สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie แดดอุ่น

แกงหน่อไม้ หมู ไก่ กุ้ง

แดดอุ่น 23 Jan 2553 15:16:00 14038 view

สูตรแกงหน่อไม้ หมู ไก่ กุ้ง

Ingredients

หน่อไม้รวก 1 กระป๋อง ประมาณ 300 กรัม
เนื้อหมู เนื้อไก่ กุ้ง อย่างละ 1 ขีด เพิ่มลดตามชอบ
กะทิกระป๋อง 1 กระป๋องเล็ก (ประมาณ 160 ml)
ใบมะกรูด 3-4 ใบ
โหระพา 1-2 กิ่ง
น้ำปลา
น้ำตาลปี๊บ

: : เครื่องพริกแกง : :
- พริกแห้ง 3-4 เม็ด
- กระเทียม 10 กลีบ
- หัวหอมแดง 5 หัว
- ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ
- ผิวมะกรูด 1 ช้อนโต๊ะ
- ข่าซอย 1 ช้อนชา
- ลูก (เม็ด) ผักชี 1 ช้อนชา
- พริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนชา
- กะปิ 1 ช้อนชา
- เกลือ 1 ช้อนชา

0 ชม. 30 นาที

0 ชม. 30 นาที

2 คน

ความอร่อย 3 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 2 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 2 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    นี่เป็นอาหารไทยอย่างแรกที่ทำตอนที่กลับมาถึงอเมริกาค่ะ เรื่องของเรื่องคือ ไม่มีเสบียงอื่นใดเหลืออยู่เลยนอกจากเนื้อหมู ไก่ กุ้ง และใบมะกรูดที่ใส่ freezer ไว้ กะทิกระป๋อง กับหน่อไม้กระป๋องในตู้กับข้าว และพริกแกงที่แม่ข้าพเจ้าตำเองและให้ข้าพเจ้าแอบพกขึ้นเครื่องบินมาด้วย ดูๆ แล้ว น่าจะทำแกงเผ็ดได้สักหม้อนะคะ ลุยเลยแล้วกัน

    1. สำหรับคนที่ยังไม่มีพริกแกงเป็นของตัวเอง ให้นำส่วนผสมพริกแกงทั้งหมดข้างต้นใส่ครกตำให้ละเอียด ถ้าตัดขั้นตอนนี้ออกโดยซื้อพริกแกงสำเร็จรูปก็ลดเวลาไปได้เยอะเลยค่ะ แต่เรายังไม่เจอยี่ห้อไหนที่ถูกใจ ก็เลยไม่รู้จะแนะนำยังไงนะ

    2. หั่นหมู ไก่ และหน่อไม้เป็นชิ้นๆ พอคำตามถนัด ถ้าซื้อกุ้งสดก็แกะเปลือกเตรียมไว้ ส่วนเราใช้กุ้งแช่แข็งค่ะ เอามา defrost ก็ใช้ได้

    3. เอากะทิใส่หม้อ ใส่พริกแกงสัก 1 ช้อนโต๊ะ หรือถ้าชอบเผ็ดก็เพิ่มพริกแกงอีก ตั้งไฟและผัดพริกแกงกับกะทิจนหอม และกะทิแตกมันเป็นน้ำมันแดงๆ ส่วนเราไม่ชอบกินแกงที่กะทิแตกมัน ดูน่ากลัวยังไงไม่รู้ เลยไม่ชอบผัดนาน พอกะว่าพริกแกงสุกและเริ่มหอม ก็เติมน้ำลงไปสัก 1 ถ้วยตวงกว่าๆ คนให้เข้ากันและปล่อยให้เดือด

    4. ใส่หน่อไม้ หมู ไก่ และกุ้งลงไปตอนน้ำแกงเดือด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ถ้าน้ำแกงข้นไปก็เติมน้ำอีกได้ค่ะ

    5. ชิมจนได้รสตามชอบแล้วก็ฉีกใบมะกรูด และเด็ดใบโหระพาใส่ลงไป คนนิดหน่อย แล้วปิดไฟ ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ ที่หุงรอไว้ได้เลยค่ะ

 

เคล็ดลับการทำ แกงหน่อไม้ หมู ไก่ กุ้ง
เคยอ่านเจอในหนังสือบางเล่ม ให้ผัดพริกแกงกับน้ำมันพืชก่อน แล้วใส่กะทิ แต่กะทิก็อุดมด้วยไขมันอยู่แล้ว ก็เลยทำตามวิธีที่เห็นแม่ทำมาตั้งแต่เล็กๆ คือ ผัดพริกแกงกับหัวกะทิไปเลยค่ะ ก็หอมดีนะคะ

แล้วก็ เช่นเคยค่ะ สูตรที่ให้เป็นการประมาณการนะคะ ความเผ็ดของพริก ความเค็มของกะปิ น้ำปลาแต่ละยี่ห้อไม่เท่ากัน ต้องอาศัยค่อยๆ เติมและชิมนะคะ

 

Comment (1 )

จอมมารคากิ

24 Jan 2553 0:46:03

สูตรพริกแกงของแม่ของแดดอุ่น หยั่งงี้ต้องขอไปลองทำ ยังไม่เคยตำพริกแกงเองเลยต้องลองดูบ้างซะแล้ว ส่วนมาซื้อตามตลาด มักซื้อตามร้านเครื่องแกงปักษ์ใต้ เพราะรสจัดดี ชอบที่เอาของที่มีเหลือในตู้เย็นมาทำโน่นนี่ คราวหน้าแดดอุ่นคงต้องเก็บเสบียงไว้เยอะๆนะ จะได้มีหลายเมนูมาให้ดูกัน หิวแล้วววว

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com