สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

'เห็ด' อาหารมหัศจรรย์ อุดมด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุหลากชนิด

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 23 Sep 2553 13:07:27 6761 view
'เห็ด' อาหารมหัศจรรย์ อุดมด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุหลากชนิด

การบริโภคเห็ดเป็นประจำจะช่วยลดไขมันในเลือด เห็ดบางชนิดช่วยป้องกันเชื้อไวรัสจากหวัด บางชนิดสามารถยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงสายตา ช่วยลดคอเลสเตอรอล


หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าจริงๆ แล้ว "เห็ด" เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง พบได้ทั้งในน้ำ บนบกและในอากาศ

เห็ดมีลักษณะคล้ายสาหร่ายแต่ไม่มีคลอโรฟิลล์ เป็นเส้นใยเล็กๆ อยู่รวมกันเป็นกระจุก มีหลายสีหลายลักษณะ บ้างกลม บ้างเหมือนร่ม บ้างมีลำต้น บ้างเป็นพุ่ม เป็นดอก

โดยเห็ดที่เราคุ้นเคยกันดีก็อย่างเช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดหอม เห็ดนางรม เห็ดหูหนู ที่นำมาประกอบอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภท ยำ ต้มหรือผัดเนย ก็เป็นที่ถูกปากผู้บริโภคทั่วไป และหลายๆ ท่านอาจยังไม่รู้ถึงความมหัศจรรย์ของคุณค่า "อาหารเห็ด" ว่ามีสรรพคุณทางยามากมายเพราะอุดมด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุหลากชนิด

จนนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังจากหลายๆ ประเทศต่างยอมรับว่า การบริโภคเห็ดเป็นประจำจะช่วยลดไขมันในเลือด เห็ดบางชนิดช่วยป้องกันเชื้อไวรัสจากหวัด บางชนิดสามารถยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง ป้องกันโรคโลหิตจาง บำรุงสายตา ช่วยลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย จากประโยชน์มากมายของอาหารเห็ดที่กล่าวมาแล้ว เรามาทำความรู้จักกับ "เห็ด" แต่ละชนิดว่ามีคุณสมบัติอย่างไร และมีการนำส่วนไหนมาปรุงเป็นเมนูอาหารอร่อยกันบ้าง เริ่มจาก

เห็ดนางฟ้าซึ่งเป็นเห็ดที่เราคุ้นเคยกันดีในหม้อต้มยำกุ้ง คุณสมบัติเด่นของเห็ดนางฟ้าจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ช่วยปรับสภาพความดันโลหิตและความเข้มข้นของไขมันในเลือด รับประทานโดยการเก็บดอกอ่อนๆจะได้รสชาติเห็ดที่หอมหวาน กรุบๆ เนื้อไม่เหนียว จะนำไปปรุงเป็นต้มยำ ชุบแป้งทอด ผัดน้ำมันหอย หรือยำก็อร่อยได้คุณค่า

เห็ดชิเมจิที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น มีทั้งสีน้ำตาลและสีขาว โดยเห็ดชิเมจินี้จะมีสารที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ดีมาก ดังนั้น ใครที่มีความเสี่ยงต่อเนื้อร้ายก็ควรหาเมนูเห็ดชิเมจิมารับประทานเป็นประจำ โดยเลือกส่วนดอกและก้านนำไปผัดน้ำมันหอย หรือยำกับน้ำยำก็อร่อยและได้ประโยชน์

เห็ดนางรมเป็นเห็ดชนิดที่คุ้นเคยกันดีในบ้านเรา โดยเห็ดนางรมนี้จะมีหลายพันธุ์ด้วยกัน อาทิ เห็ดนางรมดอย เห็ดนางรมทอง เห็ดนางรมหลวง และเห็ดนางรมฮังการี ซึ่งตั้งชื่อแตกต่างกันตามลักษณะและต้นกำเนิด คุณสมบัติเฉพาะของเห็ดนางรมคือช่วยลดการอักเสบ และกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดีเยี่ยม เรียกง่ายๆ ว่าเป็นอาหารที่ช่วยป้องกันและซ่อมแซมเวลาที่ร่างกายเจ็บป่วยนั่นเอง เมนูของเห็ดนางรมก็หลากหลาย จะนำไปปรุงในน้ำสุกี้หรือนำไปทำเป็นเมนูเห็ดนางรมอบวุ้นเส้น ก็ให้รสชาติความหอมและกรุบกรอบของเห็ดนางรมได้อย่างดี

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com