิเนียมในการกระจายความร้อนได้ดี จึงไม่จำเป็นต้องใช้ความร้อนมากจนเกินไป เพราะความร้อนจะเป็นตัวทำลายคุณภาพของสารเคลือบผิวลื่น และการดูแลให้สารเคลือบมีความคงทาถาวรตลอดอายุการใช้งาน ควรเลือกใช้อุปกรณ์ครัว ที่ทำมาจากไม้ หรือไนล่อน FoodGrade

หลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้ว ควรทิ้งภาชนะให้เย็นซะก่อน จึงค่อยล้างทำความสะอาดภาชนะ ไม่ควรราดน้ำเย็นลงในกระทะขณะที่กระทะยังร้อนอยู่ เพราะอาจทำให้กระทะปรับอุณหภูมความร้อนไม่ทัน และทำให้อายุการใช้งานสั้นลง วิธีทำความสะอาดโดยง่ายคือควรปล่อยกระทะให้เย็นก่อน แล้วนำไปล้างน้ำยาล้างจานโดนใช้ฟองน้ำ ผ้าหรือใยขัดที่อ่อนนิ่ม ไม่ควรใช้ฝอยขัดสแตนเลสหรือใยขัดที่คมขัดถูโดยเด็ดขาด

Comment (1)

นู๋ฟาง

25 Sep 2553 16:10:59

ดีม๊ากมากคร้า

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com