สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Variety of Bread

ทนายอ้วน 05 Jul 2553 13:03:28 11632 view
Variety of Bread

ขนมปังมีมากมายหลายชนิด แต่ละอย่างเหมาะกับการนำไปใช้แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ขนมปังแซนด์วิช,ขนมปังฝรั่งเศส,ขนมปังบาแกตต์,ครัวซองต์,ซอฟท์โรล,เบเกิล,มัฟฟิ่น,เชียบัตต้า,ซาวร์โดโลฟ,brioche,ขนมปังหวาน

1. ขนมปังแซนด์วิช , ขนมปังปอนด์

ขนมปังชนิดนี้ จัดเป็นขนมปังที่มีปริมาณไขมันน้อย นิยมใช้ทำแซนด์วิช มีลักษณะเป็นแท่งโดยใช้พิมพ์ขนาดยาวแคบเพื่อบังคับรูปร่างและปริมาตรของขนมปังให้เสมอกันทั้งสองข้าง มีเนื้อละเอียดนุ่ม

2. ขนมปังฝรั่งเศส (French Bread) หรือ ขนมปังบาแกตต์ ( Baguette )

เป็นสัญลักษณ์ที่สร้างชื่อของประเทศฝรั่งเศส คำว่า “ บาแกตต์ ” แปลว่า แท่ง เกิดขึ้นครั้งแรกที่กรุงปารีสเมื่อปี 1930 โดยมาตรฐานจะกว้าง 5-6 เซนติเมตร หนา 3-5 เซนติเมตร ยาวได้ภึง 1 เมตรเลย คนอังกฤษนิยมเรียกขนมปังชนิดนี้ว่า French stick ผิวด้านนอกของขนมปังจะกรอบ แข็ง แต่ภายในนุ่ม รสชาติดั้งเดิมจะจืดๆ

ขนมปังชนิดนี้ จัดเป็นขนมปังที่มีปริมาณไขมันต่ำประมาณ 0.3 % แป้งที่ใช้ทำต้องมีปริมาณกลูเตนสูงเพื่อที่จะสามารถทนทานต่อการหมักได้ โดที่ผสมปั้นเป็นรูปร่างแล้วจะต้องทาผิวด้วยน้ำ จึงตัดให้เป็นรอยเฉียงขวางบนก้อนโดด้วยมีดโกนคม ๆ ก่อนที่จะนำไปอบให้แห้งและกรอบผิวนอก ควรมีไอน้ำฉีดเข้าตู้อบก่อนจะนำโดเข้าอบ

บาแกตต์ที่มีขนาดไม่ยาวนักนิยมใช้ทำแซนวิชบางครั้งเรียกว่า Demi – Baguette โดยจะผ่าบาแกตต์ครึ่งหนึ่งตามยาว ใส่ไส้ชีส ผัก และ cold meat ต่างๆเข้าไป นิยมทานเป็นอาหารเช้า หรือจะเปลี่ยนเป็นทาแยม เนย ก็ได้

3. ครัวซองต์ (Croisant)

เป็นอาหารเช้ายอดนินมของคนฝรั่งเศส เป็นขนมปังที่มีเนื้อในเป็นชั้นๆ คล้ายพายส่วนมากจะทำเป็นรูปคล้ายพระจันทร์เสี้ยว ในฝรั่งเศสมีครัวซองต์อยู่ 2 ชนิด คือ Croisant au Beurre จะมีขนาดเล็ก และมีรูปร่างตรงๆกว่า มีเนยเป็นส่วนผสมหลัก และ Croisant Ordindire ซึ่งเป็นครัวซองต์แบบที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไป

ลักษณะของครัวซองต์ที่ดีนั้นจะต้องมีเปลือกที่กรอบ บาง และเบา เนื้อในจะบางและมีลักษณะเป็นชั้นๆ แต่จะต้องนุ่ม ชุ่มเนย รสชาติออกเค็มนิดๆ

4. ซอฟท์โรล

ซอฟท์โรลทำจากโดที่มีความเข้มข้นสูง จะมีไขมันและน้ำตาล 12 - 15 % ของแป้ง โรลที่อบได้จะมีรสหวานนุ่ม และเนี้อละเอียด ซอฟท์โรลจะมีการพักตัวเพื่อให้ขึ้นฟูเต็มที่ วางก้อนโดให้ห่างกันในถาดอบเพื่อไม่ให้โรลติดกันเมื่ออบแล้ว ซึ่งเป็นลักษณะของโรลประเภทนี้ เช่น แฮมเบเกอร์ ฮอทดอท

5. Breakfast Roll & Dinner Roll

เป็นขนมปังจากประเทศอังกฤษ ถูกคิดค้นเมื่อปี 1970 มาแข่งกับ Bagutte ของฝรั่งเศส และ Ciabatta ของอิตาลี โดยส่วนมาก Breakfast Roll จะนุ่มกว่า Dinner Roll

6. เบเกิล (Bagel)

มีต้นกำเนิดในยุโรปตอนกลางราว ค.ศ. 1683 คิดค้นโดยช่างทำขนมปังชาวยิวในเวียนนา แต่โด่งดังมากๆ ในอเมริกา เบเกิลเป็นขนมปังรูปกลม ค่อนข้างแบน มีรูตรงกลางหน้าตาคล้ายโดนัท แต่เนื้อแน่นกว่ามาก และเหนียวนิดๆ จึงให้ความรู้สึกที่ดีมากๆขณะเคี้ยว แต่ไม่ควรวางเบเกิลตากลมไว้นานๆ จะเหนียวจนเคี้ยวไม่ได้

