สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ถิ่นฐานการปลูกกาแฟของโลก,การแบ่งพื้นที่เพาะปลูก,รสชาติของเมล็ดกาแฟชนิดต่างๆของโลก

FoodieTaste 13 May 2554 11:24:40 26199 view

กาแฟนิยมปลูกตามบริเวณแถบเส้นศูนย์สูตร แบ่งออกเป็น 4 พื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญ แถบแอฟริกาและแหลมอาหรับ,แถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้,แถบอินโดนีเซีย,แถบบริเวณอื่นๆ และชนิดของเมล็ดกาแฟที่นิยมปลูกตามพื้นที่ต่างๆให้รสชาติและมีเอกลักษณ์แต่งต่างกัน

กาแฟถูกค้นพบครั้งแรกในทวีปแอฟริกา อย่างที่คอกาแฟทุกคนทราบกัน หลังจากนั้นกาแฟได้อพยพแยกย้ายไปทั้งทางซ้ายและขวาของโลก เกิดเป็นถิ่นฐานกาแฟตามที่ต่างๆ ซึ่งจะไปทางเหนือได้ไม่เกินเส้นทรอปิคออฟแคนเซอร์ (Tropic of Cancer) และหยุดอยู่ทางใต้แค่เส้นทรอปิคออฟแคปริคอน (Tropic of Capricon) จะสังเกตได้ว่าถิ่นฐานกาแฟจะอยู่บริกเวณเส้นศูนย์สูตร ทำให้พื้นที่การปลูกกาแฟของโลกที่มีลักษณะคล้ายเข็มขัด Bean-Belt

แถบการเพาะปลูกเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดของโลก แบ่งได้เป็น 4 แถบ

สามารถแบ่งพื้นที่การเพาะปลูกกาแฟได้ออกเป็น 4 พื้นที่คือ

1.แอฟริกาและแหลมอาหรับ
กาแฟขากเขตนี้จะมีรสชาติโดดเด่นมากที่สุด มีความเข้มข้นกลิ่นหอมแรง ซ่อนกลิ่นรสของช็อกโกแล็ตและผลไม้เปรี้ยวคล้ายไวน์
ชนิดกาแฟที่นิยมปลูกในแอฟริกาและแหลมอาหรับ

