สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

อาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่มือใหม่

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 22 Jul 2553 23:15:31 4511 view
อาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่มือใหม่

น้ำนมจากมารดาถือเป็นสิ่งแรกที่ลูกจะได้ลิ้มรส และยังถือเป็นอาหารที่มีสารอาหารอุดมสมบูรณ์ต่อความต้องการของทารกตัวน้อยๆ ดังนั้นจึงมีการรณรงค์ให้เด็กแรกเกิดได้ดื่มน้ำนมจากอกแม่ให้นานที่สุด แทนที่จะดื่มนมผงหรือนมกระป๋อง เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่

คุณแม่เองก็จะต้องบำรุงร่างกายตัวเองให้สมบูรณ์เพื่อที่จะได้มีน้ำนมให้ลูกได้ดื่มเต็มที่ด้วยเช่นกัน โดยข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่แนะนำคุณแม่ทั้งหลายว่า ก่อนที่จะคลอดลูกนั้น อาหารต้องห้ามสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์คือ อาหารที่มีไขมันที่ไม่จำเป็นกับร่างกาย และอาหารแปรรูป เช่น อาหารบรรจุเสร็จ ขนมอบ เบเกอรี่ เพราะอาหารเหล่านี้มีสัดส่วนของไขมันที่ไม่จำเป็นค่อนข้างสูง มีผลรบกวนการสร้างไขมันที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก และมีผลต่อคุณภาพของน้ำนมแม่ที่จะให้ลูกด้วย อีกทั้งลูกที่คลอดออกมาจะมีน้ำหนักมาก เมื่อโตขึ้นมีแนวโน้มจะเสี่ยงป่วยเป็นโรคเบาหวานด้วย

          และเมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว อาหารที่คุณแม่ควรกินก็คืออาหารกลุ่มรสร้อน เช่น แกงเลียง ยำหัวปลี แกงส้ม ฯลฯ และสมุนไพรอีกหลายชนิดที่ให้รสร้อน เช่น กระเพรา พริกไทย ขิง ฟักทอง มะรุม เม็ดขนุน ใบแมงลัก กานพลู กุยช่าย ตำลึง โดยอาหารเหล่านี้จะช่วยสร้างการไหลเวียนของโลหิต และทำให้น้ำนมของแม่เพิ่มขึ้น

          แต่รสร้อนที่ว่านี้ไม่ใช่รสเผ็ด หากคุณแม่ท่านไหนเข้าใจผิดกินอาหารรสจัดหรือรสเผ็ดมากๆ ก็จะทำให้ลูกได้รับรสเผ็ดจากน้ำนมแม่ด้วยเช่นกัน

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com