เบเกิลจะมี 2 แบบ คือ เบเกิลจากอเมริกาเหนือหรือ Montreal Bagel มีส่วนผสมของไข่ ข้าวมอลต์ ไม่ใส่เกลือ นำไปต้มกันน้ำผสมน้ำผึ้งแล้วโรยงา ก่อนที่จะนำไปอบในเตาไม้ และ New York Bagel ซึ่งจะมีสีเขียวจากการใส่สี

คนอเมริกันนิยมทำเบเกิลทานกันในวัน St. Patrick ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองศาสนาคริตส์แบบชาวไอริช

7. มัฟฟิ่น (Muffin)

มัฟฟิ่นที่นิยมกันมากมี 2 แบบ คือ American Muffin ซึ่งเป็นมัฟฟิ่นแบบอเมริกัน มีหน้าตาคล้ายๆคัพเค้ก (Cupcake) มีหลายรสชาติ ส่วนผสมหลักคือแป้งโดยใส่ส่วนผสมอื่นๆ จนที่รสชาติที่หลากหลาย เช่น ถั่วต่างๆ ผลไม้ต่างๆ และข้าวโอ๊ต นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า หรือของว่าง

มัฟฟิ่นแบบอังกฤษ (English Muffin) ทำจากแป้งหมักกับยีสต์จนขึ้นฟู มีลักษณะเป็นก้อนกลม หนา เวลารับประทานจะผ่าครึ่งตามขวางและนำไปปิ้ง ก่อนที่จะทาเนย แยมผลไม้ และวิปปิ้งครีม จะรับประทานเป็นของว่างกับ Afternoon Tea หรือจะรับประทานกันอาหารหลักก็ได้

8. เชียบัตต้า (Ciabatta)

เป็นขนมปังที่มีชื่เสียงของคนอิตาเลียน มีลักษณะค่อนข้างแบน ยาว จึงได้ชื่อว่า “ เชียบัตต้า ” แปลว่ารองเท้าแตะ เพราะมีรูปร่างเหมือนรองเท้าแตะนั่นเอง เนื้อในจะหยาบมาก มีโพรงอากาศใหญ่อยู่ทั่วไป แต่เนื้อเบา ซึ่งเป็นผลมาจากการผสมแป้งสาลีกับยีสต์และน้ำมันมะกอกนั่นเอง

9. Brioche

เป็นขนมปังที่ได้รับความนิยมจากประเทศฝรั่งเศส เจ้าแห่งเบเกอรี่ มีเนื้อนุ่ม ละหอมกลิ่นเนยมาก บาครั้งคนที่ไม่คุ้นเคยจะนึกว่าเป็นขนมเค้กแต่ให้สังเกตรูปทรงของ บริโอชที่มีรูปร่างเฉพาะมากๆ ส่วนผสมจะใส่ยีสต์เป็นจำนวนมาก ไข่ไก่ นม เกลือ และเนย รูปร่างที่เป็นลักษณะเฉพาะของบริโอชจะมาจากพิมพ์แบบถ้วยที่เป็นโลหะมีรูปร่างเหมือนดอกไม้และก้อนแป้งเล็กๆทรงกลมที่นำไปวางเอาไว้ด้านบน นิยมทานเป็นอาหารเช้าโดยผ่าครึ่งแล้วทาเนยหรือแยมตามใจชอบ หรือสามารถนำมาทานกับมื้ออาหารปกติ โดยนิยมกินกับซุปที่มีรสจัด หรือนำมายัดไส้ตับบดเสิร์ฟเปิดของทานเล่นได้ด้วย

10. ซาวร์โดโลฟ (Sourduogh Loaves)

เป็นขนมปังที่ทำจากยีสต์และมีแบคทีเรียที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในการหมักส่วนผสมเป็นเวลานาน ได้ส่วนผสมที่มีกลิ่นและรสค่อนข้างเปรี้ยว จะมีรูปทรงและขนาดไม่ตายตัว นิยมเอามาผสมกันส่วนผสมชนิดอื่น ขนมปังชนิดนี้จะมีลักษณะหนัก ผิวนอกแข็ง เหมาะสำหรับรับประทานกับซุปร้อนๆ หรือจะทานคู่กับอาหารในมื้อหลัก ขนมปังชนิดนี้มีคุณค่าทางอาหารสูง และดีต่อระบบย่อยอาหารอีกด้วย

4. ขนมปังหวาน

ขนมปังหวานคือขนมปังทั่วไปที่เราเห็นอยู่ตามร้านเบเกอรี่ มีหลายชนิด เช่น ขนมปังลูกเกด ขนมปังไส้ต่าง ๆ คอฟฟี่เค้ก ฯลฯ ขนมปังหวานจะต่างจากขนมปังจืดที่ส่วนผสม เพราะส่วนผสมหลักของขนมปังหวานจะมีสูตรเข้มข้นกว่าของขนมปังจืด โดยมีประมาณน้ำตาลนม ไขมัน ไข่ สูงกว่าขนมปังจืด ขนมปังหวานจากสูตรเดียวกันสามารถดัดแปลงให้เกิดเป็นขนมปังหวานมากมายหลายชนิด โดยกำหนดรูปร่างและไส้ให้แตกต่างกัน แล้วเรียกชื่อตามรูปร่างหรือไส้ของขนมปังชนิดนั้น ๆ

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com