  • เยเมน กาแฟเยเมนที่รู้จักในนาม Mocha ตั้งชื่อตาม Muka เมืองแรกที่ส่งออกกาแฟชนิดนี้และถือเป็นเมืองเสบียงกาแฟของโลกจงบจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ด้วยบอดี้ที่หนัก รสเปรี้ยวเฉพาะตัวที่อาจทำให้บางคนรู้สึกกระด้างคอ และด้วยกลิ่นไวน์และช็อกโกแล็ตนี้เองที่ทำให้ Mocha ได้รับความนิยมตั้งแต่ช่วงแรก พันธุ์ที่มีชื่อเสียง คือ Sanani มีรสชาติเปรี้ยวของผลไม้ และ Mattari มีบอดี้หนัก และมีกลิ่นรสอ่อนๆ ของช็อกโกแล็ต
  • เอธิโอเปีย แหล่งกำเนิดและส่งออกกาแฟพันธุ์อาราบิก้าที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกา มีบอดี้ปานกลาง รสชาติค่อนข้างเปรี้ยว แรง และฉุน มีกลิ่นไวน์และบลูเบอรี่ผสมอยู่ ซึ่งหาความแน่นอนของรสชาติไม่ค่อยได้ เคนยา เมล็ดกาแฟของเคนยาถือว่ามีคุณภาพไร้ที่ติและเป็นที่ต้องการมากในอังกฤษ ด้วยรสชาติที่กลมกล่อมลงตัวโชยกลิ่นผลไม้เปรี้ยวแหลม แยกเกรดโดยใช้ขนาดเป็นเกณฑ์ AA , A , B ชนิดของกาแฟเคนยาที่ล้ำเลิศที่สุดคือ Estate Kenya ซึ่งอาจต้องเสียเงินซื้อในราคาที่แพงเป็นสองเท่าของเมล็ดกาแฟเกรด AA แต่ก็ถือว่าได้คุ้มเสียเพราะมีรสชาติยอดเยี่ยม ด้วยบดี้หนักเข้มข้นมาก ให้รสเปรี้ยวแบบไวน์อย่างโดดเด่น มีรสและกลิ่นของลูกแบล็คเคอเรนท์ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในกาแฟที่ดีที่สุดในโลก
  • แทนซาเนีย กาแฟแทนซาเนียรสชาติคล้ายกาแฟเคนยา คือมีกลิ่นหอมเย้ายวนใจ แต่รสเปรี้ยวและความข้นยังไม่เทียบเท่ากาแฟเคนยา การแบ่งเกรดตามขนาดคือ AA , A และ B
  • อูกันดา กาแฟอูกันดาส่วนใหญ่เป็นพันธุ์โรบัสต้า (โรบุสต้า) ซึ่งมักนำไปทำกาแฟผงสำเร็จรูป และมีส่วนน้อยที่เป็นพันธุ์อาราบิก้าซึ่งปลูกกันบนที่สูง มีบอดี้หนัก เปรี้ยวแบบไวน์ รสชาติคล้ายคลึงกาแฟเคนยา จึงมีการลักลอบนำข้ามแดนไปขายในเคนยาเพื่อเปลี่ยนสัญชาติ และปั่นราคา
  • ซิมบับเว รสชาติใกล้เคียงกับกาแฟเคนยาแต่ความแรง และเปรี้ยวน้อยกว่า เช่นกันกับบอดี้ที่เบากว่า
2.อเมริกากลางและอเมริกาใต้
กาแฟจากแถบนี้มีบอดี้เบาและรสเปรี้ยวกว่ากาแฟแถบอื่นๆ ชนิดกาแฟที่นิยมปลูกในอเมริกากลางและอเมริกาใต้
  • เม็กซิโก ถือเป็นกาแฟที่ดีที่สุดในอมเริกากลาง ผลผลิตด้วยรสชาติกลมกล่อม ละมุน เปรี้ยว บอดี้เบา หอมช็อกโกแล็ตและถั่ว เมล็กกาแฟที่มีชื่อของแถบเม็กซิโก คือ Altura Coatepec
  • กัวเตมาลา ด้วยรสชาติลงตัว นุ่มละมุน บอดี้หนัก กลิ่นหอมมีเสน่ห์ หนักเปรี้ยว ซึ่งช่วยเติมความมีชีวิตชีวา ทำให้กาแฟกัวเตมาลาเกรด Strictly Hard Bean เป็นหนึ่งในกาแฟที่ดีที่สุดในโลก เมล็ดกาแฟที่คอกาแฟให้ความสนใจกันมากคือ Cobans, Antiguas, Atilans, และ Huehuetenango
  • เอล ซาวาดอร์ มีบอดี้ปานกลาง เปรี้ยวแหลมรสชาติละมุน กาแฟเกรดดีที่สุดของเอลซาวาดอร์ คือ Strictly High Grown ซึ่งเป็นที่นิยมมากในฝรั่งเศส เอลซาวาดอร์ มีการผลิตกาแฟแบบเป็นมิตรกับธรรมชาติ โดยใช้ชื่อยี่ห้อว่า Pipil
  • คอสตาริกา กาแฟคอสตาริกามีการแบ่งเกรดเป็น Strictly Hard Bean หมายถึงกาแฟที่ปลูกบนที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,900 ฟุต ซึ่งต่างจากมาตรฐานทั่วไป ส่วนกาแฟที่ปลูกระหว่าง 3,300-3,900 ฟุต เรียก Good Hard Bean กาแฟคอสตาริกามีบอดี้หนักรสเข้มข้นและมีกลิ่นควัน
  • จาไมก้า Jamaica Blue Mountain ถือเป็นกาแฟที่ดีที่สุดในโลก ได้ชื่อมาจากลักษณะที่เป็นสีน้ำเงินเขียว ปลูกบนที่สูง มีรสชาติไม่ซ้ำใคร แต่ด้วยเจตนารมณ์ที่หวังเอาแต่กำไรจนขาดความเอาใจใส่ที่ดี ทำให้คุณภาพของกาแฟชนิดนี้ด้วยคุณภาพลง จนเป็นกาแฟที่ตั้งราคาเกินคุณภาพไปในที่สุด
  • บราซิล ผลผลิตกาแฟจากบราซิลมีอยู่ถึง 35 % ของโลก แต่มีเพียงเมล็ดชนิด Santos เท่นั้นที่เหมาะนำไปเป็นกาแฟพิเศษ กาแฟชนิดนี้รสชาติกลางๆ ไม่แหลมไปด้านใดด้านหนึ่ง

