สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

กินอาหารเช้าไกลโรคสมองเสื่อม

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 07 Dec 2553 20:50:01 8026 view

ว่ากันว่าอาหารมื้อเช้านั้นเป็นมื้อที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะส่งผลให้อารมณ์และความจำดีแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมในระยะยาวได้ นพ.สุวินัย บุษราคัมวงษ์ แพทย์สาขาอายุรกรรมสมอง แผนกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการรับประทานอาหารมื้อเช้า พร้อมทั้งเผยถึงอาหารประเภทต่างๆ ที่กลุ่มคนวัยทำงานควรรับประทาน

สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศส่วนใหญ่ที่ต้องเร่งรีบไปทำงาน ทำให้ไม่มีเวลารับประทานอาหารเช้า และเมื่อตื่นนอนจะทำได้เพียงจิบกาแฟเพียงแก้วเดียวแล้วรีบไปทำงาน แต่คุณทราบหรือไม่ว่าในกาแฟนั้นมีสารกาเฟอีนที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นพร้อมสำหรับการทำงาน แต่สมองยังไม่ได้รับสารอาหารที่ต้องการ เพราะในขณะที่คุณนอนหลับ ร่างกายก็ต้องใช้พลังงานตามปกติ และกลูโคสที่สะสมไว้ก็ถูกใช้ไปกว่าครึ่งขณะที่คุณนอนหลับ แต่ที่เราไม่รู้สึกหิวเพราะร่างกายยังสามารถดึงพลังงานสำรองมาใช้ได้ เมื่อพลังงานหมดก็จะหิว หงุดหงิด เครียด ฯลฯ ดังนั้น มื้อเช้าจึงเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด การงดมื้อเช้าจะส่งผลต่อสมอง เนื่องจากสมองต้องการสารอาหารต่างๆ และกลูโคสไปใช้ในการคิดประมวลผล และถ้างดอาหารมื้อเช้าเป็นประจำ อาจเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อม ในปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมกว่า 600,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป คุณหมอกล่าว

เทคนิคในการเลือกทานอาหารเช้า

พร้อมกันนี้ นพ.สุวินัย ยังได้เผยว่า สมองนั้นทำหน้าที่ควบคุมและสั่งงานการทำงานเกือบทุกส่วนในร่างกาย ประกอบด้วย เซลล์ประสาท (Neuron) มาก กว่าแสนล้านเซลล์ มีแขนงประสาท (Neuronal Processes) ประสานกัน เพื่อใช้ส่งสัญญาณประสาทและติดต่อที่ความเร็ว 0.5-120 เมตรใน 1 วินาที ดังนั้น การได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเหมาะสม จะช่วยให้ส่งสัญญาณประสาทได้เร็วขึ้น สมองคนเราควรได้รับการกระตุ้นและมีสารอาหารรวมถึงแร่ธาตุต่างๆ มาเลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ คนวัยทำงานจึงควรเริ่มต้นด้วยการรับประทานอาหารเช้าที่มีสารอาหารครบ เพื่อช่วยบำรุงสมองให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และกลูโคสที่สมองนำไปใช้ในการทำงานนั้น ยังช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ ผู้ที่ไม่รับประทานอาหารเช้าจึงรู้สึกหงุดหงิดง่าย ขาดสมาธิ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ช้าลง ฯลฯ

สำหรับเทคนิคในการเลือกรับประทานมื้อเช้าอย่างไร เพื่อช่วยลดความเสี่ยงสมองเสื่อม คุณหมอกล่าวว่า ควรแบ่งอาหารทุกมื้อออกเป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน คือ

  • ข้าวซ้อมมือและธัญพืช
  • ผักชนิดต่างๆ
  • โปรตีน
  • ผลไม้สด

ส่วนสารอาหารที่ช่วยทำให้หนุ่มสาวออฟฟิศสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น แบ่งออกเป็นกลุ่มต่างๆ ได้ดังนี้

  • วิตามินบี 1, 6 และ 12 แพนโธทินิกและกรดโฟลิก ซึ่งอยู่ในกลุ่มอาหารประเภทถั่วชนิดต่างๆ ข้าวและธัญพืชไม่ขัดสี อาหารทะเล ฯลฯ ซึ่งช่วยให้สมองส่งต่อข้อมูลของเซลล์สมอง ทำให้สมาธิดี
  • วิตามินซี อี และเบต้าแคโรทีนในพืชผักผลไม้ต่างๆ ช่วยปกป้องเยื่อสมองจากอนุมูลอิสระ
  • โคลีนที่มีมากในมันฝรั่ง มะเขือเทศ นม ส้ม ดอกกะหล่ำ ไข่แดง ถั่วลิสง ฯลฯ ช่วยควบคุมความจำ
  • ธาตุเหล็กที่มีมากในตับ เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล ช่วยในการนำออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง
  • โอเมกา 3 พบมากในปลาทู ปลาซาร์ดีน ฯลฯ ช่วยป้องกันความจำเสื่อม

ขณะเดียวกันคุณหมอก็ได้แนะนำว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการรับประทานอาหารเช้าควรเป็นช่วงเวลา 07.00-09.00 น. เพราะช่วงเวลาดังกล่าวจะทำให้ร่างกายดูดซึมและย่อยสารอาหารได้ดีกว่าช่วงอื่น และที่สำคัญการรับประทานอาหารเช้านั้น ควรรับประทานแต่พออิ่ม หากรับประทานอาหารจนอิ่มเกินไปจะส่งผลให้เส้นเลือดแดงที่ไปเลี้ยงสมองแข็งตัว และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการทานหวานจัด เพราะน้ำตาลจะไปขัดขวางการดูดซึมโปรตีนรวมทั้งสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสมอง

นอกจากนี้ อาหารมื้อเช้าควรเป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้ง่ายและย่อยง่าย จัดเตรียมง่ายๆ เช่น

  •  ข้าวต้มปลา, กุ้ง (ถ้าทำเองควรใช้ข้าวซ้อมมือหรือใช้ธัญพืชชนิดต่างๆ เช่น งา เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ฯลฯ โรยไปในข้าวต้ม) ผัดผัก 1 จานหรือสลัด นมถั่วเหลือง 1 แก้วเล็ก ผลไม้ 1 จานเล็ก
  • ข้าวต้ม 1 ถ้วย (เลือกใช้ข้าวซ้อมมือ) ผัดดอกกะหล่ำจานเล็ก 1 จาน ปลาทูนึ่ง 1 ตัว ถั่วลิสงอบหรือถั่วที่ชอบ 1 จานเล็ก ผลไม้จานเล็ก 1 จาน
  • ข้าวโอ๊ต 1 ถ้วย (โรยหน้าด้วยผลไม้ เช่น กล้วย 1 ผล และธัญพืชชนิดต่างๆ) ส้ม 1 ลูก หรือสลัดมะเขือเทศ 1 จาน

เพียงแค่รับประทานมื้อเช้าที่มีสารอาหารอย่างที่สมองต้องการเป็นประจำทุกวัน ก็ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ น.พ.สุวินัยกล่าว

Comment (1)

moga

15 Dec 2553 9:51:10

อย่างนี้ต้องเตรียมไว้ตอนกลางคืน แล้วกินตอนเช้าดีกว่า

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com