สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

กินแกง ‘ขมิ้น’ ต่อสู้โรคอ้วน

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 08 Jul 2553 23:47:25 8415 view
กินแกง ‘ขมิ้น’ ต่อสู้โรคอ้วน

ใครว่ากินแกงแล้วอ้วน ผลวิจัยพบว่าแกงใส่ขมิ้นช่วยหยุดยั้งการมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่า อาหารใส่ขมิ้นช่วยต่อสู้กับโรคอ้วนได้ ในขณะที่แกงทั่วไปที่ไม่ได้ใส่ผงสีเหลืองชนิดนี้จะไม่ให้ผลดังกล่าว นักวิจัยของมหาวิทยาลัยทัฟต์ในเมืองบอสตัน พบว่า ขมิ้นมีสารเคมีจากพืชที่เรียกว่า เคอร์คูมิน ซึ่งร่างกายสามารถดูดซับได้ง่าย

รายงานซึ่งตีพิมพ์ใน Journal of Nutrition ระบุว่า เคอร์คูมินออกฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตของเนื้อเยื่อไขมันในหนูและเซลล์ของ มนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขมิ้นจะให้ผลดียิ่งขึ้นเมื่อใส่ลงในอาหารที่มีไขมันสูง แสดงว่าขมิ้นสามารถต่อสู้กับโรคอ้วนได้

ขมิ้นช่วยป้องกันการก่อตัวของผนังหลอดเลือด ซึ่งทำให้เนื้อเยื่อไขมันขยายตัว อันเป็นสาเหตุของการมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ในการทดลอง นักวิจัยได้ให้หนูกลุ่มหนึ่งกินอาหารที่มีไขมันสูงนาน 12 อาทิตย์ และอีกกลุ่มก็ได้กินอาหารอย่างเดียวกัน เว้นแต่ไม่มีการใส่ขมิ้น 500 มิลลิกรัม ในแต่ละมื้อ

หลังผ่านไป 12 สัปดาห์ หนูที่ได้กินขมิ้นมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าพวกที่ไม่ได้กิน นักวิจัยพบว่า หนูที่กินขมิ้นไม่ได้มีหลอดเลือดใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเท่ากับอีกพวกหนึ่ง และมีคอเลสเตอรอลในเลือดต่ำกว่าด้วย

โมเซน เมย์ดานี นักวิจัยอาวุโสบอกว่า "การมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเป็นผลจากการที่เนื้อเยื่อไขมันขยายตัวและเติบโต ซึ่งเรื่องนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีกระบวนการยับยั้งการสร้างหลอดเลือด "ข้อมูลบ่งบอกว่า ขมิ้นมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างหลอดเลือดในเนื้อเยื่อไขมันของหนูที่กินอาหารมี ไขมันสูง" นักวิจัยบอกว่า ขั้นต่อไปจะทำการทดลองทางคลินิกในคน

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com