สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie คลุกครัว

วุ้นผลไม้สไตล์ญี่ปุ่น

คลุกครัว 08 Nov 2553 22:24:24 14477 view

สูตรวุ้นผลไม้สไตล์ญี่ปุ่น

Ingredients

วุ้นชนิดเส้นของญี่ปุ่น(Kanten agar) 11 กรัม(1 ห่อ)
น้ำเปล่า 3 ถ้วย
น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย
เหล้าสาเกหวาน 2 ช้อนโต๊ะ
ผลไม้ตามชอบประมาณ 2 ถ้วย (เช่น ทับทิม เมล่อน กีวี ราสป์เบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ เป็นต้น)
พิมพ์น้ำแข็งลายที่ชอบ 4-5 พิมพ์

0 ชม. 10 นาที

0 ชม. 30 นาที

30 คน

ความอร่อย 1 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 1 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 1 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
    1. ตัดเส้นวุ้นคันเต็นให้เป็นท่อนสั้นๆ แช่ในน้ำเปล่าไว้จนนิ่ม นำขึ้นตั้งไฟต้มจนละลายหมดประมาณ 15 นาที เติมน้ำตาลทรายคนให้ละลายเข้ากันเติมเหล้าสาเกแล้วยกลงจากเตา หล่อไว้ในชามใส่น้ำอุ่น เพราะวุ้นนี้จะแข็งตัวเร็วมากต้องหล่อน้ำไว้ให้อุ่นอยู่ตลอด
    2. ระหว่างต้มวุ้นให้เตรียมผลไม้ โดยหั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆประมาณ 1/3 ของพิมพ์ก็พอ เพราะวุ้นของญี่ปุ่นนี้นิยมโชว์ให้เห็นความใสของวุ้นเป็นหลักและมีผลไม้อยู่ ตรงกลางแค่ชิ้นเล็กๆ
    3. ตักน้ำวุ้นที่ต้มไว้ใส่พิมพ์ประมาณ 1/4 ของพิมพ์ ( พิมพ์ที่ใช้ควรมีขนาดเล็กประมาณพิมพ์ทำน้ำแข็งตามบ้าน) นำไปแช่เย็นให้ผิวหน้าตึง จึงวางผลไม้ไว้ตรงกลางแล้วตักน้ำวุ้นใส่แค่พอท่วมผลไม้ นำไปแช่เย็นไว้จนอยู่ตัว แล้วค่อยตักน้ำวุ้นใส่จนเต็มพิมพ์นำกลับไปแช่เย็นไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงจนเย็นจัด เหตุที่ต้องเทน้ำวุ้นหลายครั้งเพื่อให้ผลไม้อยู่ตรงกลางชิ้นวุ้น และช่วยให้นำออกจากพิมพ์ได้ง่าย เพราะถ้าผลไม้เอียงไปติดขอบพิมพ์วุ้นจะแตกได้ง่าย เมื่อแช่จนเย็นจัดแล้วนำออกจากตู้เย็น เคาะออกจากพิมพ์ใส่จานไว้แล้วนำกลับไปแช่เย็นไว้จนกว่าจะเสิร์ฟ

    ที่มา Health & Cuisine

 

เคล็ดลับการทำ วุ้นผลไม้สไตล์ญี่ปุ่น
วุ้นกันเต็น(Kanten agar) เป็นวุ้นของญี่ปุ่นที่ทำจากสาหร่าย ถ้าหาซื้อไม่ได้จะใช้วุ้นผงของไทยแทนก็ได้ แต่ควรปรับลดอัตราส่วนของผงวุ้นลงเล็กน้อย เพื่อให้เนื้อวุ้นนิ่มลง กินอร่อยขึ้น

 

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com