กาแฟบราซิล ซานโตส Brazillian santos coffee bean

3.อินโดนีเซีย
กาแฟจากอินโดนีเซียมีเพียง 10 % เท่านั้นที่เป็นอาราบิก้า แต่ถือเป็นกาแฟอาราบิก้า 10 % ที่ดีที่สุดในโลก มีรสที่เข้มข้น บอดี้หนักอึ้ง เปรี้ยวละมุน มีกลิ่นรสของดิน แต่ละจิบจะรู้สึกถึงรสชาติได้นาน   ชนิดกาแฟที่นิยมปลูกในอินโดนีเซีย

  • สุมาตรา กาแฟสองชนิดที่ดีที่สุดในโลกมาจากสุมาตรา นั่นคือ Mandheling และ Ankota Mandheling เด่นด้วยกลิ่นหอมของสมุนไพร บอดี้หนัก เปรี้ยวน้อยๆ เข้มข้น ละมุนละไม แม้ว่ากาแฟชนิดนี้จะหายาก แต่ราคายังเป็นเรื่องที่พอจะเจียดสตางค์ให้ได้ สุลาเวสี หรือ เซเลเบส ดินแดนที่ผลิตกาแฟได้เยี่ยมยอดติดอันดับโลก รสชาติเปรี้ยวจางๆ มีกลิ่นคล้ายน้ำเชื่อมเมเปิล ส่วนราคานั้นแพงกว่ากาแฟจากสุมาตรามากเพราะไม่เพียงหาได้ยาก แต่ยังมีความต้องการอย่างรุนแรงจากญี่ปุ่นอีกด้วย
  • ชวา กาแฟชวา มีบอดี้เบาและรสชาติกระชับกว่ากาแฟจากแหล่งอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ มีรสกลิ่นควันและเครื่องเทศ กาแฟชวาบางพวก จะถูกปล่อยไว้ในโกดังเก็บเป็นสินค้านาน 2-3 ปี จึงนำออกขายเพื่อให้บอดี้ได้สะสมตัวมากขึ้นและย่อยรสเปรี้ยวให้น้อยลง (Monsooned Coffee) เรียกกาแฟชนิดนี้ว่า Old Java
4. บริเวณอื่นๆ
  • ฮาวาย กาแฟฮาวายที่ปลูกที่ Kana ให้เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในฮาวาย มีรสชาติมันๆ บอดี้ปานกลาง และมีกลิ่นรสเครื่องเทศ
  • นิวกินี กาแฟนิวกินีมีรสชาติกลมกล่อมเปรี้ยวไม่มาก กลิ่นหอมหวน มากกว่ากาแฟสุลาเวสีชนิดที่ดีที่สุด แต่น้ำหนักบอดี้แพ้กาแฟสุมาตราชนิดที่ดีที่สุด

ส่วนการปลูกกาแฟในประเทศไทย ประเทศไทยรู้จ่กกาแฟมามากกว่าครึ่งศตวรรษ จนสามารถส่งออกขายต่างประเทศได้ แต่ครึ่งศตวรรษที่ว่าเป็นช่วงเวลาของกาแฟเฉพาะพันธุ์โรบัสต้า (โรบุสต้า) ซึ่งมีรกรากอยู่ภาคใต้ของประเทศเท่านั้น จนในปี พ.ศ. 2519 ด้วยคุณสมบัติสองประการของกาแฟพันธุ์อาราบิก้า คือ 1. ราคาสูงคุ้มค่าเหนื่อยในการปลูก 2. มีความพร้อมในการรับช่วงดิน ภูมิอากาศ และความสูงเหนือระดับน้ำทะเล ของพื้นที่ที่เคยปลูกฝิ่น เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ใช้ในการปลูกฝิ่นและกาแฟชนิดนี้คล้ายคลึงกับอาราบริก้า จึงทำให้เป็นที่นิยมปลูกทดแทนการปลูกฝิ่น และสามารถส่งออกตลาดโลกได้  

 

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com