สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie แดดอุ่น

ไข่พะโล้

แดดอุ่น 28 Jan 2554 13:50:44 7352 view

สูตรไข่พะโล้

Ingredients

- ไข่ไก่ 8 ฟอง
- หมูสามชั้น 5 ขีด
- กระเทียม กลีบใหญ่ 6-7 กลีบ
- รากผักชี 1-2 ราก
- พริกไทย 2 ช้อนชา
- เครื่องพะโล้ 1 ห่อ หรือถ้าเป็นแบบผงก็ใช้ 2-3 ช้อนโต๊ะค่ะ
- น้ำมันพีช
- เกลือ
- ซีอิ๊วดำ
- น้ำตาลปี๊บ
- น้ำตาลทราย

0 ชม. 30 นาที

1 ชม. 0 นาที

8 คน

ความอร่อย 4 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 3 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 3 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
    ทำไข่พะโล้หม้อแรกของปีไปเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้วค่ะ ลืมถ่ายรูปตอนทำ เพราะทำไปอ่านหนังสือไป เลยมีแต่รูปตอนจะหม่ำแล้ว แหะๆ เอาล่ะ เริ่มเล่าเลยแล้วกันค่า

    1. ตำรากผักชี กระเทียม พริกไทยเข้าด้วยกัน เราใช้เครื่องพะโล้ที่บดเป็นผงแล้ว ก็เลยตักลงไปตำด้วยกันเลยสักสองช้อนโต๊ะ ที่ซองเขาบอกว่าผงที่ว่านี้ประกอบด้วยเครื่องเทศ 5 ชนิด ได้แก่ อบเชย โป๊ยกั๊ก ลูกผักชี ยี่หร่า และชวงเจียค่ะ หรือใครจะใช้แบบที่เป็นชิ้นๆ จัดขายเป็นชุดก็ได้ค่ะ
    2. หั่นหมูสามชั้นเป็นชิ้นหนาๆ ถ้ากลัวอ้วนก็หาเนื้อส่วนอื่นที่มีมันแทรกน้อยหน่อย (แต่หมูมันๆ เอามาต้มเนื้อจะนุ่มดีนะคะ : )
    3. เอาหม้อตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช เอาเครื่องเทศที่ตำไว้ลงไปผัดพร้อมเนื้อหมูให้พอสุก แล้วเติมน้ำเปล่าลงไป เติมน้ำตาลปี๊บ ซีอิ๊วดำ เกลือ ต้มจนเดือด ช้อนฟองทิ้ง แล้วหรี่ไฟให้อ่อน เคี่ยวต่อสักครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงจนเนื้อหมูนิ่ม ชิมน้ำแกงให้ได้รสเค็มหวาน
    4. ระหว่างเคี่ยวหมูก็ต้มไข่ไปด้วยค่ะ ใช้เวลานับจากน้ำเดือดประมาณ 10-15 นาที แล้วแต่ว่าไข่ฟองใหญ่หรือเล็ก อย่าลืมเติมเกลือในน้ำที่ต้มด้วย จะทำให้แกะเปลือกง่ายค่ะ สุกแล้วปอกเปลือกไข่ ใส่ลงไปในน้ำแกงที่ปรุงรสจนได้ที่แล้ว
    5. ต้มต่อสักพัก แล้วปิดไฟ ทิ้งไว้ให้น้ำพะโล้ซึมเข้าเนื้อไข่ จะให้อร่อยต้องอุ่นไว้อีกวันสองวัน แต่ตอนทำเสร็จก็หิวแล้ว ทานก่อนเลยนะค้า


Comment (1 )

recipe

31 Jan 2554 16:18:23

น่าทานมากครับ ผมชอบทำพะโล้ให้ออกหวานซะหน่อยทานคู่กับแกงส้มใต้หน่อไม้ดองเผ็ดๆ เปรี้ยวๆ เข้ากันดีเชียว

ผงพะโล้ที่ว่านั่นเรียกว่า อู่เซียงเฟิน (五香粉 wǔxiāngfěn) ครับ เหมาะสำหรับคนชอบพะโล้กลิ่นอ่อนๆ ที่สิงคโปร์จะมีอาหารชนิดนึงคล้ายๆ ไส้กรอกกับลูกชิ้นปลาเรียกว่า โหง่วเฮียง (ฮกเกี้ยน, แต้จิ๋ว) หรือ อู่เซียง (จีนกลาง) ชื่อก็มาจากเจ้าเครื่องเทศชนิดนี้ล่ะครับ ถ้าลองเผาอบเชยแท่งใส่เพิ่มไปหน่อยกลิ่นจะตลบไปสามบ้านแปดบ้านเลยล่ะครับ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com