สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie KaewKarn

โดนัท

KaewKarn 14 Sep 2553 23:43:52 6410 view

สูตรโดนัท

Ingredients

-แป้งสาลีพิเศษ หรืออเนกประสงค์ก็ได้ค่ะ 400 กรัม
-ยีสต์แห้ง 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
-นมอุ่น 1 1/4 ถ้วยตวง
-ไข่ไก่ 2 ฟอง
-เนย 50 กรัม
-น้ำตาลทราย 40 กรัม
-กลิ่นวนิลา 1 ซีซี
-ผิวมะนาวขูด 1 ลูก
-กลิ่นรัม 2-3 หยด
-กลิ่นอัลมอนด์ 2 หยด
-เกลือ 1/2 ช้อนชา
-shortening สำหรับทอด
-น้ำตาลไอซิ่ง

0 ชม. 20 นาที

1 ชม. 15 นาที

20 คน

ความอร่อย 3 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 3 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 3 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    เมนูนี้สำหรับคนที่ชอบทานอาคารประเภท แป้ง นม เนย ขนมปัง เเต่ไม่มีเตาอบค่ะ โดนัท มีรู ใช้เนยขาวทอดให้สุกได้ค่ะ  อีกอย่างที่ทำเมนูนี้ เห็นเเดดออกจัดๆ อากาศร้อนๆ ยีสต์ขึ้นเเน่นอน ก็เลยไม่ลังเลที่จะทำค่ะ

    1.หมักยีสต์ก่อนนะค่ะ โดยบีสต์จะactive ที่อุณหภูมิอุ่นๆค่ะ ประมาณ 35 c หมักยีสต์ในนมอุ่นแบ่งนมอุ่นมา 3  ช้อนโต๊ะ ห้ามร้อนเกินไปห้ามเย็นเกินไปนะค่ะ เดี๋ยวยีสต์ไม่สร้างก๊าซ  เอาอุ่นประมาณมือเราสัมผัสได้ค่ะ ใส่น้ำตาลลงไป 1/4 ช้อนชา พักในที่อุ่น บ้านเราอากาศร้อนอยู่เเล้ว เอาตากเเดดเลยค่ะ อุ่นกำลังดี ยีสต์ร่าเริงเลยละค่ะ พักไว้กลางเเดด 10 นาที จนยีสต์ขึ้นฟู

    2.เทเเป้งครึ่งหนึ่งลงในอ่างผสม ทำบ่อตรงกลาง เทนมอุ่นส่วนที่เหลือลงไป

    3.เติมน้ำตาลทราย ไข่  กลิ่นอัลมอนด์ กลิ่นรัม กลิ่นวนิลา ผิวมะนาว และยีสต์ที่หมักจนฟูลงไป

    4.คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน ใช้พลาสติกคลุมพักโด 15 นาที

    5.ใส่เนยนิ่มๆ  เเละเกลือลงไปในอ่างผสม นวดเคล้ากับเเป้งข้อ 4 จนเเป้งเนียนมือดี

    6.ทำเป็นก้อนกลมคลุมพักไว้  30 นาที จนกว่าเเป้งจะขึ้นพองตัวอย่างเห็นได้ชัด

    7.โรยเเป้งนวน ใช้ไม่คลึง คลึงเเป้งให้เป็นเเผ่น หนาประมาณ 1.5 cm  ตัดให้เป็นลงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 9-10 cm ใช้ขวดโค้กเอาค่ะ ขนาด 2.5 ลิตร เเละทำรูตรงกลางวง ด้วยใช้พิมขนาดเล็ก 3.5 cm

    8.นำไปวางพักไว้บนผ้าสะอาด โดรยแป้งบางคลุมพลาสติก ไม่ให้โดนลม ไม่งั้น โดนัทเเข็งเเน่ๆค่ะ

    9.พักแป้งหลังตัดไม่เกิน  30 นาที ไม่ต้องรอให้เเป้งขึ้นถึง 2 เท่า เดี๋ยวโดนัทจะกลวง เป็นโพรง กลายเป็นปาท่องโก๋ ไม่อร่อยค่ะ ให้ขึ้นฟูกว่าเดิมเล็กน้อย จะทำให้ผิวหน้าเรียบ ตึงนวล ใส

    10.ละลายเนยขาวสำหรับทอดในกระทะ ใช้ไฟกลาง เลยค่ะ ใช้ไฟอ่อนอมน้ำมัน ไฟเเรงไหม้ข้างนอก แต่ด้านในไม่สุก ลองทดสอบความร้อนน้ำมันนำไส้โดนัทตรงกลางที่เราตัดออกมามาลองทอดก่อนค่ะ ถ้ามันเหลือง อ่อนๆเเล้ว ข้างในสุก น้ำมันโอเคเเล้วค่ะ

    11.นำแป้งโดนัทลงทอด ลงทอดเเล้วใช้ตะเกียบทำรูตรงกลาง ไม่อย่างนั้นเเป้งมันจะขยายตัวมาติดกันไม่เป็นรูค่ะ  บานจนกว่าจะเป็นรูค่ะ ทอดด้านละ 1-2นาที ขณะทอดปิดฝาหม้อจะทำให้โดนัทฟู เเล้วเกิดวงเเหวนรอบวงโดนัทค่ะ กลับด้านทอด จนกว่าจะมีสีน้ำตาลอ่อน ตักออกกระทะวางบนตะเเกรง หรือเอาไปชุบกับน้ำตาลไอซิ่งตอนร้อน ไอซิ่งจะหลอมละลายติดโดนัทเลยค่ะ เเต่ในรูปมันเย็นไปแล้วถึงชุบค่ะ เลยเป็นเเบบที่เห็น อิอิ

    เป็นไงค่ะ พอจะเข้าใจหรือป่าวค่ะ ยังไงต้องลองทำดูค่ะ เเล้วเราถึงจะเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น เเต่ทุกอยบ่างมีทางเเก้ค่ะ ทำบ่อยๆเดี๋ยวอร่อยเอง สูตรนี้ไม่หวานมากนะค่ะ เพราะใส่น้ำตาลมากยีสต์จะไม่ขึ้นมาก เพราะยีสต์ต้องการอาหาร หรือน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากหรือน้อยเกินไป ก็เลยเอามาคลุกน้ำตาลไอซิ่ง หรือคลุกน้ำตาลทรายหลังทอด เพื่อเพิ่มความหวานค่ะ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com