สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie kruchev chillchill

ซอสฟักข้าว

kruchev chillchill 26 Nov 2556 20:48:51 9618 view

สูตรซอสฟักข้าว

Ingredients

สูตรวิธีการทำ ซอสฟักข้าว


ส่วนผสม

1. ฟักข้าวสุก 1 1/2 กิโล
2. พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะ
4. กานพลู 5 ดอก
5. หอมใหญ่ 1 หัว
6. น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วยตวง
7. อบเชย 1 ชิ้น
8. กระเทียมสับ 1 หัว
9. เกลือป่น

0 ชม. 30 นาที

0 ชม. 30 นาที

1 คน

ความอร่อย 2 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 2 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 2 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
    * ฟักข้าวล้างให้สะอาด ปอกเปลือก เอาเยื่อหุ้มเมล็ด * แล้วก็สับเนื้อให้เป็นชิ้นเล็กๆ ผสมกับหอมหัวใหญ่สับละเอียด * ตั้งไฟเคี่ยวจนนุ่ม * เมื่อเย็นแล้วก็นำไปปั่นให้ละเอียด กรองเอาแต่เนื้อ ส่วนกากที่เหลือทิ้งไป * นำเนื้อที่กรองแล้วไปเคี่ยวให้งวด * แล้วโรยพริกไทยป่น น้ำส้มสายชู ส่วนเครื่องเทศเราต้องห่อผ้าก่อนแล้วค่อยลงต้ม เติมน้ำตาลทราย เกลือ * แล้วใส่ขวดปิดฝา ขณะที่ยังร้อนอยู่ นำไปแช่ในน้ำเย็นจัดๆ (เอาน้ำแข็งผสมน้ำ)

Comment (1 )

kruchev chillchill

26 Nov 2556 20:55:02


เป็นซอส ที่ใช้รับประทานกับสเต็ก สลัดต่างๆ ไข่ดาว แฮม พิซซ่า และใช้ปรุงอาหรได้หลากหลายชนิด มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
ฟักข้าวมี �สารไลโคพีน� สารไลโคพีนเป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ ในวงการแพทย์จะใช้ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร
จากการวิเคราะห์ พบว่า เนื้อผลฟักข้าว โดยเฉพาะเยื่อเมล็ดผลสุก(เยื่อสีแดง)ของฟักข้าว มีปริมาณบีตาแคโรทีนสูงมาก โดยเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแครอทซึ่งเป็นพืชที่มีสารเบต้าแคโรทีนสูงที่สุดปรากฏว่า มีมากกว่าแครอทถึง ๑๐ เท่า และเมื่อเปรียบเทียบกับพระเอกที่ได้ชื่อเป็นแหล่งที่ให้ไลโคพีนมากที่สุดซึ่งก็ คือ มะเขือเทส พบว่าฟักข้าวมีสารไลโคพีนมากกว่ามะเขือเทศถึง ๑๒ เท่า นอกจากนั้นฟักข้าวยังมีกรดไขมันขนาดยาวประมาณร้อยละ ๑๐ ของมวลการกิน ที่สำคัญสารบีตาแคโรทีนจากฟักข้าวจะสามารถดูดซึมในร่างกายได้ดีกว่าเพราะละลายได้ในกรดไขมัน
จากปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระที่สูง ซึ่งเป็นที่ทารบดีว่าสารเหล่านั้นเป็นสารสำคัญที่ช่วยในเรื่องสายตาและการมองเห็น ดังนั้น ถ้าหากท่านจะกินฟักข้าวเพื่อบำรุงสายตา และสุขภาพร่างกายให้ได้ประโยชน์สูงสุด แนะนำว่าต้องกินส่วนที่มาจากเยื่อเมล็ด(เยื่อสีแดง) นะคะเพราะเป็นส่วนที่มีสารอาหารเยอะกว่าส่วนอื่นๆ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com