สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

น้ำมันรำข้าว..คุณค่าเพื่อสุขภาพ

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 26 Jan 2554 11:31:05 9245 view

หลายคนรู้ดีว่า ข้าวกล้อง เป็นธัญญาหารแห่งแผ่นดินที่มีความมหัศจรรย์ อุดมด้วยคุณค่าสารอาหารครบถ้วนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งในด้านป้องกัน บำบัดและรักษา อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายของเราเกิดความสมดุล โดยกลุ่มสารอาหารที่สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายชนิด จะมีอยู่ในส่วนเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว หรือที่เรียกกันติดปากว่ารำข้าวและจมูกข้าวนั่นเอง

ส่วนที่เรียกว่า รำข้าว ในเมล็ดข้าวอยู่ที่ไหน

จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของโลกทำให้สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากโรคภัยไข้เจ็บเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่มนุษย์เคยมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อเป็นหลัก กลับกลายเป็นว่าอัตราการเสียชีวิตของมนุษย์มีสาเหตุมาจาก "โรคเสื่อม" หรือภาวะความผิดปกติของร่างกายที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ซึ่งสถิติพบว่า โรคที่เกิดจากการติดเชื้อนั้นมีเพียง 10% ของอัตราการเกิดโรคทั้งหมด และอีก 90% ล้วนเป็นโรคเสื่อม ซึ่งสามอันดับแรกของโรคเสื่อมที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทย ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ซึ่งล้วนเป็นโรคเสื่อมทั้งสิ้น ซึ่งสาเหตุหลักมาจากสภาวะการขาดสารอาหาร ทำให้เกิดภาวะไม่สมดุลของร่างกาย    


นพ.มีชัย อินวู้ด ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ บริษัท ไบโอโกรว์ (ทีเอช) จำกัด กล่าวว่า ชาติตะวันตกหันมาสนใจในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวของไทย จึงเกิดการศึกษาวิจัยค้นคว้าจนพบว่ามี สารแกมมา-โอไรโซนอล (Gamma-Oryzanol) ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และพบมากที่สุดในข้าว โดยเฉพาะในส่วนผิวที่มีสีน้ำตาลอ่อนของข้าวที่ยังไม่ผ่านการขัดสี ที่เราเรียกว่า รำข้าว ดังนั้น สารแกมมา-โอไรโซนอล จึงพบในน้ำมันรำข้าวมากกว่า ไม่พบในน้ำมันพืชชนิดอื่น และมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ทำให้ปัจจุบันน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อาหารสัตว์ การใช้กรดไขมันอิสระในการผลิตสบู่ และด้วยคุณสมบัติการซึมซาบที่รวดเร็วจึงใช้เป็นส่วนประกอบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เป็นต้น     

สกัดน้ำมันรำข้าว

สำหรับวิธีการสกัดน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการสกัดก็จะได้น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว ซึ่งสามารถคงคุณค่าของสารสำคัญที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพไว้ได้อย่างครบถ้วน โดยน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวที่สกัดได้จากกรรมวิธีพิเศษนี้ จะไม่มีการใส่วัตถุกันเสียและไม่มีการเติมสารเคมีหรือแต่งสี ซึ่งสีของน้ำมันจะเป็นสีตามธรรมชาติ คือ สีน้ำตาลเข้มคล้ำ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว และเมื่อตั้งทิ้งไว้ระยะหนึ่งจะพบมีตะกอนของสารสเตอ รอลจากพืช (Phytosterol) นอนก้นอยู่เล็กน้อย ซึ่งแสดงว่าเป็นน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวบริสุทธิ์ เป็นของแท้มีคุณภาพสูง และเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่สำคัญและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า 10 ชนิด อาทิ     

สารแกมมา-โอไรโซนอล (Gamma-Oryzanol) ลดคอเลสเตอรอลและไขมันในร่างกาย, วิตามินอีคอมเพล็กซ์ ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์, เอ็นไซม์และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการขจัดพิษจากตับและเซลล์อื่นๆ ทั่วร่างกาย เป็นต้น น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน แต่ไม่ได้เป็นยาเพื่อรักษาอาการของโรคเหล่านั้น เพียงแต่สารอาหารที่อยู่ในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวทำให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ร่างกายจึงสร้างภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆ หรือบำบัดอาการของโรคเรื้อรังต่างๆ ด้วยตัวเอง แต่อย่างไรก็ตาม การรับประทานควรคำนึงถึงจุดสมดุลของร่างกายด้วย โดยเฉพาะควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิดจะดีที่สุด.

เป็นน้ำมันที่ได้จากกระบวนการพิเศษในการสกัดเอาสารสำคัญที่มี

ประโยชน์นานาชนิด ซึ่งมีอยู่ในเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว (Seed Membrane Layer) และจมูกข้าว (Rice Germ) จึงอุดมด้วยสารสำคัญทางธรรมชาติ และมีคุณค่าสูงต่อร่างกายหลายชนิด เช่น

กลุ่มสารฟอสโฟไลฟิด (Phospholipids) เช่น เลซิติน (Lecithin) เซฟฟาลิน (Cephalin) ไลโซเลซิติน (Lysolecithin) ซึ่งมีความสำคัญในการนำไปสร้าง และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของเซลล์ประสาทสมอง และช่วยป้องกันเซลล์ประสาท จากสารที่เป็นพิษและอนุมูลอิสระต่างๆ ช่วยลดความเครียด และช่วยเสริมสร้างในด้านความจำ

กลุ่มเซราไมด์ (Ceramide) ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของชั้นใต้ผิวหนัง ช่วยทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น การเสริมสร้างเซราไมด์ให้เพียงพอ ทั้งโดยการรับประทานหรือการให้ทางผิวหนังในรูปการทาครีม หรือโลชัน จะช่วยรักษาผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่ง ปราศจากริ้วรอยย่นก่อนเวลาอันควร นอกจากนี้เซราไมด์ยังมีคุณสมบัติเป็นไวท์เทนเนอร์ (Whitener) ซึ่งสามารถยับยั้งการสังเคราะห์เมลานิน อันเป็นสาเหตุให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำบนผิวพรรณได้ดี และยังเป็นมอยเจอไรเซอร์ (Moisturizer) ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวอีกด้วย

กลุ่มคอลโทคอล (Tocols) วิตามินอีธรรมชาติ ในรูปของโทโคเฟอรอล(Tocopherol) และโทโคไทรอีนอล (Tocotrienol) มีประโยชน์ต่อร่างกายในการสร้าง และซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ของร่างกายและยังช่วยทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง

กลุ่มกรดไขมันไลโนเลอิค (Linoleic Acid) หรือโอเมก้า 6 และกรดไลโนเลอิค (Linoleic Acid) หรือโอเมก้า 3 ที่เป็นกรดไขมันจำเป็น โดยมีอยู่ประมาณ 33%

กลุ่มวิตามิน B - Complex ซึ่งช่วยให้การทำงานของระบบประสาทดีขึ้น

กลุ่มแกมมา - ออไรซานอล มีฤทธิ์ในการลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ทำให้ลดการตีบตันของหลอดเลือด เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และยังมีฤทธิ์ในการลดความเครียด และรักษาอาการผิดปกติของสตรีวัยทอง นอกจากนี้ยังเป็นสารอนุมูลอิสระ และยังป้องกันแสงยูวีได้ เมื่อใช้กินหรือใช้ทา ทำให้ผิวหนังชุ่มชื่นและต้านการอักเสบ สารชนิดนี้มีความปลอดภัยสูงมาก


Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com